CafeLand - Quy hoạch treo, chuyện cũ nhưng luôn là đề tài nóng hổi vì nó liên quan trực tiếp đến một bộ phận không nhỏ những người dân đang sinh sống một cách tạm bợ và thiếu thốn trong những khu quy hoạch treo và những người dân ở ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh là một ví dụ điển hình.

Một căn nhà lụp xụp của người dân tại ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Ảnh: ĐT

Những mảnh đất bỏ hoang cho cỏ mọc dù chủ đất đang rất cần một căn nhà để làm chỗ chui ra chui vào, những căn nhà lụp xụp với cả 2, 3 thế hệ sinh sống là những gì chúng tôi nhìn thấy tại khu quy hoạch treo tại ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Theo anh Liêm, một chủ đất tại đây cho biết, anh mua miếng đất 79m2 tại khu vực này vì nhận thấy giao thông từ đây về trung tâm thành phố khá thuận tiện thông qua tuyến đường Võ Văn Kiệt. Nhưng mãi đến nay anh vẫn không thể chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà cửa vì đất này nằm trong quy hoạch. Còn quy hoạch gì thì anh không rõ.

Một người dân khác ngụ trên đường Khuất Văn Bức cho biết, những người dân xung quanh đây đều chung tình cảnh như vậy, vì đây là đất dùng cho quy hoạch công trình công cộng cấp thành phố nên người dân ở đây rất khó khăn trong việc chuyển nhượng, xây cất thì không được phép. Nếu những hộ dân nào đã có nhà ở tạo lập hợp pháp thì mới được sữa chữa đơn giản trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng.

Cô Diệu Thảo, ngụ ấp 2 cho biết, cho dù đây là đất đai từ đời ông bà để lại nhưng do nằm trong vùng quy hoạch treo nên nhà cửa cũng như điện nước không được đầu tư. Người dân toàn bộ khu này đều phải dùng nước giếng. Nếu quy hoạch thì hãy triển khai thực hiện, còn không thì phải mở ra, công bố ra cho người dân người ta hiểu để người ta có quyền định đoạt miếng đất của người ta, để người ta bán hoặc sửa chữa, còn nếu cứ treo như thế thì người ta không làm gì được hết. Đất này như vùng đất chết muốn làm gì cũng không làm gì được.

Theo UBND huyện Bình Chánh, Khu vực ấp 2 thuộc đồ án quy hoạch 1/2000 Khu trung tâm và dân cư khu vực phía Tây thành phố thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh mà UBND Thành phố vừa phê duyệt. Khu vực này được quy hoạch là Khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu và nằm đan xen giữa các công trình công cộng cấp thành phố.

Cụ thể là các chức năng như trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính văn phòng; trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa biểu diễn văn hóa nghệ thuật Nam bộ; trung tâm triển lãm, nghiên cứu sản vật miệt vườn, hỗ trợ phát triển nông nghiệp; trung tâm thể dục thể thao; dịch vụ hỗn hợp,…) và khu dân cư. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nên chưa thể triển khai dự án.

Vì vậy, đối với những mảnh đất là đất nông nghiệp thì đương nhiên không thể cho xây dựng và cũng không cho chuyển mục đích sử dụng vì đã có quy hoạch, tuy nhiên vẫn buôn bán, giao dịch được.

Đối với các hộ dân khác, nếu đất đang sử dụng là đất ở thì hoàn toàn có quyền xây dựng, tuy nhiên với đất đã có quy hoạch thì khi triển khai dự án phải dỡ bỏ tự nguyện và không đền bù. Về phía người dân, nếu muốn sửa chửa nhà theo hiện trạng có sẵn thì liên hệ với UBND xã để xin cấp phép sửa chữa nhà.

Trần Nguyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.