Một "đại gia" ở Trung Quốc đã dành 6 năm tâm huyết để xây dựng một ngôi biệt thự giả sơn sang trọng trên đỉnh một tòa chung cư ở thủ đô Bắc Kinh, đã phải nhận danh hiệu không chính thức "chủ nhân của công trình trái phép gây phẫn nộ nhất nước", kèm theo sự tức giận của dư luận. Sự kiện cũng hé lộ phần nào về tình trạng đặc quyền đặc lợi đã tồn tại lâu nay ở đất nước đông dân nhất thế giới.

"Vườn cảnh" chọc giận dư luận

Công trình trái phép kể trên, với nhiều hòn giả sơn trang trí bên ngoài, thuộc về giáo sư Zhang Biqing, người lãnh đạo một công ty nhà nước chuyên sản xuất Đông dược. Căn biệt thự đã lập tức nổi tiếng khắp nơi, sau khi báo chí đưa tin về nó trong ngày 13/8.

Nhìn từ xa, biệt thư này giống như một công trình trang trí trên nóc chung cư

Zhang đã chuyển hàng tấn đá và lá lên nóc nhà để thực hiện công trình mà ông gọi nó là "vườn cảnh" và trông từ xa giống như phong cảnh trong bức tranh thủy mặc truyền thống của Trung Quốc, với các hòn giả sơn và cây cối nằm chen nhau.

Công trình xây dựng trái phép trên tòa nhà Park View ở quận Haidian này phải mất 6 năm mới hoàn thành, sau khi ông Zhang mua lại căn hộ áp mái của khu chung cư. Trong nhiều năm, người dân sinh sống ở các tầng dưới đã không ít lần than phiền về tình trạng xây dựng trái phép trên nóc chung cư.

"Họ đã xây dựng trái phép công trình từ lâu lắm rồi. Hoạt động này thường diễn ra vào ban đêm" - một người dân sống trên tầng 25 của tòa nhà nói. Ông cho biết bất kỳ nỗ lực thương thảo nào với Zhang đều không thành. "Ông ta vô cùng ngạo mạn, chẳng coi lời nói của chúng tôi ra gì" - người hàng xóm giấu tên này cho biết.

Người dân sống ở Park View cho biết ngôi biệt thự đã làm hỏng hệ thống ống dẫn nước của tòa nhà, gây dột thấm và nứt tường. Quan trọng hơn, người dân lo sợ sức nặng của công trình có thể khiến cả tòa chung cư sập xuống. Thời gian gần đây, họ tiếp tục khiếu nại vì Zhang hay tổ chức tiệc tùng tại gia vào giữa đêm, gây ồn ào huyên náo.

Tầng lớp đặc quyền

Sự kiện hiển nhiên đã gây phản ứng phẫn nộ trong dư luận Trung Quốc, vốn lâu nay đã chán ghét tình trạng đặc quyền đặc lợi mà giới nhà giàu và có nhiều quan hệ được hưởng. Các bằng chứng về tình trạng này xuất hiện khắp nơi. Đó là những chiếc xe đắt tiền không biển số chạy trên đường phố. Đó là những khu nhà cao cấp vây quanh Bắc Kinh và các đô thị khác được xây dựng trên những mảnh đất cưỡng chế từ nông dân, những người chỉ được đền bù rất ít.

Một người về hưu phàn nàn với tờ Time: "Chính quyền đã không làm tốt công việc của mình. Anh đã nghe thấy nhiều vụ các ngôi nhà bị phá hủy và người ta bị đá khỏi nhà họ. Nhưng trong tình huống này, nhà chức trách đã để yên. Hiển nhiên ông ta phải có nhiều mối quan hệ".

Các hàng xóm khác thực tế hơn. Wang, 60 tuổi, sống trên tầng 26 gần với Zhang nói với Time rằng nhiều người đã dọn ra khỏi tòa nhà vì bị Zhang làm phiền. "Ông ta có tiền, nên ông ta muốn làm gì chẳng được" - Wang nói.

Nhưng tới gần, người ta mới thấy những chiếc cửa sổ và hình dáng của một tòa biệt thự

Nhiều người ở Bắc Kinh đã lên các diễn đàn mạng để thể hiện sự phản đối. "Nếu các quan chức quản lý đô thị ở Trung Quốc ngày nào cũng có thời gian để đi bắt những người bán hàng rong, tại sao họ không thấy tòa biệt thự của Zhang Biqing? Có phải chính quyền chỉ nhìn xuống mà không nhìn lên?" - một người viết trên Sina Weibo.

Kể từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã thề sẽ trấn áp tình trạng tham nhũng, lạm quyền. Trong bối cảnh đó, đầu năm nay Bắc Kinh đã mở chiến dịch phá dỡ các công trình trái phép, tuy nhiên kết quả tới đâu vẫn chưa ai rõ.

Không phải chuyện hiếm

Nhu cầu bất động sản ở Trung Quốc vẫn đang ở mức cao và việc xây dựng biệt thự trên nóc chung cư như ông Zhang, đáng tiếc lại không phải chuyện hiếm ở nước này. Một nhà phát triển bất động sản ở thành phố Hengyang, miền Trung Trung Quốc, gần đây đã dính búa rìu dư luận do xây dựng trái phép 25 biệt thự trên nóc một trung tâm mua sắm. Ông này sau đó đã được phép giữ lại các căn biệt thự, chỉ với điều kiện là sẽ không bán chúng cho ai.

Tương tự, một loạt các biệt thự cao cấp được xây dựng trên nóc tòa nhà Pangu Plaza, sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh, ban đầu đã bị xem là "trái phép". Nhưng về sau tất cả chúng đều được giữ lại, không bị phá hủy, sau khi chủ công trình nộp phạt và hứa sẽ chỉ cho thuê thay vì bán những căn biệt thự. Tuy nhiên có vẻ như Zhang sẽ không được biệt đãi như thế. Ông này đã bị buộc phải tự phá dỡ nhà trong vòng 15 ngày hoặc sẽ bị cưỡng chế.

Trong khi về mặt kỹ thuật, tất cả đất đai ở Trung Quốc thuộc về nhà nước và người mua nhà chỉ được thuê đất trong 70 năm, các quy định này thường rất lỏng lẻo, khiến cho vấn đề quyền sử dụng và quyền sở hữu trở nên hết sức mập mờ.

Một thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên gần đây đã gây tranh cãi khi bị phát hiện đã tự ý giảm thời gian cho thuê đất từ 70 năm xuống dưới 40 năm. Sự "giải thích" của chính quyền càng khiến dư luận bực tức hơn. Các quan chức đã đưa ra thông báo trên mạng, khẳng định luật cho phép việc giảm thời gian thuê đất xuống dưới 70 năm. Thông báo còn nói thêm: "Ai mà biết được chúng ta còn sống trên thế giới này trong 40 năm nữa hay không. Đừng tính quá xa!".

Tường Linh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.