Việc bảo tồn các tòa nhà di sản đang được quan tâm ở châu Á, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư và công ty dành nguồn lực để bảo tồn các di tích lịch sử bằng cách cho thuê hoặc sửa chữa thành một dự án mới.

Khu di tích Tai Kwun tại Hong Kong, trước đây là đồn cảnh sát, tòa án thẩm phán và khu nhà tù trong thời kỳ thuộc địa của Anh, đã trở thành một trung tâm nghệ thuật và bán lẻ với các cửa hàng thời trang, quán cà phê thời thượng.

Sở cảnh sát Beach Road tại Singapore, nơi từng là doanh trại cho các sĩ quan cảnh sát và gia đình của họ vào những năm 1950, sẽ được chuyển đổi thành văn phòng và tòa nhà bán lẻ Midtown House, một phần trong dự án tại quận Bugis tại đảo quốc sư tử. Ngoài ra, Villa le Voile ở TP Hồ Chí Minh, một tòa nhà di sản tại Việt Nam từ những năm 1920, từng được Không quân Pháp sử dụng làm văn phòng sau Thế chiến thứ hai, sẽ có thêm ba nhà hàng, triển lãm và tổ chức các sự kiện khác khi mở cửa đón khách du lịch vào quý IV năm sau.

Dorothy Chow, lãnh đạo công ty bất động sản Colliers khu vực châu Á cho biết: “Một khu di sản thường là một nơi đặc biệt với nhiều người. Những nơi này mang đậm yếu tố lịch sử và văn hóa địa phương. Ngày nay, người dân có nhận thức rõ ràng hơn về các yếu tố văn hóa, lịch sử, do đó xu hướng bảo tồn những di sản đang nổi lên. Việc bảo tồn các di sản cũng tạo ra cơ hội kinh doanh bởi những nơi này có thể trở thành một điểm bán hàng tốt, thu hút khách du lịch, đẩy mạnh thị trường thương mại địa phương”.

“Những địa điểm lịch sử và các tòa nhà cổ đang trở thành điểm đến yêu thích của các cửa hàng đồ ăn và thức uống, studio và phòng trưng bày vì những khu vực này đem đến những cái nhìn về lịch sử, văn hóa và những nét độc đáo riêng về một quốc gia”.

Martin Wong, Giám đốc và Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn của Knight Frank tại Trung Quốc chia sẻ: “Lịch sử, câu chuyện và đặc điểm riêng của những địa điểm được bảo tồn đó cung cấp một cái nhìn mới, dễ dàng giúp kết nối các phần khác nhau trong sự phát triển chung”.

Dù vậy, các nhà phân tích cho biết những đặc điểm này không đảm bảo rằng các khu di tích lịch sử sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. Sau cùng, các yếu tố quyết định vẫn là vị trí, động lực và nhu cầu của thị trường.

Người thuê và giá thuê tại Midtown House và Villa le Voile vẫn chưa được xác định vì các khu di tích này dự kiến ​​sẽ chào đón khách hàng từ giữa năm 2023 và cuối năm 2022.

Đối với Tai Kwun, khu di tích hiện được điều hành bởi Hong Kong Jockey Club, một tổ chức phi lợi nhuận cam kết quyên góp thu nhập cho các tổ chức từ thiện. Năm 2018, Hong Kong Jockey Club cho biết chi phí vận hành địa điểm này có thể lên tới khoảng 10,3 triệu USD mỗi năm.

Ông Wong nói thêm: “Tùy thuộc vào thông số kỹ thuật cuối cùng sau khi cải tạo, những tòa nhà được trùng tu này sẽ đi kèm với một số hạn chế nhất định, điều này không thể đáp ứng yêu cầu hoạt động cho tất cả người thuê. Giá thuê cuối cùng sẽ phụ thuộc vào sức hấp dẫn của thị trường đối với người thuê”.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.