Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, mọi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư và rà soát quỹ đất đang được các sở, ngành và địa phương gấp rút triển khai.
Tuyến đường sắt đi qua Phú Thọ có chiều dài 99,1km, ảnh hưởng đến nhiều khu dân cư tại 5 phường và 15 xã, tổng diện tích sử dụng đất khoảng 630 ha, kèm theo yêu cầu bố trí 36 khu tái định cư cho khoảng 1.800 hộ, cùng việc di chuyển 5 nghĩa trang nhân dân. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian ngắn, vì vậy tỉnh Phú Thọ đã sớm thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng để tập trung chỉ đạo xuyên suốt.
Tại hội nghị mới đây, UBND tỉnh đã nghe các đơn vị báo cáo chi tiết về tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và những vướng mắc còn tồn tại. Nhiều khó khăn đã được nêu ra, từ việc bàn giao mốc giới còn chậm, hồ sơ giải phóng mặt bằng tại các ga chưa đầy đủ, tới việc cần phê duyệt kịp thời phương án điều chỉnh tuyến chính để có cơ sở kiểm kê và lập phương án đền bù.
.jpg)
Tuyến đường sắt đi qua Phú Thọ có chiều dài 99,1km. Ảnh minh hoạ
Kiến nghị trung ương đẩy nhanh phê duyệt, bàn giao mốc giới
Tại cuộc họp, các đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện hồ sơ, đặc biệt là phương án tuyến đoạn từ ga Phúc Yên đến Hà Nội - một đoạn tuyến phức tạp, có nhiều phương án kỹ thuật cần cân nhắc. Đồng thời, việc bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng và hồ sơ liên quan của các ga phải được thực hiện sớm hơn để không làm chậm tiến độ chung.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn yêu cầu Ban Quản lý dự án khu vực Phú Thọ và Vĩnh Phúc không chờ đợi, phải bắt tay ngay vào hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt các tiểu dự án, các hạng mục thành phần; đồng thời tăng tốc quá trình thẩm định để có cơ sở triển khai đồng bộ trong tháng tới.
Ông cũng nhấn mạnh việc các sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ, bám sát từng nhiệm vụ, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong bồi thường và tái định cư. Sở Xây dựng được giao trách nhiệm đầu mối tổng hợp, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý ngay từng vấn đề cụ thể.
Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu khẩn trương hoàn tất rà soát mặt bằng và quỹ đất, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đảm bảo khởi công ga Phú Thọ đúng hẹn vào ngày 19/12.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 390km, tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 203.000 tỷ đồng. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tuyến có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chiến lược: Kết nối trực tiếp với Trung Quốc và hành lang thương mại quốc tế. Mở trục vận tải liên vùng từ vùng núi phía Bắc đến cảng biển Hải Phòng, tạo động lực bứt phá cho logistics, thương mại, công nghiệp và du lịch.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Khoa học & Công nghệ nhanh chóng ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Đây là điều kiện bắt buộc trước khi triển khai các hạng mục kỹ thuật cao của tuyến đường sắt hiện đại này.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được xem là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, hội tụ hàng loạt công nghệ hiện đại và yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật ở mức cao nhất. Việc kịp thời chuẩn bị mặt bằng tại Phú Thọ không chỉ quyết định tiến độ riêng của địa phương mà còn ảnh hưởng đến tổng thể tiến độ toàn tuyến.
-
Kiến nghị xem xét, thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
UBND TPHCM kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM báo cáo Thành ủy TPHCM xem xét, thống nhất chủ trương cho phép UBND TP tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án theo phương án tuyến do nhà đầu tư đề xuất.
-
Tuyến đường sắt tốc độ cao 5,5 tỷ USD nối Hà Nội - Quảng Ninh có diễn biến mới
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên do doanh nghiệp tư nhân đề xuất ở Việt Nam vừa ghi nhận bước tiến quan trọng, khi Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đã chính thức được tỉnh Quảng Ninh chuyển tới hàng loạt bộ, ngành để lấy ý kiến.
-
Giải phóng hơn 600 ha đất cho tuyến đường sắt 11.000 tỷ trước hạn 2025
Hải Phòng đang bước vào “cuộc đua” khẩn cấp để giải phóng hơn 600 ha đất phục vụ tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đại dự án trị giá khoảng 11.000 tỷ đồng.
-
Nóng rực công trường tuyến vành đai gần 2.400 tỷ đồng
Những ngày đầu tháng 11, công trường dự án Vành đai 3.5 đoạn Hoài Đức nóng rực với tiếng máy xúc, tiếng thép va đập và dòng xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu. Đại công trình gần 2.400 tỷ đồng hối hả chạy đua tiến độ để kịp mục tiêu hoàn thành trong n...
-
Hàng trăm lô đất tại Thái Nguyên sắp được đưa lên sàn
Thái Nguyên đang chuẩn bị bước vào giai đoạn đấu giá đất quy mô lớn trong tháng 11 và 12/2025, với hàng trăm lô đất ở tại phường Tích Lương và xã Phú Bình được đưa ra thị trường.
-
Vì sao HoREA đề xuất chưa lập Trung tâm giao dịch bất động sản?
Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng chưa cần thiết thành lập trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời đề nghị tập trung hoàn thiện cơ chế công khai và minh bạch thông tin thị trường....

.png)

