Cuối tuần qua, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân kiêm Trưởng ban chỉ đạo nhà ở và thị trường BĐS TP đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành nhằm tìm giải pháp phát triển các chương trình nhà ở nói riêng và thị trường BĐS nói chung. Theo nhận định, nếu các chính sách triển khai tốt thì quý III-2012 thị trường sẽ tăng tính thanh khoản và ổn định, phát triển trở lại.

Cung, cầu chưa gặp nhau


Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết nhìn chung giá văn phòng cho thuê, giá nhà ở trong thời gian qua giảm nhiều ở tất cả phân khúc. Trong năm 2011, TP có 19 dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng cung cấp cho thị trường 7.014 căn hộ, tính lũy kế đến 31-12-2011 TP có 163 dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng cung cấp cho thị trường 41.378 căn hộ.


Vào cuối năm 2011, lượng yêu cầu mua căn hộ tăng khoảng 19% so với đầu năm cho thấy sự quan tâm của khách hàng khi giá căn hộ có xu hướng giảm.


Khơi thông phân khúc nhà ở xã hội
Một góc chung cư dành cho người thu nhập thấp tại quận Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: LÃ ANH

Các căn hộ giá thấp tiếp tục thu hút khách hàng, chiếm khoảng 60% lượng giao dịch thành công trên thị trường. Loại hình sản phẩm được nhiều người ưa chuộng là loại căn hộ có diện tích từ 60-80m2 và có mức giá từ 11-15 triệu/m2.


Ông Danh cho biết cung, cầu chưa gặp nhau là nguyên nhân cốt lõi làm cho thị trường gặp khó khăn. Trong tổng số 41.378 căn hộ hoàn thành đưa vào sử dụng, tỷ lệ căn hộ bình dân dành cho đối tượng thu nhập thấp chỉ chiếm khoảng 33%, số còn lại là khá và cao cấp.


Ngoài ra theo ông Danh, thị trường hiện nay khó khăn còn do hệ quả của quá trình tăng trưởng nóng và đầu cơ trong giai đoạn 2006-2007 đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục một cách hiệu quả. Chính sách thu tiền sử dụng đất “sát giá thị trường” dẫn đến tình trạng doanh nghiệp khó khăn vì chi phí quá cao. Trong khi đó doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thắt chặt tiền tệ, thủ tục hành chính rườm rà…


Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng nhu cầu nhà ở của TP vẫn còn rất lớn. Riêng chương trình nhà ở xã hội cần đến 20.000 căn hộ, chương trình di dời, giải tỏa nhà ven, trên kênh rạch cũng cần hàng chục ngàn căn, riêng trên địa bàn quận 8 cần đến 32.000 căn.


Tuy nhiên, tình trạng chung của thị trường BĐS hiện nay là người mua không mua được, người bán không bán được. Vì thế, trước mắt không thể điều chỉnh thu nhập của người dân tăng lên để mua nhà, mà phải điều chỉnh giá bán bằng các chính sách như chi phí đầu tư, lãi suất, thuế… nhằm hạ giá thành để cung- cầu gặp nhau.


Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp


Khá bất ngờ khi Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea) Lê Hoàng Châu cho biết Công ty Lê Thành công bố giá bán tại một dự án chung cư ở Bình Tân với giá 13,9 triệu/m2, nhưng Sở Tài chính không đồng ý mà bắt buộc phải bán giá 17 triệu đồng/m2. Ngoài ra, Sở này còn đề nghị doanh nghiệp nâng giá các dịch vụ tại chung cư như giá giữ xe, phí…


Giải thích về việc này, một cán bộ của Sở Tài chính cho rằng do Bộ Xây dựng quy định suất đầu tư cao, nếu doanh nghiệp bán giá 13,9 triệu đồng/m2 thì tiền sử dụng đất sẽ “âm”, Nhà nước thất thu.


Chủ tịch Lê Hoàng Quân đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài chính phối hợp cùng Horea làm việc với chủ đầu tư về giá bán. Nếu đúng như vậy thì đề xuất TP mua ngay để làm quỹ nhà tái định cư, nhà ở xã hội. Bởi giá nhà tái định cư hiện nay cũng đã cao hơn giá bán của Công ty Lê Thành.


Ông Lê Cao Tuấn, Phó Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Về chính sách nhà ở và thị trường BĐS, cho biết vấn đề doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất “theo giá thị trường” đã được Chính phủ chuyển sang Quốc hội để điều chỉnh.


Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết TP sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để khơi thông thị trường. Trước mắt TP sẽ không cứng nhắc trong việc quy định các doanh nghiệp dành 20% diện tích tại các dự án nhà ở thương mại (có diện tích từ 10ha trở lên) để xây dựng nhà ở xã hội mà doanh nghiệp có thể hoán đổi bằng tiền hoặc diện tích đất khác phù hợp.


TP cũng vừa bãi bỏ 15 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Ông Quân đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Tấn Bền tiếp tục rà soát để tinh gọn thủ tục làm sao rút ngắn thời gian từ lúc doanh nghiệp nộp hồ sơ đến lúc có phép xây dựng chỉ mất 3 tháng.


Ông Nguyễn Hữu Tín cho biết hiện nay dự án chung cư, nhà ở trên địa bàn TP đã hoàn thành và đang triển khai rất nhiều nhưng đầu ra còn khó khăn. Do đó trước mắt tập trung tháo gỡ về cơ chế vốn, giá bán, mua lại các dự án nhà ở thương mại… Nếu các giải pháp trên làm tốt chắc chắn sang đến quý III-2012 thị trường sẽ tăng tính thanh khoản, phát triển tốt.

Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.