Rất nhiều hộ dân ở xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ bị mất đất sản xuất, đất ở chỉ vì con đường tỉnh lộ 27 được nâng cấp đã bị nắn tuyến, “ăn” vào phần đất của dân.

Người dân đang nghi hoặc với đoạn đường bị “nắn”. Có ý kiến cho rằng, nếu làm trên nền đường cũ thì sẽ đảm bảo được tuyến đường được thẳng, không lãng phí khi phải làm lại đường mới, và quan trọng hơn là không ảnh hưởng đến đất ở đã có bìa đỏ và đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn quyết định “nắn”.


Và câu chuyện quy hoạch chồng chéo lại diễn ra khi cùng trên một diện tích đất, chỉ cách đây 3- 4 năm, huyện Thạch Hà và xã Tượng Sơn quy hoạch để cấp đất tách hộ cho người dân. Nay lại có quy hoạch mới, toàn bộ số đất của 14 hộ dân nằm trên dự án nâng cấp đường, phải và có nguy cơ bị mất.


Biến “nâng cấp” thành “làm mới”


Con đường tỉnh lộ 27 đi qua các xã Tượng Sơn, Thạch Văn, Thạch Trị…, kéo dài xuống Thạch Hội (huyện Thạch Hà) lâu nay đã xuống cấp trầm trọng. Trên đường, hàng trăm “ổ gà”, “ổ voi” nát tươm đã khiến người dân các xã này đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra.



Anh Truyền bên ruộng lúa xanh tốt của mình, sắp bị thu hồi để làm đoạn đường “nắn”.

Cách đây 2 năm, thông tin tuyến đường tỉnh lộ này sẽ được nhà nước đầu tư, nâng cấp lại đã làm cho người dân nơi đây rất phấn khởi. Nhưng rồi sự vui mừng chẳng được bao lâu, hàng chục hộ dân ở xóm 3, xã Tượng Sơn đang đứng trước nguy cơ mất đất nông nghiệp, đất ở khi 700m đường đi qua xã này bị “nắn”. Không đi trên nền đường cũ nữa mà đi qua cánh đồng, nơi nông dân vẫn đang trồng lúa.


Bà Trần Thị Phẩm, 61 tuổi bức xúc nói: Cả 8 miệng ăn trong nhà đều trông chờ vào hơn 3 sào ruộng. Nay dự án nâng cấp tỉnh lộ 27 không nâng cấp trên tuyến đường cũ mà lại bị nắn, chạy qua đồng ruộng thì chúng tôi lấy gì mà làm ăn sinh sống?


Cùng cảnh ngộ với bà Phẩm là 15 hộ dân khác có đất ruộng đang đứng trước nguy cơ bị mất. Qua những lần họp với xã, huyện về dự án, họ được biết, dự án không chỉ thu hồi đất làm đường mà còn thu hồi cả toàn bộ ruộng gần 70.000m2 của 16 hộ dân để quy hoạch lại.


Anh Nguyễn Trọng Truyền, một nông dân khác cho biết: Mỗi sào ruộng như vậy cho thu hoạch 2,5 tạ mỗi mùa. Dù không làm giàu được nhưng đây là nguồn sống chủ yếu của nhiều hộ dân. Nay nếu nhà nước thu hồi làm đường mà dền bù chỉ được 74.000 đồng/1m2 thì người dân biết lấy gì sống.


Tuyến đường bị nắn dài hơn 700m không chỉ “nuốt” đất sản xuất của nông dân mà còn “ăn” cả phần đất đã được quy hoạch cấp đất ở cho 18 hộ dân (số liệu từ UBND xã Tượng Sơn), đã có sổ đỏ.


Nắn đường “nuốt” đất của dân
Ông Hưng bên diện tích 300m2 đất được cấp theo quy hoạch, đã có sổ đỏ sắp bị thu hồi để làm đường “nắn”

Cùng với 17 hộ dân khác, năm 2008, ông Nguyễn Viết Hưng được cấp số diện tích đất 300m2 tại khu quy hoạch mới ở xóm 3 để tách hộ cho con.


Đến năm 2010 thì ông được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Thế rồi khi chưa kịp làm nhà ở thì gia đình ông đã tá hoá khi nhận được thông tin là miếng đất của mình sẽ bị thu hồi để làm mới tuyến đường bị “nắn”.


Xã một đường, huyện một… nẻo


Nắn đường “nuốt” đất của dân

Chủ tịch xã Tượng Sơn Nguyễn Văn Thìn

Ông Nguyễn Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết, việc nắn tuyến, triển khai dự án là do huyện, xã chỉ nhận được thông báo thực thi việc giải phóng mặt bằng.

Theo đó, đoạn đầu của tuyến đường sẽ không đi trên nền đường cũ như tên gọi của dự án là “Nâng cấp tỉnh lộ 27” mà sẽ đi ra khu vực cánh đồng, nơi có diện tích sản xuất nông nghiệp của 16 hộ dân và đất ở của 18 gia đình đã được cấp sổ đỏ.


Cũng theo vị lãnh đạo xã này thì ngoài toàn bộ số đất đã cấp cho dân sẽ được thu hồi lại phục vụ cho dự án làm đường. Nếu hộ nào không nhận tiền đền bù thì sẽ tính đến phương án xin chủ trương quy hoạch vùng dân cư mới, cấp lại đất.


Còn đối với đất sản xuất nông nghiệp thì không chỉ thu hồi phần bị đường “nuốt” mà còn thu hồi toàn bộ số đất hai bên đường.


“Khi tuyến đường làm xong thì việc sản xuất nông nghiệp sẽ không thuận lợi nên chúng tôi chủ trương thu hồi số diện tích ruộng hai bên đoạn đường mới luôn”, ông Dương Kim Hởi, Bí thư xã Tượng Sơn nói.


Nắn đường “nuốt” đất của dân
Có ý kiến cho rằng, tuyến đường cũ nếu được nâng cấp, không làm mới thì sẽ tiết kiệm được kinh phí và không ảnh hưởng đến đất ở và đất sản xuất nông nghiệp của người dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Việt, Trưởng ban quản lý dự án – UBND huyện Thạch Hà cho biết: Việc nắn tuyến 700m là ý kiến chỉ đạo của ông Võ Kim Cự từ lúc đang còn là Phó chủ tịch UBND tỉnh.



Ông Trần Quốc Việt.
Theo ông Việt, lý do của việc nắn đường là để cho đoạn đường được thẳng hơn?

“Chúng tôi kiến nghị chỉ thu hồi phần đất dành cho việc thi công đường. Số đất còn lại vẫn để người dân sản xuất. Đối với đất ở thì sẽ không bố trí tái định cư nếu thu hồi dưới 50m2”, ông Việt nói.


Vị Trưởng ban QLDA huyện Thạch Hà cũng thừa nhận: Tầm nhìn trong quy hoạch có cái sai. Khi quy hoạch cấp đất ở cho người dân thì xã và huyện không biết là sẽ có dự án nâng cấp tuyến đường.


Có ý kiến cho rằng, việc quy hoạch cấp đất ở cho người dân đã được tính kỹ, vì nếu tuyến đường được nâng cấp như tên gọi của dự án, không bị nắn thì sẽ không ảnh hưởng đến đất sản xuất cũng như đất ở của dân và sẽ không bị lãng phí tiền khi làm mới 700m.

Theo Duy Tuấn (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.