Tôi nhận không ít câu hỏi của các học viên hay khách hàng, về việc các nước trên thế giới có áp dụng thuật phong thủy hay không?

Phong thủy có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó lan rộng ra các nước khu vực và phát triển trên toàn thế giới. Việt Nam chúng ta là một trong rất nhiều quốc gia đang áp dụng thuật phong thủy vào trong đời sống.

Không phải chúng ta mới áp dụng gần đây, mà đã áp dụng từ ngàn xưa. Minh chứng rõ thấy nhất là những cố đô của nước ta trước kia như: Phong Châu, Cổ Loa, Hoa Lư, Thăng Long,… đều nằm ở những vị trí đắc địa. Nền khoa học phong thủy trên thế giới cũng có lịch sử lâu đời và phát triển cho tới tận ngày nay. Sau đây là một vài ví dụ để ta thấy được sự phổ biến của phong thủy trong đời sống nhân loại sẽ như thế nào.

Trung Quốc - là cái nôi của phong thủy thế giới, phong thủy Trung Quốc bắt nguồn tỉnh Giang Tây, cụ thể tại làng Tam Liêu. Người làm nghề phong thủy hay truyền miệng “Ai chưa đến Tam Liêu, chưa phải thầy phong thủy” nghĩa là vậy.

Hiện nay, hầu như các thầy phong thủy trên thế giới, nếu muốn tìm hiểu cội nguồn và bản chất của phong thủy, hầu hết đều đến làng Tam Liêu học nghề. Tại Trung Quốc, phong thủy là một nghề được công nhận hợp pháp.

Tử Cấm Thành là một trong rất nhiều kinh đô ở Trung Quốc, đã áp dụng thuật phong thủy

Trải qua chiều dài lịch sử, phong thủy ban đầu chỉ được dùng đối với tầng lớp vua chúa. Điển hình là những kinh đô: Tây An, Bắc Kinh, Nam Kinh, Lạc Dương,… được cho là những nơi “địa linh” mà các bậc đế vương chọn làm nơi chính yếu để phát triển đất nước.

Hồng Kông - Quốc gia này coi phong thủy như một nét văn hóa không thể tách rời. Họ xem phong thủy bất kể tầng lớp giàu hay nghèo, có địa vị hay không. Đặc biệt những người giàu có, địa vị thường đều có thầy phong thủy riêng cho cá nhân họ. Phong thủy đối với họ không đơn thuần là bố trí không gian, mà còn là tục thờ cúng, đặt vật phẩm để kích hoạt may mắn hay xem ngày giờ tốt để khởi đầu việc trọng đại.

Tòa nhà Repulse Bay là một trong nhiều tòa nhà ở Hồng Kông, có lỗ thủng ở mặt tiền, nhằm mang lại hiệu quả tốt về phong thủy.

Văn hóa phong thủy ở Hồng Kông phát triển được như vậy vì sự di dân từ Trung Quốc và sự truyền thông rộng rãi về phong thủy trên khắp đất nước, thông qua sách, tạp chí, đài truyền hình, hội nghị. Người dân Hồng Kông tin rằng, phong thủy đã giúp sức họ một phần để đất nước này trở thành “ Một trong bốn con rồng của Châu Á”, với tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm gần đây.

Singapore - đất nước này phát triển không thua kém Hồng Kông và hiện tại đã trở thành niềm tự hào của cả châu Á. Trong sự phát triển của Singapore, những câu chuyện về phong thủy gắn liền với sự thành công của cố thủ tướng Lý Quang Diệu vẫn luôn được truyền tai nhau. Điển hình là câu chuyện xây dựng tàu điện ngầm, để giải quyết vấn đề giao thông cấp thiết thời đó. Khi đã huy động đầy đủ các đơn vị, nguồn lực, thiết bị,… nhưng vẫn không thể nào thi công qua được khu vực có địa chất phức tạp.

Đồng xu may mắn của người dân Singapore

Sau khi được sự tham vấn từ người thầy phong thủy nổi tiếng, thủ tướng đã quyết định ban hành đồng xu 1$ có hình Bát Quái, lưu hành toàn đất nước cho toàn dân sử dụng, để tạo nên sức mạnh kì diệu, bảo vệ quốc gia này vượt qua khó khăn. Đến tận bây giờ, người dân Singapore vẫn luôn coi đồng xu phong thủy đó là tín vật linh thiêng luôn mang theo bên mình.

“Tòa nhà Trump” tại vòng xoay Columbus, Manhattan, New York, Hoa Kỳ, đã áp dụng thuật phong thủy hiệu quả.

Ở các quốc gia phương Tây - Trước kia, các nước phương Tây không quan tâm nhiều đến phong thủy của từng cá thể con người, ngôi nhà, mà họ sẽ chú trọng đến phong thủy tổng thể như: cảnh quan, môi trường, cơ sở hạ tầng của đô thị. Dễ dàng nhận thấy đường xá của họ được quy hoạch bài bản, đất đai phân chia thẳng tắp, ao hồ trong vắt, cây xanh phủ kín khắp nơi không khí trong lành,… Đây là những biểu hiện của nơi có địa khí tốt, sinh khí dồi dào, nhờ đó con người sinh sống ở đó luôn được thoải mái, có điều kiện để phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội.

Nhiều năm trở lại đây, khi văn hóa các nước Á Đông du nhập vào, dần dần phong thủy đã trở thành cụm từ phổ biến. Thậm chí những thương hiệu nổi tiếng, các nghệ sĩ lừng danh cũng không thể chối bỏ vai trò của phong thủy trong sự thành công của họ. Đến ngay cả tổng thống Mỹ Donald Trump, một người không dễ thuyết phục, cũng có thầy phong thủy cho riêng mình là bà Pun-Yin (người Trung Quốc).

  • 7 lời khuyên về phong thủy khi xây nhà

    7 lời khuyên về phong thủy khi xây nhà

    Phong thủy là bộ môn khoa học, các nguyên lí xoay quanh việc bố trí, sao cho con người, thời gian và không gian hòa hợp nhau, nhằm đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người sử dụng. Hiện nay, phong thủy đã trở nên rất phổ biến và hầu như không ít thì nhiều, các gia đình đều đã áp dụng phong thủy vào trong căn nhà của mình.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.