Phân khúc văn phòng cho thuê tại Việt Nam đang dần phục hồi sau quãng thời gian hơn hai năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của công ty quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản Colliers, thị trường văn phòng tại Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi kể từ đầu năm 2022 với nhu cầu chủ yếu đến từ các doanh nghiệp mở rộng hoạt động và những công ty nước ngoài mới gia nhập.

Cụ thể, dữ liệu từ công ty dịch vụ bất động sản Colliers cho thấy tính riêng trong tháng 8, Việt Nam có gần 12.000 doanh nghiệp đăng ký mới hoạt động và gần 6.500 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, 2 dự án tại Quận 3 và Quận 7 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã bổ sung thêm 32.000 m2 diện tích văn phòng vào tổng nguồn cung trong phân khúc văn phòng cho thuê tại Việt Nam.

Theo Trading Economics, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 5.130,7% so với cùng kỳ lên 486.400 lượt tính riêng trong tháng 8, qua đó giúp phân khúc căn hộ dịch vụ và khách sạn phục hồi mạnh mẽ.

Trong ngắn hạn, các chuyên gia của Colliers dự báo giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng do chi phí đất đai và xây dựng tăng. Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước gần đây đã thông báo ý định nới lỏng các quy tắc cho vay và đi vay khiến giới chuyên gia kỳ vọng cả nhà đầu tư lẫn người mua nhà sẽ tận dụng cơ hội này để tham gia nhiều hơn vào thị trường nhà ở, qua đó giúp tăng số lượng giao dịch đối với phân khúc này trên thị trường bất động sản.

Đối với phân khúc văn phòng cho thuê, các chuyên gia của Colliers kỳ vọng chủ sở hữu các dự án văn phòng sẽ điều chỉnh các dịch vụ và dịch vụ của các công ty này để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tính linh hoạt trong hợp đồng thuê và khả năng phục vụ lực lượng lao động phân bổ trên toàn cầu.

Sau đại dịch Covid-19, hình thức làm việc từ xa đã dần trở nên phổ biến hơn, qua đó khiến các doanh nghiệp phải tính toán nhiều hơn đối với chiến lược đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, các công ty cũng đang hướng tới xu hướng phủ xanh văn phòng, hài hòa hơn đối với môi trường để tạo ra không gian xanh hơn, khiến các chủ đầu tư cũng phải đánh giá lại các thiết kế khi xây dựng tòa nhà văn phòng.

Theo các chuyên gia Colliers, với lượng nguồn cung văn phòng hạng A cực kỳ khan hiếm tại khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh do thiếu quỹ đất, các nhà đầu tư nên xem xét phát triển các dự án mới tại các khu vực vùng ven như thành phố Thủ Đức.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng những vấn đề chung của nền kinh tế thế giới, chẳng hạn như áp lực từ lạm phát, tăng lãi suất hay nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu cũng có thể gây ra những tác động phần nào tới thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và từng phân khúc nói riêng.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.