Thiết kế sân vườn - tiểu cảnh hợp phong thủy vừa là cách bạn mang thiên nhiên vào nhà vừa là cách để hóa giải những khiếm khuyết về phong thủy cho ngôi nhà.

Nhiều người chưa biết đến tiểu cảnh sân vườn hợp phong thủy mang đến chữ “An” cho gia đình mình. Bởi thế mà không có khái niệm chung chung về một ngôi nhà sắp xếp theo phong thủy, an lành phải thể hiện trên một mảnh đất cụ thể và bằng những con người cụ thể. Theo quan niệm xưa, con người ứng xử với thiên nhiên ra sao thì thiên nhiên sẽ đáp trả lại như vậy.

Có lẽ chính vì lý do đó mà những thiết kế sân vườn càng được ưa chuộng trong các ngôi nhà hiện đại. Một góc vườn trước nhà bên cạnh lối đi, dưới cầu thang hay góc nhà… có thể đem đến một chút hơi thở của thiên nhiên, tạo không gian thư giãn tinh tế.

Sẽ thật tuyệt vời nếu như khu vườn nhà bạn có một dòng suối nhỏ hay một hồ nước xinh xinh, đó sẽ là nguồn cung cấp độ ẩm cho cây xanh phát triển. Ngoài cây cỏ, còn có thể đặt vào hồ những vòi phun nước, những bức tượng, vài tảng đá… và thả vào đó những chú cá cảnh nhỏ.

Hồ nước hay bể cá, non bộ trước nhà được coi điểm tụ thủy và tiểu cảnh rất được ưa dùng trong nhà ờ sân vườn. Dạng tiểu cảnh có đủ núi non, cây cối, thác nước… chính là biểu tượng vũ trụ quan thu nhỏ theo quan niệm Á Đông chứ không đơn thuần là trang trí.

Hồ nước nên có diện tích ít nhất là 2m x 1m, sâu 0,8 - 1,2 m. Vị trí bạn chọn nên ở nơi dễ dàng ngắm cảnh từ cửa sổ, ban công hay phòng khách… Bạn nên lưu ý thay nước và làm sạch lòng hồ định kỳ sáu tháng một lần.

Những loại cây thích hợp trồng chung quanh ao: thủy trúc, chuối cảnh, dừa cảnh, dương xỉ… Trong hồ nên trồng hoa súng, tán lá rộng toả trên mặt nước sẽ giúp cho những chú cá trong hồ ít chịu tác động của thời tiết do mực nước nông.

Lưu ý khi chọn loại cây trồng nên chú ý chọn sao cho đảm bảo hài hòa Âm Dương với màu sắc ngôi nhà, ví dụ cây lá sẫm nổi bật bên nhà màu sáng, hay nhà vốn sậm màu thì nên bổ sung cây lá sáng để cân bằng lại. Trong trường hợp cây cối rậm rạp tạo nên nhiều mảng tối thì vào ban đêm cần bổ sung đèn chiếu sáng, đèn pha sân vườn để giảm bớt âm tính của tiểu cảnh.

Đối với nhà phố hay chung cư có diện tích nhỏ, không đủ để thiết kế hồ nước và trồng cây lớn, việc đặt non bộ trong nhà cũng có thể gây ẩm thấp, chính vì thế chỉ nên dùng bể cá, loại bể thuỷ sinh là tốt nhất.

  • Làm nhà ống theo phong thủy, ngũ hành

    Làm nhà ống theo phong thủy, ngũ hành

    Đa phần nhà ở trong đô thị đều theo dạng hình ống. Ngoại trừ các khu quy hoạch mới được bố trí hợp lý, nhà ống cũ thường hạn chế về mặt môi trường sống bởi không gian hẹp và dài. Trường khí trong nhà ống vì thế có nhiều bất lợi và cần khắc phục từ hình thế bên ngoài đến cấu trúc bên trong.

  • Chọn màu sắc phù hợp với mệnh cung của gia chủ

    Chọn màu sắc phù hợp với mệnh cung của gia chủ

    Việc gia chủ lựa chọn màu sắc trong tổ ấm là một điều cần thiết, bởi trong Ngũ hành của thuật phong thủy, mỗi mệnh cung của gia chủ sẽ tuơng sinh, tương vượng và tương khắc với những màu nhất định.

  • Những cách chọn, trồng cây xanh mang lại tài vận và may mắn

    Những cách chọn, trồng cây xanh mang lại tài vận và may mắn

    Từ xa xưa, việc trồng cây xanh luôn được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng cường sinh khí cho nhà ở. Cây cỏ tốt tươi biểu hiện cho sinh khí thịnh vượng, dồi dào. Sắp xếp hài hòa cây xanh, mặt nước trong nhà chính là giải pháp phong thủy hữu hiệu, thân thiện với môi trường xung quanh.

Đoan Trang (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Việc trang trí sân vườn bằng sen đá được nhiều người lựa chọn bởi sen đá là loại cây rất dễ chăm sóc và thích hợp để trang trí nhiều vị trí khác nhau như bàn làm việc, sân vườn, ban công. Không những thế trong phong thủy mỗi loại sen đá mang một ý ng...

  • Mẫu nhà vườn xây bằng gạch đỏ độc đáo

    Mẫu nhà vườn xây bằng gạch đỏ độc đáo

    Nhà vườn được xây dựng bằng gạch đỏ là gạch thô hoặc gạch đất nung là sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc cổ điển với gạch mộc có nhiều hình dáng độc lạ, cùng với các họa tiết hoa văn tạo nên một vẻ đẹp ấn tượng cho ngôi nhà....

  • Thiết kế sân vườn nhà ống - giải pháp đưa không gian xanh vào nhà đẹp

    Thiết kế sân vườn nhà ống - giải pháp đưa không gian xanh vào nhà đẹp

    Sân vườn nhà ống không chỉ tạo không gian ấn tượng, tô điểm cho không gian sống mà còn giúp nhà ở thêm thông thoáng, thư giãn, cân bằng phong thủy.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.