Đề xuất giảm, giãn thuế cho bất động sản mà Bộ Xây dựng mới đưa ra được coi là “phát súng” để giải cứu thị trường bất động sản.

Giảm, giãn thuế cho cả doanh nghiệp và khách hàng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bổ sung nội dung ưu đãi trong Luật thuế Giá trị gia tăng và Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nhà ở, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2012.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị, Bộ Tài chính nghiên cứu Nghị quyết của Quốc hội nhằm đưa ra các giải pháp thực hiện các ưu đãi ngay trong năm 2013, với nội dung: giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở đối với những căn hộ dưới 70 m2 sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sàn sử dụng; gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở và gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ bán nhà ở trong 12 tháng; áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất (10%) đối với thu nhập hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trong đó có đề xuất giảm, giãn thuế. Trong đó, ông Dũng đã đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép miễn, giảm thuế giá trị gia tăng cho các hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội và mua nhà thương mại để ở lần đầu, cho phép doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất; cho phép các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được quyền nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán, cho thuê nhà ở.

Giá nhà sẽ giảm 30-40%

Có thể thấy rõ, đối tượng được hưởng ưu đãi trong đề xuất trên là những người mua nhà lần đầu, nhà diện tích dưới 70 m2, mức giá dưới 15 triệu đồng và nhà ở xã hội. Như vậy, mục tiêu của đề xuất là tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp chưa có nhà ở mua nhà giá rẻ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhà thu nhập thấp.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc cho rằng, chính sách giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp sẽ giảm bớt khó khăn cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, Nhà nước cần cân nhắc hỗ trợ tiền đất cho doanh nghiệp bất động sản, bởi mức thuế đất rất cao đang khiến các doanh nghiệp khó giảm giá thành.

“Mặt khác, cần có cơ chế giảm, miễn thuế trước bạ, thuế giao dịch bất động sản. Hiện thuế chuyển nhượng đang ở mức 2% giá bán hoặc 25% lợi nhuận chuyển nhượng. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp dù bán lỗ sản phẩm, vẫn bị áp thuế 2% giá bán. Ở nước ngoài, nếu giá bán lỗ thì người bán không phải nộp thuế và khoản lỗ đó sẽ được ghi nhận để sau này nếu có khoản lãi thì sẽ trừ đi”, ông Quyết đề xuất.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Long, hiện bất động sản bị đánh thuế quá nhiều, thậm chí là thuế chồng thuế. Vì vậy, muốn huy động được nguồn tiền từ dân vào thị trường thì cần phải sửa quy định thuế. Chẳng hạn, trong việc thu tiền sử dụng đất, cần chia làm 2 loại, một là đất của Nhà nước chuyển quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp, sẽ thu thuế 100% và một là đất do doanh nghiệp mua quyền sử dụng, chỉ nên thu 10 - 20%. Nếu loại thứ hai phải chịu thuế như loại thứ nhất thì thành ra doanh nghiệp phải mua giá trị quyền sử dụng đất 2 lần, khiến giá sản phẩm bất động sản sẽ bị đẩy lên cao.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Phụng Thiều, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Gia Định cho biết, việc miễn, giảm thuế giá trị gia tăng và tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp sẽ làm giá nhà giảm khoảng 30 - 40%, tức những nhà có mức giá 11 - 13 triệu đồng/m2 sẽ chỉ còn 8 - 10 triệu đồng/m2. Những dự án này sẽ ưu tiên bán cho các đối tượng như bộ đội, cán bộ công nhân viên chức, sau đó mới bán cho các đối tượng khác.

Theo ông Dương Thành Phố, Phó chánh thanh tra Bộ Xây dựng, giá bán nhà thu nhập thấp hiện nay còn cao so với khả năng chi trả của người dân. Nguyên nhân là do doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Nếu Nhà nước hỗ trợ chi phí lãi vay, áp các loại thuế (VAT, nhập khẩu thiết bị...) bằng 0 thì giá bán căn hộ có thể giảm tới 15%.

Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.