Một số doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu nghiên cứu và lắp đặt dây chuyền chế biến đất đá thải mỏ than làm vật liệu đắp nền nhằm đáp ứng nhu cầu cho các dự án, công trình xây dựng.

Tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 vừa được tổ chức mới đây, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh Ngọc Thái Hoàng cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cho phép tỉnh Quảng Ninh sử dụng đất đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp.

Quảng Ninh bắt đầu thí điểm chế biến đất đá thải từ mỏ than làm vật liệu gia cố, đắp nền

Theo Báo Quảng Ninh, Công ty CP Dịch vụ vệ sinh môi trường Đông Khê và Công ty TNHH Thương mại S&D hiện đã phối hợp, nghiên cứu và lắp đặt dây chuyền chế biến đất đá thải mỏ để làm vật liệu đắp nền K95, K98 nhằm đáp ứng nhu cầu cho các dự án, công trình xây dựng.

Hiện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với cơ quan chức năng khảo sát và có văn bản đề xuất UBND tỉnh này về triển khai mô hình này.

Theo văn bản số 4437/SXD-KT&VLXD của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã đánh giá mức độ phù hợp của dây chuyền sản xuất, cần điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án... là có thể triển khai theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị trong quá trình thí điểm chế biến đất đá thải từ mỏ than làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, để giải quyết nhu cầu cấp bách về vật liệu đắp nền, Công ty CP Dịch vụ vệ sinh môi trường Đông Khê và Công ty TNHH Thương mại S&D đã phối hợp, liên kết thí điểm sản xuất, chế biến đất đá thải mỏ làm vật liệu đắp nền K95, K98.

Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ vệ sinh môi trường Đông Khê đã lắp đặt dây chuyền công suất 1.000 m3/ngày đêm với diện tích khoảng 1,4 ha. Nguồn nguyên liệu được lấy từ nguồn đất đá thải mỏ của bãi thải Nam Tràng Bạch được cấp phép khai thác, vận chuyển cho Công ty TNHH Thương mại S&D.

Phía Công ty CP Dịch vụ vệ sinh môi trường Đông Khê cho biết, đất đá thải mỏ vận chuyển về được sơ tuyển kỹ, nghiền, sàng cho ra sản phẩm. Hiện nguồn vật liệu này đã được các cơ quan chuyên môn lấy mẫu kiểm tra nhằm đánh giá khả năng phục vụ nhu cầu sử dụng gia cố, đắp nền.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, các bãi thải từ mỏ than trên địa bàn tỉnh với tổng khối lượng 12 triệu m3 được phép sử dụng làm vật liệu san lấp gồm: Bãi Núi Béo trữ lượng 0,7 triệu m3; Tây Khe Sim 3,5 triệu m3; Suối Lại 3,5 triệu m3; bãi khu 1 của mỏ nam Tràng Bạch hơn 4,7 triệu m3.

Ngoài ra, 2 khu bãi thải khác là Nam Tràng Bạch (giai đoạn 2) và Cọc Sáu với hơn 21 triệu tấn đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho phép sử dụng.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sử dụng số đất đá thải từ các mỏ than này để san lấp dự án Hạ Long Xanh, nơi có nhu cầu 300 triệu m3 vật liệu.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.