Thông tin trên được Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh Ngọc Thái Hoàng cho biết tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023, do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 16/11 ở Hà Nội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép tỉnh Quảng Ninh sử dụng đất đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp

Theo ông Ngọc Thái Hoàng, 4 bãi thải với tổng khối lượng 12 triệu m3 được phép sử dụng làm vật liệu san lấp gồm: Bãi Núi Béo trữ lượng 0,7 triệu m3; Tây Khe Sim 3,5 triệu m3; Suối Lại 3,5 triệu m3; bãi khu 1 của mỏ nam Tràng Bạch hơn 4,7 triệu m3.

Ngoài ra, 2 khu bãi thải khác là Nam Tràng Bạch (giai đoạn 2) và Cọc Sáu với hơn 21 triệu tấn đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép sử dụng.

Được biết, Tỉnh Quảng Ninh dự kiến sử dụng số đất đá thải từ các mỏ than này để san lấp dự án Hạ Long Xanh, nơi có nhu cầu 300 triệu m3 vật liệu.

Ngoài phế thải than, ông Hoàng cho biết đang tiến hành thủ tục để sử dụng khoảng 35 triệu m3 tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp. Hiện cả 7 nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, các chỉ số quan trắc đảm bảo không có thành phần nguy hại.

Hiện 2 nhà máy nhiệt điện Thăng Long, Mông Dương 1 đang cung cấp khoảng 3,5 triệu m3 tro xỉ làm vật liệu san lấp cho một số dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Mỗi năm, các mỏ than ở Quảng Ninh đưa ra các bãi thải hàng triệu m3 đất đá, sau vài chục năm đã hình thành những bãi thải chiếm dụng hàng ngàn ha, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây sạt lở đất đá, trôi lấp đất đá vào khu vực dân cư vào mùa mưa bão.

Trong khi đó, mỗi năm Quảng Ninh thiếu khoảng 130 triệu m3 vật liệu san lấp cho các dự án. Mỏ đất đồi chỉ đáp ứng khoảng 25% nhu cầu.

Nhiều năm qua, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép thu hồi, sử dụng chất thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp. Tuy nhiên, do vướng mắc pháp lý và yêu cầu kiểm soát các chất độc hại trong chất thải nên đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường mới cho phép.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.