Việc mở rộng tuyến quốc lộ 13 đã được TP.HCM tính đến hơn 20 năm trước.
Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ bắt đầu từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương với tổng chiều dài gần 6km. Dự án này đã được HĐND TP.HCM thông qua, thuộc danh mục các công trình được nâng cấp và mở rộng theo loại hợp đồng BOT, dựa trên cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính khoảng 13.851 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 9.375 tỷ đồng. Đoạn đường này sẽ được mở rộng từ 53m đến 60m, đáp ứng nhu cầu giao thông gia tăng trong tương lai và cải thiện khả năng lưu thông giữa TP.HCM và các khu vực phía Bắc.
Sở GTVT TP.HCM đã được UBND TP.HCM giao làm cơ quan chuẩn bị đầu tư, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Căn cứ vào Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, Sở GTVT TP.HCM sẽ hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trình cấp có thẩm quyền thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024. Dự kiến khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Ngoài việc mở rộng mặt đường, Sở GTVT TP.HCM còn xem xét thêm phương án xây dựng đường trên cao dọc theo Quốc lộ 13 nhằm giảm tải cho giao thông mặt đất và tăng cường khả năng lưu thông. Phương án này đang được các đơn vị tư vấn nghiên cứu và đã được Sở GTVT TP.HCM cập nhật vào Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật.
Quốc lộ 13 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng, kết nối TP.HCM với Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Việc mở rộng tuyến đường này không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng kẹt xe mà còn tăng cường năng lực vận tải hàng hóa giữa TP.HCM và các khu công nghiệp lớn của Bình Dương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực.
Với việc áp dụng mô hình BOT, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ trở thành một tiền lệ quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng TP.HCM, tận dụng các nguồn lực từ cả công và tư nhân để đẩy nhanh tiến độ. Hơn nữa, mô hình này sẽ giúp TP.HCM mở rộng thêm nhiều công trình hạ tầng hiện hữu khác, giúp đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và giao thông cho thành phố trong dài hạn.
Sự phấn khởi của người dân dọc tuyến đường này là hoàn toàn có cơ sở, khi dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ mang lại những thay đổi tích cực, giúp giải quyết những khó khăn trong di chuyển và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân sống dọc tuyến đường.
-
Gần 36.000 tỉ đồng “chảy” vào các dự án hạ tầng giao thông
Trong 8 tháng năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã giải ngân khoảng gần 36.000 tỉ đồng cho các dự án hạ tầng giao thông, đạt trên 50% kế hoạch được giao.








-
Thương phố Eaton Park: Bất động sản thương mại chiến lược tại khu Đông TP.HCM
Sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế sang trọng tinh tế đậm chất châu Âu và không gian xanh mát, khu thương phố ven sông Eaton Park hội tụ đầy đủ yếu tố để trở thành một sản phẩm bất động sản (BĐS) thương mại khác biệt ở phía Đông TP.HCM....
-
Làn sóng đầu tư mới đang được kích hoạt trên thị trường bất động sản phía Nam?
Việc TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hợp nhất thành siêu đô thị trung tâm điều phối kinh tế đã tạo ra một cấu trúc phát triển mới, vừa củng cố vị thế của TP.HCM với vai trò dẫn dắt, vừa kích hoạt dòng vốn lan tỏa tới các tỉnh lân cận....
-
Bãi rác Đa Phước điều chỉnh thời gian tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt
Sở NN-MT TPHCM đề nghị Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam điều chỉnh thời gian tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt kể từ ngày 1-10.