Các chuyên gia kinh tế đang nghiên cứu về tác động với nhu cầu mua bán bất động sản tại thị trường Tây Ban Nha sau khi châu Âu hứng chịu một trong những đại dịch đáng sợ nhất lịch sử.

Mặc dù còn quá sớm để đưa ra các đánh giá thị trường bất động sản tại Tây Ban Nha đã chịu tổn thất như thế nào sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhưng một số chuyên gia cho rằng năm 2020 sẽ chứng kiến mức giá bất động sản giảm từ 6,5% - 15%.

Gonzalo Bernardos, giáo sư kinh tế tại Đại học Barcelona ​​cho biết: “Các tác động sẽ chỉ được nhìn thấy một cách rõ ràng vào khoảng tháng 9. Chúng tôi dự đoán rằng trong thời gian cuối năm, giá thị trường nhà đất sẽ giảm khoảng 12% vì đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà Tây Ban Nha từng hứng chịu”.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014, giá nhà đất tại Tây Ban Nha chứng kiến sự sụt giảm. Không chỉ riêng Tây Ban Nha, sự sụt giảm giá nhà còn được nhận thấy ở một số thị trường khác tại châu Âu như Hà Lan, Đức hay Bỉ.

Các nhà nghiên cứu khác dự đoán mức giảm hơn 10% trong năm nay bao gồm một số cái tên như Raymond Torres, chuyên gia kinh tế tại Funcas, một công ty nghiên cứu tài chính và xã hội có trụ sở tại Madrid và Alejandro Inurrieta, cựu nhân viên tại Bộ Tài chính Tây Ban Nha.

Fernando Rodriguez de Acuna, giám đốc công ty tư vấn bất động sản RR de Acuna&Asociados có trụ sở tại Madrid lại dự đoán mức giảm của giá nhà đất chỉ rơi ở ngưỡng 6,5%.

Các chuyên gia cho biết tăng trưởng việc làm và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia là những yếu tố hàng đầu đối với sự tăng giảm của giá nhà đất. Theo Ngân hàng Tây Ban Nha, trong trường hợp xấu nhất, tổng sản phẩm quốc nội có thể giảm tới 15% trong năm nay khi tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã ở mức 14% trước khi xảy ra đại dịch. Nó hoàn toàn có thể tăng lên mức 18% - 23% trong thời gian tới.

Các dữ liệu cũng chỉ ra mối tương quan giữa mức độ lây lan của đại dịch Covid-19 và nhu cầu mua nhà ở của người dân tại Tây Ban Nha

Theo Bloomberg, cơ quan thống kê INE và Bộ Y tế Tây Ban Nha, tại Navarra và Castilla y Leon, hai trong số những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm virus corona cao nhất đã cho thấy giá bán có sự sụt giảm lớn nhất trong vòng 1 năm qua.

Trong khi đó, các khu vực có ít số ca mắc Covid-19 như Andalucia, Quần đảo Balearic và Murcia lại cho thấy thấy giá nhà tăng từ 3,8% - 6%.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất sẽ không chứng kiến sự khủng hoảng nghiêm trọng như những lần trước đây. Miriam Goicoechea, trưởng ban nghiên cứu về thị trường Tây Ban Nha tại CBRE cho biết giá nhà đã qua sử dụng có thể giảm khoảng 7% trong năm nay nhưng sẽ phục hồi nhanh chóng.

“Nhu cầu không quá cao và mức nợ tại Tây Ban Nha trong năm nay cũng không nhiều như vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008”, bà Goicoechea nói. “Đây là hai yếu tố sẽ giúp thị trường bất động sản tại Tây Ban Nha sớm hồi phục”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.