CafeLand - Năm 2014 được dự báo là năm “dễ thở” hơn khi nền kinh tế đã qua giai đoạn xấu nhất, đang từ từ thoát đáy và đi lên. Một số kênh đầu tư có dấu hiệu phục hồi, cụ thể là tiền gửi tiết kiệm và chứng khoán được xem là kênh để “rót” tiền vào an toàn nhất.

Gửi tiết kiệm

So với các kênh đầu tư khác, tiền gửi tiết kiệm được xem là “sáng giá” hơn cả. Bởi thực tế trong hai năm vừa qua, những ai có tiền gửi bằng VND vào hệ thống ngân hàng đều có lãi và rất an toàn.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong thời gian tới là ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam và nâng cao vị thế của đồng tiền Việt Nam trong các kênh đầu tư. Do đó, nếu người dân nào đã có tiền gửi VND, nên tiếp tục gửi. Người dân nào còn đang băn khoăn thì hãy nên gửi VND vào hệ thống ngân hàng. Vì đây thực sự là kênh đầu tư an toàn nhất và hấp dẫn nhất, đảm bảo được quyền lợi của người gửi tiền.

Còn theo GS.TS Đặng Hùng Võ, về lý thuyết đồng tiền sinh lãi lớn nhất là đồng tiền gửi vào ngân hàng. Bởi theo tâm lý nhiều người dân, đồng tiền đó để không, không phải làm gì mà vẫn được hưởng lãi. Trong khi các kênh đầu tư khác lãi nhiều hơn nhưng gặp phải rủi ro cao.

Mặc dù chính sách tiền tệ và tỷ giá của NHNN vẫn tạo độ hấp dẫn hơn, nhưng TS. Võ Trí Thành Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vẫn khá lo ngại. Bởi theo ông, kênh đầu tư này vẫn có rủi ro ở việc nỗ lực phục hồi thông qua tăng đầu tư công, nếu không được quản trị phối hợp chính sách tốt, vẫn sẽ là nhân tố tiềm tàng gây bất ổn. Điều đó làm giảm sự hấp dẫn của đồng tiền trong nước.

50% chứng khoán

So với tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán là ưu tiên lựa chọn số hai trong rổ đầu tư. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nhà đầu tư nên chia 50% gửi tiết kiệm, 50% đầu tư vào chứng khoán. Vị chuyên gia này cho rằng, khi nền kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán sẽ tăng trước, đó là cơ hội để đầu tư chứng khoán, lãi suất cũng tăng, đó cũng là cơ hội để nhà đầu tư bảo toàn vốn.

Trả lời câu hỏi giải pháp đầu tư an toàn là gửi vào ngân hàng hay chọn kênh đầu tư, TS. Quách Mạnh Hào cho rằng, với người dân có tiền kiết kiệm, thì lựa chọn khả thi nhất với họ là gửi tiết kiệm sẽ tương đối an toàn. Tuy nhiên, sang năm 2014, khi mà các nỗ lực tăng trưởng kinh tế được thực thi và triển khai thì kênh chứng khoán có thể được hưởng lợi về mặt tâm lý, tài sản các thị trường này có cơ hội tăng giá do tâm lý mặc dù nền kinh tế không thực sự tốt lên.

“Do vậy nếu bạn thực sự là người muốn tìm kiếm các cơ hội sinh lời tốt hơn thì hai kênh này là phù hợp nhưng tôi ưa thích kênh chứng khoán hơn vì kênh này có mức thanh khoản cao hơn”, ông Hào cho hay.

Cũng theo ông Hào, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tin tưởng vào kênh đầu tư này nhưng chọn đúng cổ phiếu mới là quan trọng. Theo đó, có thể là cổ phiếu của các công ty trong các ngành có hiệu ứng tích cực từ tâm lý kinh tế hồi phục như cổ phiếu ngành năng lượng, bất động sản, đối với đâu tư ngắn hạn và các cổ phiếu ngành tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống đối với đầu tư dài hạn theo nghĩa mục tiêu cổ tức tốt.

Bất động sản vẫn nhiều may rủi

Một số chuyên gia và chủ đầu tư cho rằng thị trường bất động sản sẽ còn khó khăn trong năm tới do vấn đề nợ xấu lớn và khả năng xử lý chưa hình thành, chính sách tiền tệ nhìn chung vẫn rất thận trọng để duy trì kinh tế vĩ mô. Trong khi đó, một số khác dự báo sẽ có sự khởi sắc dần trong năm 2014.

BĐS không còn hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Ảnh S.Y

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, thị trường bất động sản hiện nay vẫn tiềm tàng nhiều rủi ro rất lớn mà chưa bộc lộ hết, đặc biệt ở phía Bắc. Nếu có sự suy giảm thêm nữa của thị trường, hệ thống tài chính sẽ gánh chịu hậu quả trực tiếp. Nếu may mắn, chúng ta không phải chứng kiến điều này, còn nếu không may, điều này xảy ra, tôi cảm thấy công cụ chính sách để khắc phục hầu như không còn. Vì thế, đây là lĩnh vực thực sự may rủi.

Còn theo GS.TS Đặng Hùng Võ, trong hoàn cảnh thị trường trầm lắng thì quyết định đầu tư vào bất động sản cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Phân khúc giá trung bình và giá cao chưa được chọn lựa do kho tồn đọng vẫn chưa được giải quyết, nhưng đầu tư vào khu vực giá rẻ là có thể xem xét vì thị trường đang có những chuyển động tích cực trong phân khúc này.

“Nếu bạn muốn quay trở lại thị trường, thì phân khúc đầu tiên nên quan tâm là đất nền và biệt thự liền kề”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho hay.

Dù quyết định chọn kênh đầu tư nào đi chăng nữa, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, không nên dốc hết "trứng vào một rổ" mà chia nhỏ để đầu tư nhằm hạn chế rủi ro. Trong đó, những người quen tích góp, không quen với chứng khoán, chưa tin hoặc chưa đủ vốn để đầu tư vào bất động sản thì vẫn có thể tiếp tục chọn kênh vàng. Tuy nhiên, việc đầu tư vàng để tìm kiếm lợi nhuận cao như các năm trước hầu như không còn.

Bất động sản vẫn khá thận trọng, nhưng đây là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư thu xếp được vốn. Đặc biệt, với những bất động sản vị trí tốt rất đáng đầu tư trong giai đoạn hiện nay và có thể thu lợi tốt sau 2 - 3 năm khi kinh tế phục hồi.

Song Yến
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.