Thị trường bất động sản TP.HCM hiện thiếu vắng các giao dịch mua bán, nhưng lại đang sôi động ở mảng cho thuê. Phân khúc có sức phục hồi mạnh mẽ nhất là văn phòng cho thuê với nhu cầu tìm kiếm tăng hơn 200%, tỷ lệ hấp thụ đạt trên 90% cả ở khu vực ngoài trung tâm.

Hình minh họa

Từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thị trường văn phòng cho thuê ở TP.HCM đang có những chuyển biến tích cực.

Bà Võ Thị Khánh Trang, chuyên gia cấp cao của Savills Vietnam, nhận định TP.HCM là một trong những thị trường văn phòng hoạt động tốt nhất trong khu vực với giá thuê và công suất cao trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp.

Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy nhu cầu tìm kiếm văn phòng tại TP.HCM tăng 236% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Savills, trong quý 3/2022, công suất cho thuê đối với phân khúc văn phòng đạt 93%, tăng 2%. Trong đó, hạng A tăng 2% theo quý đạt 97%, hạng B tăng 3% đạt 92% và hạng C tăng 1% đạt 94%.

Các văn phòng hạng A có sức hấp thụ tốt nhất (hình minh họa)

Báo cáo SPPI cho thấy văn phòng khu vực ngoài trung tâm đang có tốc độ tăng trưởng về giá khá nhanh. Tỷ lệ lấp đầy ở khu vực ngoài trung tâm đạt 91%, cải thiện 2% theo quý và 4% theo năm lên 91%, và giá thuê tăng 1% theo quý và 3% theo năm.

Đáng chú ý, khu Nam TP.HCM (quận 7, Nhà Bè) chiếm lĩnh 58% thương vụ cho thuê thành công trong quý 3/2022. Trong đó, quận 7 sở hữu các lợi thế về vị trí gần khu trung tâm, diện tích mặt bằng lớn và giá cả cạnh tranh.

Một môi giới chuyên phân khúc văn phòng cho thuê tên Trang (TP.HCM) cho biết lượng lớn giao dịch thành công của chị trong thời gian qua đều ở quận 7.

“Khách hàng tìm đến tôi đa phần là start-up, công ty nhỏ mới thành lập nên có nhu cầu tìm văn phòng cho khoàng 10-20 người thôi. Khu vực quận 7 có khá nhiều mặt bằng phù hợp với tiêu chí của khách khi diện tích từ 50-100m2 nhưng giá thuê chỉ khoảng 200.000 – 250.000 đồng/m2/tháng”, chị Trang cho biết.

Nhu cầu văn phòng diện tích nhỏ tăng trưởng trở lại (hình minh họa)

Nữ môi giới cho biết đa phần khách hàng của mình đều kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến công nghệ hoặc thương mại điện tử. Ghi nhận của Cushman & Wakefield cũng cho thấy 2 ngành công nghệ và thương mại điện tử đều chiếm tỷ lệ cao về nhu cầu thuê văn phòng trong quý 3/2022 (lần lượt là 19% và 16%).

Về mục đích thuê, ngoài các giao dịch chuyển địa điểm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 41% thì các giao dịch mở rộng mặt bằng cũng tăng lên nhanh chóng, chiếm tỷ lệ 39% tổng diện tích giao dịch

Về giá thuê, việc lượng mặt bằng trống thấp và nhu cầu thuê tốt cao thúc đẩy giá thuê tăng. Theo đó, giá chào thuê văn phòng hạng A tiếp tục xu hướng tăng 2,2% theo quý và 8,7% theo năm, đạt mức 1,1 triệu đồng/m2/tháng. Giá thuê văn phòng hạng B cải thiện nhẹ, gần như không đổi so với quý trước và cao hơn năm ngoái là 3,1%, đạt trung bình là 640.000 đồng/m2/tháng (số liệu của CBRE).

Mức giá thuê văn phòng đã được cải thiện (hình minh họa)

Với các tín hiệu tích cực của thị trường văn phòng, các chuyên gia tin tưởng các nhà cung cấp sẽ gia tăng nguồn cung với phân khúc này trong thời gian tới. Savill dự đoán trong Q4/2022 sẽ có thêm 17.100 m2 mặt bằng văn phòng mới và năm 2023 với 112.800 m2. Đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 510.000 m2 từ 23 dự án.

Giới chuyên gia cho rằng các nguồn cung mới sẽ phải đáp ứng nhiều tiêu tiêu chí hơn của khách hàng, từ các yếu tố kỹ thuật như tốc độ thang máy đến các tiện ích cận kề như ẩm thực, ngân hàng, không gian xanh,…

Với việc số lượng lớn nhân sự trẻ mất dần hứng thú với việc làm việc nhiều ngày liền tại văn phòng, nhu cầu làm việc linh động (hybird) sẽ lên ngôi. Những người trẻ với trình độ cao ngày càng có nhiều lựa chọn, họ có thể cân nhắc thay đổi công ty hoặc làm việc từ xa. Chính vì vậy, các chủ doanh nghiệp và nhà quản lý cần có nhận thức đúng đắn về xu hướng này và cải thiện theo đó.

Các công ty sẽ phải cải tiến nhiều hơn chất lượng văn phòng để giữ chân người lao động từ đó sẽ thay đổi nhu cầu thuê. Những tòa nhà cũ tại những vị trí đắc địa hiện đã bắt đầu quá trình cải tiến/tân trang lại để cải thiện chất lượng tòa nhà và giữ chân khách thuê.

  • Dự báo xu hướng thị trường cho thuê năm 2023

    Dự báo xu hướng thị trường cho thuê năm 2023

    Vài năm gần đây, thị trường bất động sản cho thuê đã chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi được gây ra do dịch Covid-19. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần ổn định trở lại, qua đó gửi đến những tín hiệu tích cực với những người có ý định đầu tư vào lĩnh vực này.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.