Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng VLXD thông thường cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết vướng mắc vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch các tỉnh có cao tốc Bắc - Nam và có mỏ kiểm tra, giải quyết ngay thủ tục đăng ký khai thác đã được nhà thầu trình theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn thành trước ngày 30/6.
"Không đặt thêm yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn cho nhà thầu, chủ đầu tư", công điện nêu.
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các dự án rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.
Các cơ quan tăng cường hỗ trợ các đơn vị liên quan trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu... đối với mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát VLXD; phù hợp với giá bồi thường của nhà nước, không để nâng giá, ép giá...
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thành lập Tổ công tác là thành viên các bộ ngành, các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành phố thuộc khu vực dự án để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan; báo cáo Thủ tướng trước 15/7.
Được biết, đây là lần thứ hai trong hơn hai tháng qua Thủ tướng ban hành công điện đốc thúc nâng công suất mỏ vật liệu xây cao tốc. Trong công điện đầu tháng 4, Thủ tướng yêu cầu địa phương xem xét thu hồi giấy phép với trường hợp cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá đã công bố.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được khởi công đầu năm 2023 nhưng đến nay tại một số gói thầu còn vướng mắc về nguồn VLXD thông thường. Các tỉnh mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14 trong số 51 mỏ đã được chủ đầu tư, nhà thầu trình.
Thêm nữa, các nhà thầu gặp khó khăn trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, đền bù với người dân khu vực mỏ khai thác VLXD. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thi công của nhà thầu.
-
Dùng tro, xỉ làm vật liệu xây dựng, đường cao tốc được không?
Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải triển khai nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng tro, xỉ làm vật liệu để sản xuất bê tông, gạch không nung, vật liệu xây lắp - đó là trả lời đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trong phiên chất vấn ngày 7/6.
-
Thủ tướng: Tự ý nâng giá, ép giá vật liệu xây dựng làm đường cao tốc sẽ bị thu hồi giấy phép
Trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra hàng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ vướng về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai các dự án cao tốc, bất động sản.
-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao th...
-
Hơn 70% doanh nghiệp xây dựng không tiếp cận được các gói vay ưu đãi
Không có hợp đồng xây dựng mới và giá nguyên vật liệu tăng cao cùng với việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng trong quý 4.2023....
-
Nhìn lại năm 2023: Giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao dù thị trường ảm đạm
Dù tình hình tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá trong năm 2023....