CafeLand - Chính phủ Trung Quốc sẽ dành nhiều đất hơn cho các nhà phát triển để tăng nguồn cung nhà ở trên thị trường bất động sản lớn nhất thế giới. Mục tiêu của chính sách này nhằm giữ ổn định giá bán để đảm bảo khả năng chi trả cho những người mua nhà đầu tiên của quốc gia.

Chính phủ Trung Quốc sẽ dành nhiều đất hơn cho các nhà phát triển để tăng nguồn cung nhà ở trên thị trường bất động sản lớn nhất thế giới. Mục tiêu của chính sách này nhằm giữ ổn định giá bán để đảm bảo khả năng chi trả cho những người mua nhà đầu tiên của quốc gia.

Chính phủ cũng sẽ tăng nguồn cung nhà cho thuê được trợ cấp và nhà ở sở hữu chung để đảm bảo sự phát triển có quy định tốt của thị trường nhà cho thuê dài hạn, đồng thời cắt giảm thuế và phí cho thuê.

"Chúng tôi sẽ giữ giá đất và nhà ở, cũng như kỳ vọng của thị trường ổn định. Chúng tôi sẽ giải quyết những vấn đề nổi cộm về nhà ở tại các thành phố lớn và nỗ lực hết sức để giải quyết những khó khăn về nhà ở mà người dân của chúng tôi, đặc biệt là những người dân đô thị mới và những người trẻ tuổi đang gặp phải." Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong báo cáo công việc hàng năm trước cơ quan lập pháp của Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc đang lo lắng ngăn chặn bất kỳ sự bất bình nào về khả năng chi trả của nhà ở gây bất ổn xã hội. Theo một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Beike vào tháng 11 năm ngoái, những ngôi nhà trở nên đắt đỏ đến mức các cặp vợ chồng Trung Quốc đang phải trì hoãn việc sinh con thứ hai, làm suy yếu nỗ lực của chính phủ nhằm tăng dân số.

Bốn thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã khiến giá nhà ở thời Mao Trạch Đông trở nên cao nhất thế giới. Với những khu nhà ở tư nhân lớn nhất và biệt thự sang trọng nhất, trong quá trình biến thị trường bất động sản Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất toàn cầu.

Giá trung bình tăng gấp 5 lần trong 20 năm qua trong khi các thành phố lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh đã lọt top 10 thành phố nơi đắt đỏ hàng đầu thế giới để mua nhà. Giá trung bình của một ngôi nhà mới ở 70 thành phố đã tăng 6,3% trong tháng Giêng, tăng thứ 35 liên tiếp hàng tháng, theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia, được sử dụng làm tiêu chuẩn quốc gia.

Chính quyền trung ương đang tích cực tiêu chuẩn hóa việc đấu giá quyền sử dụng đất của chính quyền địa phương thành ba lần một năm, tránh quy trình ngẫu nhiên hiện tại mà chính quyền cấp tỉnh hoặc thành phố có thể kêu gọi đấu thầu - và cạnh tranh với nhau. Có tới 22 chính quyền thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến sẽ tuân thủ lịch trình này. Tất cả các kế hoạch đều được hi vọng nhằm kiềm chế giá nhà tăng cao ngoài tầm kiểm soát.

Diệu Linh (theo SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.