CafeLand - Theo quy định tại Nghị định 121 Chính phủ vừa ban hành, các công trình xây dựng không phép, sai phép có thể được xem xét nộp phạt từ 40 - 50% giá trị phần vi phạm để được tồn tại.

Công trình xây dựng không phép, sai phép có thể được xem xét nộp phạt từ 40 - 50% giá trị phần vi phạm để được tồn tại. Ảnh: TK

Cụ thể, sẽ phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấp phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Mức phạt như sau: Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đới với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn; Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với xây dựng nhà riêng lẻ ở đô thị; Phạt tiền từ 30 đến 50 triệu đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng; Xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã được cấp chứng nhận có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn phép xây dựng.

Sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm bị xử phạt từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).

Đối với việc xây dựng không phép nhưng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% trái phép đối với các dự án đầu tư xây dựng. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thầm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Quy định trên được xem như là một trong những biện pháp góp phần giải quyết tình trạng xây dựng không phép, sai phép vốn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lí bấy lâu nay. Theo Sở Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm 2013, Tp.HCM có 3.034 trường hợp vi phạm xây dựng nhà không phép, sai phép. Trong đó Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức, Gò Vấp,… là nơi diễn ra tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép nhiều nhất. Riêng huyện Bình Chánh, số vi phạm xây nhà không phép, sai phép trong 9 tháng đầu năm 2013 lên đến 1.093 trường hợp

Nghị định này chính thức có hiệu lực từ ngày 30/11/2013.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.