Mới đây, UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc cầu đường Bình Tiên, có điểm đầu từ đường Phạm Văn Chí (phường Bình Tiên) đến đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng).
Dự án dài 3,6km sẽ được xây dựng theo quy mô đường trục chính đô thị, với mặt cắt ngang 4 đến 6 làn xe; bề rộng mặt cắt ngang 30-40m.
Đây là trục giao thông mới (trục chính đô thị) hướng tâm, kết nối khu trung tâm thành phố với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị Cảng Hiệp Phước và kết nối với các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM.
TP.HCM sắp xây đường trên cao dài 3,6km, rộng 4 - 6 làn nối thẳng trung tâm với khu Nam
Theo UBND TP.HCM, việc tổ chức thi tuyển nhằm tìm được ý tưởng phương án kiến trúc công trình tối ưu có tính khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc và tạo điểm nhấn tại khu vực.
Về hình thức, TP.HCM tổ chức thi tuyển rộng rãi, không hạn chế số lượng tổ chức tham gia. Các đơn vị, tổ chức tư vấn đăng ký tham gia sẽ được xem xét, đánh giá hồ sơ năng lực và mời tham gia vòng thực hiện sản phẩm thiết kế.
Hội đồng thi tuyển sẽ đánh giá, xếp hạng, lựa chọn phương án ý tưởng tối ưu, báo cáo cơ quan tổ chức thi tuyển trình UBND TP.HCM quyết định phê duyệt và thực hiện công bố kết quả, trao giải thưởng theo quy định.
Trước đó, dự án cầu đường Bình Tiên từng được TP.HCM lên kế hoạch triển khai từ cách đây hơn 10 năm theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Tháng 4/2025, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án với tổng kinh phí gần 6.300 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2028. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm khoảng 2.878 tỷ đồng; xây lắp và thiết bị hơn 2.264 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý và dự phòng.
Hiện nay, việc kết nối giữa trung tâm TP.HCM với các khu vực phía Nam phụ thuộc vào một số trục chính như Nguyễn Hữu Thọ, Dương Bá Trạc, Phạm Hùng, Quốc lộ 50... Tuy nhiên, các tuyến này thường xuyên quá tải và ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu Nam thành phố, liên kết với các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3...
-
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo nóng về dự án cầu đường Bình Tiên kết nối quận 6, quận 8 và Bình Chánh
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,66km đi trên cao, kết nối quận 6, 8 và huyện Bình Chánh có vốn đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2027.
-
Thông tin mới nhất về dự án cầu đường Bình Tiên kết nối quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,6km kết nối quận 6, 8 và huyện Bình Chánh dự kiến khởi công vào đầu năm 2026, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực này.
-
TP.HCM: Dừng thực hiện dự án cầu đường Bình Tiên theo hình thức BT
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký công văn khẩn chấp thuận chủ trương dừng thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) theo đề nghị của của Sở Kế hoạch và Đầu tư.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...