CafeLand - Theo nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Anh, Andy Haldane, giá nhà tiếp tục tăng do giảm thuế và nhu cầu của các hộ gia đình khá giả nới rộng khoảng cách giàu nghèo và gây ra bất ổn xã hội.

Ông Andy Haldane nhận định thị trường nhà ở tại Anh đang “bùng cháy” do chính phủ nới rộng các đợt giảm thuế cho người mua nhà, và nhu cầu gia tăng từ các hộ gia đình giàu có vốn sở hữu nhiều tiền tiết kiệm hơn sau các đợt phong tỏa do Covid-19.

Ông cảnh báo rằng thị trường bất động sản có thể sẽ tiếp tục nóng do tất cả các yếu tố trên, kết hợp với lãi suất cực thấp của ngân hàng trung ương, vẫn được duy trì. Sự gia tăng giá nhà gần đây tại Anh - cao nhất là 10% trong 12 tháng tính đến tháng 3 năm 2021 - có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và nới rộng khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Giá nhà có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới mặc dù đã liên tiếp lập những kỷ lục mới trong nhiều tháng qua.

Haldane cho biết: “Sự mất cân bằng cung – cầu đáng kể và các chính sách kính thích hiện có đang đẩy giá nhà tăng vọt”.

Nếu các nhà hoạch định chính sách không giải quyết được việc thiếu hụt nguồn cung nhà ở, thì “chắc chắn giá nhà vẫn tăng không ngừng so với thu nhập như trong vòng 30 đến 40 năm qua”.

“Đối với hầu hết mọi người, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giống như một trận động đất làm lộ ra những đường đứt gãy cấu trúc trong xã hội của chúng ta, trong đó sự bất bình đẳng là một trong những vấn đề lớn nhất”.

Tại Anh, Thủ tướng Rishi Sunak đã bị chỉ trích vì đẩy giá nhà vượt quá tầm với của các nhóm thu nhập trung bình, sau khi ông cắt giảm thuế trước bạ khi mua bất động sản vào năm ngoái. Động thái này đã đảo ngược tình trạng sụt giảm doanh số bán bất động sản khi bắt đầu đại dịch. Thủ tướng Anh cũng đã gia hạn việc cắt giảm thuế tạm thời trong ngân sách của tháng 3 sang cuối tháng 6 năm 2021.

Các hộ gia đình khá giả, nhiều trong số đó có người làm việc tại nhà, đã tích góp được khoảng 160 tỷ bảng Anh kể từ khi bắt đầu đại dịch. Ưu đãi thuế của Sunak có hiệu lực khi nhiều người tìm kiếm các bất động sản lớn hơn có sân vườn và văn phòng tại nhà.

Haldane cho biết ngân hàng trung ương có rất ít tác động đối với việc tăng giá nhà, dù họ vẫn đang theo dõi cẩn thận thị trường và giám sát khoản cho vay của các ngân hàng. Trong khi đó, chính phủ mới là cơ quan có ảnh hưởng lớn đến thị trường nhà ở thông qua các chính sách về thuế, quy hoạch, và các biện pháp thúc đẩy hoạt động xây dựng.

Chủ đề: Bất động sản Anh,
  • Giá nhà tại Anh tăng cao nhất trong vòng 16 năm sau khi nới lỏng lệnh phong tỏa

    Giá nhà tại Anh tăng cao nhất trong vòng 16 năm sau khi nới lỏng lệnh phong tỏa

    CafeLand - Hiệp hội xây dựng quốc gia Anh cho biết giá nhà trong tháng Tám đã đạt mức tăng hàng tháng cao nhất trong vòng 16 năm qua, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra với mức giá trung bình tăng 2% so với tháng Bảy lên 224.123 bảng Anh. Nguyên nhân giá nhà tăng là do nhu cầu về không gian sống rộng hơn của những người làm việc tại nhà, sự giải phóng sức mua sau thời gian giãn cách, và việc chính phủ miễn giảm thuế trước bạ.

Lam Vy (The Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.