Phát biểu tại hội nghị của ngành xây dựng hôm qua (19-7), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng nếu như giá nhà nông thôn chỉ có 1 triệu đồng/m2 thì bằng các cơ chế chính sách của Nhà nước, mức 2-4 triệu đồng/m2 cho đối tượng người thu nhập thấp ở đô thị hoàn toàn có thể thực hiện được!

Gợi ý của người đứng đầu Chính phủ trong thời điểm giá nhà đất đang lên cơn sốt trước đây có thể chỉ là “giấc mơ” bởi ngay những dự án nhà thu nhập thấp tại Hà Nội khi đó dù có tiết kiệm mọi nhẽ thì vẫn từ 11 đến 13 triệu đồng/m2. Giá cao như vậy, song những người thu nhập thấp khi đó vẫn nêm kín xếp hàng bốc thăm chờ mua căn hộ... Thế nhưng sau đó khi thị trường đổi chiều, giá nhà đất lao dốc, những khổ chủ đã trót trúng thăm mua nhà thu nhập thấp đành bỏ của chạy lấy người!

Hóa ra giá nhà đất cao chỉ vì tình trạng đầu cơ, thổi giá!

Vì thế, khi người đứng đầu Chính phủ gợi ý, câu trả lời cho mức giá 2-4 triệu đồng/m2 dường như đã thấy đâu đó khi mà yếu tố chủ chốt là bong bóng đầu cơ bất động sản đã vỡ. Thêm nữa, với chính sách “đất sạch” dành cho dự án phục vụ đối tượng chính sách, “chi phí ẩn” len lỏi trong khoản tiền sử dụng đất, phê duyệt dự án - cũng chiếm tỉ trọng khá lớn trong giá thành nhà chung cư - cũng bị loại trừ nốt. Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT, là những sắc thuế khá nặng đối với dự án thương mại thuần túy, chắc chắn sẽ được xem xét cho các dự án phục vụ đối tượng chính sách.

Cuối cùng chỉ có tiền lãi vay, tiền xi măng, sắt thép và nhân công trong giá thành nhà! Vậy số đó là bao nhiêu? Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai mới đây đã tuyên bố sẽ bán nhà với giá khoảng 7 triệu đồng/m2 là đã có lãi, còn định mức Nhà nước vào khoảng 3-4 triệu đồng/m2 xây thô (tính cả tiền sử dụng đất và lãi vay ngân hàng).

Do đó nếu có cơ chế cho vay thuận lợi (lãi suất 0% hoặc Nhà nước hỗ trợ lãi suất), giá nhà chỉ tính phần xi măng sắt thép và nhân công cộng với quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ thì giấc mơ giá nhà ở đô thị 2-4 triệu đồng/m2 đâu phải quá xa xôi?

Vấn đề chỉ còn là các bộ, ngành thực hiện gợi ý của Thủ tướng ra sao thôi!

Theo PL TPHCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.