Cách nay 17 năm, khi nghe tỉnh có chủ trương xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM), nhiều người dân Bạc Liêu, nhất là dân trong vùng dự án rất phấn khởi. Niềm phấn khởi tăng lên khi đến ngày 9/12/1998, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1099/QĐ-TTg thu hồi hơn 40.000m2 đất ở P.3, thị xã, nay là TP Bạc Liêu để giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án này. Có rất nhiều người không bỏ qua cơ hội, gom góp tiền của để mua nhà, mua nền tại TTTM. Thế nhưng, chẳng ai ngờ được rằng trước một thực tế…

Dự án… rùa bò(!)

Những ai quan tâm đến dự án này vẫn nhớ, tình trạng khiếu nại của người dân có đất vướng vào dự án TTTM Bạc Liêu có lúc trở thành “điểm nóng của tỉnh. Và UBTW MTTQ Việt Nam từng nhiều lần đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu giải quyết dứt điểm khiếu nại để nhà đầu tư - Công ty Thái Dương – Sunco (nay là Công ty CP XD-TM Thái Dương, thuộc Tổng Công ty Phát triển KCN Sài Gòn), thực hiện hợp đồng.

Trong cuộc họp với lãnh đạo tỉnh cách nay hơn 8 năm trước, cụ thể vào ngày 20/7/2004, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, bấy giờ là Phó Thủ tướng Thường trực đã kết luận: “UBND tỉnh Bạc Liêu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện dự án này, từ việc tuân thủ các qui định của pháp luật đến việc tính toán, đảm bảo lợi ích chính đáng của dân, coi đây là bài học để làm tốt hơn các chương trình, dự án về sau”.

Sau cuộc họp này, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ thành lập Đoàn công tác và làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu. Đoàn công tác đề nghị bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa tại phần đất sát khu qui hoạch Công viên Thanh thiếu niên (đường Bà Triệu, P. 3, thị xã Bạc Liêu). Mặt khác, phải giải tỏa một số hộ dân khác đang sinh sống tại đó, dễ phát sinh thêm khiếu kiện phức tạp…

Cùng với nhiều nỗ lực khác từ phía chính quyền và các ngành chức năng, những tưởng dự án sẽ sớm đi vào hoàn tất, đưa vào sử dụng. Thế nhưng, cho tới ngày 7/11 vừa qua, đích thân ông Dương Thành Trung - Bí thư Thành ủy Bạc Liêu đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Công ty Thái Dương, cho biết, dù đã kéo dài 17 năm qua nhưng dự án vẫn chưa xong, gây bức xúc trong dư luận. Đáng chú ý là còn 45 hộ vẫn chưa được đền bù, giải tỏa.

Sau 17 năm, một phần dự án TTTM Bạc Liêu vẫn còn nằm trên giấy bởi còn đến 45 hộ dân chưa được đền bù, giải tỏa.

Dấu hiệu lừa đảo

Đi kèm với chuyện cù nhầy này, mới đây, UBND TP Bạc Liêu cho biết đã nhận được đơn yêu cầu của 9 hộ dân tố ông Tống Sỹ Bình - Phó Giám đốc XN Xây dựng Thái Dương, thuộc Công ty Thái Dương đã nhận tiền đóng mua nhà của người dân số tiền gồm gần 10 tỷ đồng và 30 lượng vàng rồi… biến mất.

Theo đơn tố cáo, ông Bình đã được ông Trịnh Ngọc Hải - Tổng Giám đốc Công ty Thái Dương ủy quyền được phép kêu gọi đầu tư, xây dựng nhà ở; được ký kết hợp đồng mua bán nhà tại TTTM Bạc Liêu kể từ ngày 10/6/2003 tới khi công trình hoàn thành. Thế là ông Bình mặc sức “thả câu”.

Bà Lâm Ngọc Nga cho biết năm 2005 bà đặt mua căn nhà số 35, lô D, TTTM Bạc Liêu với giá 1,5 tỉ đồng và để cho đứa cháu tên là Hà Mỹ Trang đứng tên. Thấy bà Nga sốt dẻo trong chuyện thanh toán tiền mua nhà, ông Bình đã vay của bà thêm 2,1 tỉ đồng kèm theo lời hứa sẽ bán cho bà Nga thêm một căn nhà nữa. Hai năm sau, do không thấy phía công ty bàn giao nhà, tiền vay cũng không trả, bà Nga hỏi thăm thì mới tá hỏa khi biết ông Bình không còn ở Bạc Liêu nữa. Tức tốc chạy lên TP Hồ Chí Minh, tìm nhà riêng của ông Bình, bà Nga được biết: Ông Bình bỏ nhà đi làm ăn xa!

Một nạn nhân khác - bà Lê Thị Cẩm Giang (cùng ngụ P.3, TP Bạc Liêu) cho biết, năm 2007, gia đình bà đặt mua căn nhà 1 trệt, 2 lầu tại vị trí số 10, lô D, TTTM Bạc Liêu với giá theo thỏa thuận là 120 lượng vàng (thời điểm đó tương đương 1,5 tỉ đồng). Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của bà Giang, ông Bình đã “lặn” mất. Bà Giang gọi điện thì chỉ nghe ò e í e.

Cách nay gần 3 năm, tại buổi làm việc với chính quyền TP Bạc Liêu và đại diện các hộ dân đã đóng tiền mua nhà, ông Trịnh Ngọc Hải - Tổng Giám đốc Công ty Thái Dương bất ngờ nói rằng ông không biết ông Bình ở đâu, ông Bình nhận tiền của khách hàng đăng ký mua nhà nhưng không nộp về công ty; ông Bình không còn là người đại diện của công ty tại Bạc Liêu nên Công ty Thái Dương không có trách nhiệm(?).

Bày tỏ quan điểm trước việc bức xúc của người dân, Thượng tá Phạm Quang Chung - Trưởng Công an TP Bạc Liêu cho biết ông Bình sẽ không thể nào nhận tiền đóng mua nhà của người dân nếu như ông không có giấy ủy quyền của ông Hải. Vì vậy, Công ty Thái Dương phải có trách nhiệm với dân. Về hành vi của ông Bình nhận tiền của bà con rồi “biến mất”, Thượng tá Quang cho rằng “đủ cơ sở để khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Theo Binh Huyền (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.