Khu tái định cư số 7, Trung tâm đô thị mới Tây Bắc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đón dân bị giải tỏa nhiều nơi đến ổn định cuộc sống đã hơn 4 năm nay. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, nhất là đường sá xuống cấp và điện chiếu sáng vào ban đêm bị cắt liên tục nên mới đây các hộ dân đã có đơn kêu cứu tập thể gửi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng…
Nhiều xe tải lưu thông đã băm nát, làm biến dạng đường sá tại khu dân cư số 7, Tây Bắc, Đà Nẵng. Ảnh: NP
Theo nội dung phản ánh của các hộ dân, khi UBND TP Đà Nẵng có chủ trương giải phóng mặt bằng để hình thành Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, các hộ dân nằm trong vùng dự án đã chấp thuận di dời nhà cửa từ năm 2011 và nhận đất tái định cư tại khu số 7 để làm nhà ở mới.
Không những thế, nhiều hộ bị giải tỏa tại khu dân cư số 5 nhưng không đủ đất bố trí nên Nhà nước đưa họ về ở chung tại khu dân cư số 7. Từ đó đến nay, nhiều con đường trong khu tái định cư vẫn là đường đất hoặc đường cấp phối đá dăm, bị các phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng chạy “né” sự kiểm soát của lực lượng chức năng tạo ra nhiều ổ voi, ổ gà, trời nắng bụi bay tứ tung, còn mùa mưa lâm cảnh ngập, lậy lội… Điều này không chỉ gây trở ngại trong đi lại, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em và người lớn tuổi.
Anh Nguyễn Phô, một người dân tại khu số 7 cho biết, các hộ dân đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri và gửi đơn kêu cứu đến chính quyền phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Lãnh đạo các cấp cũng đã xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát thực tế, song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Quá bức xúc và do lưu lượng xe chở vật liệu, phế liệu ngày đêm cày xới lòng đường, nhiều lần người dân đã dựng rào chắn ngăn cản xe tải chạy qua khu dân cư để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Hễ cấm đường này thì các tài xế lại tìm đường khác cho xe tiếp tục hành trình. Mới đây, người dân đã ngăn cản chiếc xe ủi trong khu dân cư, với lý do: “Nếu ban nền mà đổ nhựa hoặc đá cấp phối thì được, chứ ban xong để đó, trời mưa xuống trơn trượt gây tai nạn cho người đi đường và xe tải chạy qua sẽ cày nát lòng đường, nên chúng tôi phản đối việc này”.
Không chỉ có đường sá trong khu dân cư hư hỏng, hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm tại nhiều con đường cũng bị tắc từ 3 tháng nay. Người dân đã nhiều lần điện thoại đến Chi nhánh Điện lực Liên Chiểu để hỏi thì được hướng dẫn sang Cty điện chiếu sáng, gọi vào đường dây nóng của TP lại được “chỉ đạo” về quận giải quyết...
Vừa qua, hàng chục hộ dân tại khu dân cư số 7 đã có đơn kêu cứu tập thể gửi đến Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, với hy vọng lãnh đạo “miệng nói tay làm”, sẽ sớm xuống khảo sát thực tế với nhân dân tổ 140 trong khu tái định cư số 7 để xử lý đường sá, môi trường... “Nếu di dời hy sinh chỗ ở cũ cho các dự án mà đến nơi ở mới kém xa nơi cũ, thì đi ngược lại chủ trương, chính sách của TP”, một người dân bức xúc.
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các con đường trong khu số dân cư 7 Tây Bắc hiện xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn đất đá dồn thành ụ cao nằm cạnh hố nước trông rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào ban đêm và cũng đã có trường hợp gây tai nạn do đường trơn trượt, khó đi vì phải tránh ổ gà. Được biết, Cty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp & Kinh doanh nhà Đà Nẵng là đơn vị điều hành Dự án khu số 7, Trung tâm đô thị mới Tây Bắc nhưng nay đã chuyển sang hình thức cổ phần và… hết trách nhiệm quản lý.
Con đường đi qua khu số 7 là đường nối từ đường Tôn Đức Thắng chạy qua trục 1 Tây Bắc, nơi có Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, nên lưu lượng xe cộ qua lại khá đông. Do vậy, đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cần sớm xem xét, chỉ đạo khắc phục những yếu kém về cơ sở hạ tầng như phản ánh ủa người dân nơi đây.
Nguyên Phê (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.