CafeLand - Việc chính phủ Tây Ban Nha ban bố các chính sách giãn cách xã hội nhằm tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản nước này phải thay đổi theo xu hướng hiện đại hóa.

Tây Ban Nha, nơi chứng kiến ​​sự bùng nổ của thị trường bất động sản vào năm 2007, đang gặp khó khăn trước đại dịch Covid-19. Theo báo cáo từ Ủy ban Công chứng Tây Ban Nha, 99% giao dịch bất động sản tại nước này đã buộc phải dừng lại do lo ngại lây lan virus corona.

“Chúng tôi chắc chắn phải đi theo xu hướng của toàn thế giới”, Shirley Rhodes, Giám đốc thương mại của Công ty Lucas Fox, một công ty môi giới có trụ sở tại Barcelona.

Lĩnh vực bất động sản chiếm 10,5% tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha trong năm 2019 và là một thị trường lớn với các nhà đầu tư nước ngoài, những người chiếm gần một phần năm số người mua bất động sản tại nước này trong năm 2018.

Tom Maidment, một đối tác của Công ty Lucas Fox, hy vọng cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ làm tươi mới thị trường vốn đã có phần cũ kỹ của Tây Ban Nha.

“Đó là một ngành công nghiệp cũ, cổ xưa. Nó cần được thay đổi để tốt lên”, ông đề cập đến việc cả người mua lẫn người bán đều phải đi đến những văn phòng làm việc kèm theo hàng tá giấy bút, sổ sách.

Trước khi virus corona bùng phát, công ty của ông chỉ cung cấp khoảng 10% các chuyến tham quan dự án từ xa bằng video cho khách hàng nếu họ không thể trực tiếp đến xem. Hiện tại, hầu hết các dự án của công ty đều đã cung cấp dịch vụ này cho khách hàng.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của các công ty bất động sản phụ thuộc vào các nhà cung cấp cho vay thế chấp, công chứng viên và luật sư. Trong thời gian giãn cách xã hội, công chứng viên chỉ làm việc trong các trường hợp khẩn cấp, khi việc tạm dừng giao dịch gây ra tổn thất to lớn về tài chính hoặc thương mại.

Một gia đình ở khu vực phía bắc Cantabria đã bán ngôi nhà cũ của họ, nhưng chưa ký hợp đồng mua hàng mới khi chính phủ Tây Ban Nha vẫn chưa đưa ra thời gian mở cửa trở lại cho các ngành dịch vụ như bất động sản.

Tuy nhiên, do tình hình tài chính của gia đình gặp khó khăn nên ông tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc trì hoãn này. Cho tới ngày 21/4 vừa qua, công chứng viên Jose Corral mới có thể can thiệp để giải quyết vấn đề cho gia đình này.

“Bạn không thể nào thực hiện được giao dịch khi chưa có đủ các chữ ký từ các bên liên quan”, ông Corral cho biết.

Hiện tại, các giao dịch tại Tây Ban Nha chủ yếu đều được ký kết bằng tay. Mặc dù vậy, ông Corral cho biết Ủy ban Công chứng Tây Ban Nha đang nỗ lực để chuyển đổi sang hình thức chữ ký điện tử nhằm mục đích tiết kiệm thời gian và công sức của nhiều người.

“Chúng tôi đang phát triển một hệ thống cho phép mọi người ký điện tử và chờ ủy quyền của Bộ Tư pháp”, ông nói. “Chúng tôi có thể sử dụng phương pháp chữ ký điện tử ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.