TP.HCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc hạ tầng khi chuẩn bị triển khai 6 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn hơn 100.000 tỷ đồng. Đây đều là các công trình quy mô lớn, kỳ vọng sẽ giải tỏa ách tắc ở các cửa ngõ và tạo bước đột phá kết nối vùng.
Cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện TP.HCM đang triển khai thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 - vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND TP.HCM giao các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, các đồ án chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và giao thông đô thị có liên quan để hoàn thiện cơ sở pháp lý thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ.
Dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ được hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay.
Phối cảnh cầu Cần Giờ
Công trình cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp được đề xuất xây dựng với tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó cầu Cần Giờ dài khoảng 3km, còn lại là phần đường dẫn.
Theo quy hoạch, điểm đầu dự án nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).
Dự án có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án hơn 11.000 tỷ đồng, bao gồm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, gói thầu xây dựng cầu.
Cầu đường Bình Tiên gần 6.300 tỷ đồng
Mới đây, UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc cầu đường Bình Tiên, có điểm đầu từ đường Phạm Văn Chí (phường Bình Tiên) đến đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng).
Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên
Dự án dài 3,6km sẽ được xây dựng theo quy mô đường trục chính đô thị, với mặt cắt ngang 4 đến 6 làn xe; bề rộng mặt cắt ngang 30-40m.
Đây là trục giao thông mới (trục chính đô thị) hướng tâm, kết nối khu trung tâm thành phố với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị Cảng Hiệp Phước và kết nối với các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM.
Tháng 4/2025, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án với tổng kinh phí gần 6.300 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2028. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm khoảng 2.878 tỷ đồng; xây lắp và thiết bị hơn 2.264 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý và dự phòng.
Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu Nam thành phố, liên kết với các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3...
Cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỷ đồng
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dài gần 5km, trong đó chiều dài cầu khoảng 2,5km, mặt cắt ngang từ 6,5 - 25,5m và 2,3km đường. Tuyến bắt đầu từ đường D1 (quận 7 cũ), vượt kênh Tẻ - rạch Bến Nghé, nối thẳng vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1 cũ).
Ngoài trục chính, công trình còn có nhánh rẽ kết nối với Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 3.700 tỷ đồng.
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến khởi công vào tháng 11/2025 và hoàn thành vào năm 2027. Công trình được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông trong khu vực, đồng thời tăng cường kết nối giữa khu Nam và trung tâm TP.HCM.
Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác hơn 2.900 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ).
Theo đề xuất, dự án sẽ xây dựng một nút giao khác mức liên thông giữa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác. Các nhánh kết nối được thiết kế tốc độ 40km/h, dưới mặt bằng cho xe chạy dạng vòng xoay. Ở trung tâm nút giao bố trí đảo xuyến bán kính 50m, tạo điều kiện cho dòng phương tiện lưu thông thuận lợi.
Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án đầu tư thêm một nhánh bên phải để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch với 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.
Đối với đường Rừng Sác, dự án xây dựng 2 hầm chui cho 2 chiều ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại. Mỗi hầm dài khoảng 610m, trong đó phần hầm kín dài 150m, phần hầm hở và tường chắn hai đầu hầm dài 230m; bề rộng mặt đường trong hầm đạt 10m.
Dự án xây dựng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 2.969 tỷ đồng.
Công trình dự kiến khởi công quý 2/2026, hoàn thành quý 1/2028, giúp kết nối hiệu quả khu Nam với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Khi hoàn thành, nút giao sẽ tạo hướng kết nối trực tiếp từ Cần Giờ đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận.
Metro TP.HCM - Cần Giờ hơn 76.000 tỷ đồng
Tuyến metro đi trên cao, điểm đầu ở đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ); điểm cuối nối vào Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Trên tuyến có 2 nhà ga (Tân Thuận, Cần Giờ) và 1 depot nằm trong khu đất rộng 39ha. Đoạn qua sông Soài Rạp dự kiến xây cầu dây văng riêng, không đi chung với cầu Cần Giờ.
Tuyến metro này có tốc độ tối đa lên tới 350km/h, thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm.
Dự án metro TP.HCM - Cần Giờ có tổng mức đầu tư 2,93 tỷ USD (hơn 76.000 tỷ đồng), dự kiến khởi công quý 4/2025, hoàn thành đầu năm 2028.
Nâng cấp trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ) gần 10.000 tỷ đồng
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng chiều dài 8,6km. Tuyến sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.
Trong đó, đoạn đường trên cao dài 7,2km được xây dựng với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến còn bố trí hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành để tăng khả năng kết nối.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.894 tỷ đồng, theo hình thức BOT, dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2028.
Hàng loạt công trình nghìn tỷ được triển khai cùng lúc sẽ giúp TP.HCM giải quyết điểm nghẽn hạ tầng kéo dài, đặc biệt tại khu Nam. Đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để TP.HCM phát triển về phía biển, hình thành các trục giao thông chiến lược gắn với các dự án đô thị - công nghiệp - du lịch quy mô lớn.
-
VinSpeed đề xuất làm đường sắt 350 km/h, TP.HCM đi Cần Giờ chỉ 15 phút
VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Giờ dài 48,5 km, vận tốc 350 km/h, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành sau 30 tháng.
-
TP.HCM sắp kết nối Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng dự án hơn 2.900 tỷ
TP.HCM dự kiến chi hơn 2.900 tỷ đồng xây dựng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, dự kiến khởi công giữa năm 2026, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Giờ vào trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận.
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với trung tâm thành phố, tạo trục giao thông xuyên suốt về phía Nam.








-
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng: TPHCM kiến nghị miễn, giảm lãi vay tái cấp vốn
UBND TPHCM đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét miễn giảm lãi vay tái cấp vốn từ 2%/năm xuống 0%/năm và tạm ngưng thu hồi nợ vay tái cấp vốn đối với BIDV, nhằm giảm áp lực tài chính, tránh phát sinh chi phí và thuận lợi cho quá trình đàm phán hợp đồng ...
-
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương hoàn tất thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1 ngay trong tháng 8 này....
-
Giao thông qua cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 sẽ có thay đổi lớn từ 26/8
Từ ngày 26/8, TP.HCM cấm ô tô đi lại qua cầu Bình Triệu 1 phục vụ nâng tĩnh không cầu, xe máy đi lại bình thường.