Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải triển khai nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng tro, xỉ làm vật liệu để sản xuất bê tông, gạch không nung, vật liệu xây lắp - đó là trả lời đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trong phiên chất vấn ngày 7/6.

Nêu vấn đề về xử lý tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện, vấn đề hóa chất, phân bón trong thời gian qua đã gây bức xúc tại nhiều địa phương trên cả nước, Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) đề nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ cho biết trách nhiệm của mình và các giải pháp cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, tổng lượng tro, xỉ phát thải từ các nhà máy năm 2021 là 16 tỷ tấn. Tính đến cuối năm 2021, tổng lượng tro, xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ, cộng dồn qua các năm là hơn 48,4 tỷ tấn.

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, tro xỉ thải của nhiệt điện gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân. Do đó, Bộ đã phối hợp với Bộ nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải triển khai nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng để sử dụng tro, xỉ để sản xuất vật liệu xây dựng.

Tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện được dùng để sản xuất vật liệu xây dựng

Hiện nay, tro, xỉ được sử dụng phần lớn làm vật liệu để sản xuất bê tông, gạch không nung, vật liệu xây lắp. Bộ Khoa học và công nghệ đã công bố 15 tiêu chuẩn Việt Nam và 1 quy chuẩn Việt Nam có liên quan tro, xỉ, góp phần khắc phục tình trạng phát thải vào môi trường, gây tác hại với người dân.

Trước đó, Bộ Khoa học và công nghệ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định về danh mục, lộ trình, phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ, trong đó có các nhà máy nhiệt điện công suất thấp đốt than.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.