CafeLand - Đơn vay thế chấp ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 12 năm khi giá nhà tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm 2016, công ty cho vay thế chấp Halifax cho biết.

Halifax trực thuộc Ngân hàng Lloyds - công ty cho vay thế chấp lớn nhất ở Anh - cho biết thị trường nhà ở được thúc đẩy bởi nhu cầu có thêm không gian rộng rãi khi nhiều người làm việc tại nhà hơn trong đại dịch Covid-19, nhưng cảnh báo rằng tỷ lệ thất nghiệp và suy thoái gia tăng sẽ chấm dứt nhu cầu này về dài hạn.

Giá trung bình của một căn nhà tăng 1,6% lên 249.870 bảng Anh vào tháng 9 so với tháng 8, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận mức tăng đáng kể, Halifax cho biết. Điều này đã đẩy tốc độ tăng trưởng giá nhà hàng năm lên 7,3% và nhanh nhất kể từ tháng 6/2016, từ mức 5,2% trong tháng 8.

Số đơn vay thế chấp ở Anh tăng lên mức cao kỷ lục trong vòng 12 năm bất chấp giá nhà tăng

Russell Galley, Giám đốc điều hành của Halifax, cho biết: “Hoạt động của thị trường nhà ở đã cực kỳ mạnh mẽ kể từ khi các lệnh hạn chế do phong tỏa bắt đầu giảm dần vào tháng 5. Trong ba tháng qua, chúng tôi đã nhận được nhiều đơn vay thế chấp từ cả người mua lần đầu và những người chuyển nhà tới nơi khác, nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2008”.

“Đã có một sự thay đổi cơ bản về nhu cầu từ người mua do tác động mang tính cơ cấu khi hoạt động của các gia đình tại nhà tăng lên và mọi người muốn có thêm không gian, trong khi việc giảm thuế trước bạ đang khuyến khích cả chủ đầu tư và người mua tăng cường chốt giao dịch trước khi chính sách này kết thúc vào tháng 3 tới”.

Dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Anh tuần trước cho thấy rằng các phê duyệt thế chấp đã tăng lên mức cao nhất trong gần 13 năm vào tháng 8. Tổ chức cho vay thế chấp Nationwide, tổ chức hỗ trợ tài chính trong việc xây dựng nhà ở lớn nhất của Anh, cũng báo cáo rằng giá nhà trong tháng 9 đã tăng với tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit vào năm 2016.

Thị trường nhà ở tại Anh đã phục hồi trở lại trong những tháng gần đây, sau khi bị đình trệ trong đợt phong tỏa vào tháng 3 và tháng 4 khiến việc xem nhà và chuyển nhà bị cấm. Hiện tại, nhu cầu đã quay trở lại nhờ việc cắt giảm thuế tạm thời. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đang cảnh báo về sự gia tăng mạnh mẽ tỷ lệ thất nghiệp sau khi kế hoạch hỗ trợ người nghỉ việc không lương của chính phủ kết thúc và việc giảm thuế chỉ có thể tạo ra những bước ngoặt tạm thời.

“Rất ít khả năng thị trường nhà ở sẽ tiếp tục duy trì khả năng miễn nhiễm với tác động kinh tế của đại dịch. Và khi các biện pháp hỗ trợ việc làm bị thu hẹp dần sau tháng 10, bóng ma về tình trạng thất nghiệp gia tăng qua mùa đông sẽ rõ nét hơn”.

“Do đó, mặc dù điều này có thể đến muộn hơn so với dự đoán ban đầu, chúng tôi tiếp tục tin rằng giá nhà sẽ giảm mạnh vào một thời điểm nào đó trong những tháng tới khi tình trạng suy thoái kinh tế rõ ràng hơn bao giờ hết”.

Chủ đề: Bất động sản Anh,
Lam Vy (The Gaurdian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.