Một cuộc khủng hoảng niềm tin vào nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, tính theo hợp đồng bán hàng, khoảng 3 năm sau khi thị trường bắt đầu suy yếu, cho thấy các vấn đề của ngành bất động sản Trung Quốc đang ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ở thời điểm hiện tại, việc một công ty địa ốc Trung Quốc gặp rắc rối gần như không phải tin tức gì đó quá mới, bởi trong vài năm qua, đã có hàng loạt doanh nghiệp gặp phải tình trạng như vậy.

Giá cổ phiếu và trái phiếu của Country Garden Holdings, ông lớn bất động sản hàng đầu Trung Quốc, đã giảm mạnh trong tuần qua sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng họ huỷ kế hoạch phát hành cổ phiếu để huy động 300 triệu USD.

Lô trái phiếu bằng USD của công ty, dự kiến đáo hạn vào tháng 1/2024, đang được giao dịch ở mức 25% so với giá trị danh nghĩa, giảm mạnh so với mức 81% ghi nhận vào tháng 6.

Hy vọng về các biện pháp nới lỏng đã nâng giá trị cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc trong thời gian ngắn vào tháng trước, nhưng sau đó lại tiếp tục sụt giảm nhanh chóng.

Doanh số bán nhà theo hợp đồng tại 100 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng doanh số bán nhà theo hợp đồng của 100 công ty này cũng đã giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng đối với Country Garden, doanh số bán nhà theo hợp đồng của ông lớn bất động sản này trong tháng 7 đã ghi nhận mức sụt giảm tới 60% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số sụt giảm đã dẫn tới việc các công ty bất động sản Trung Quốc ghi nhận sự sụt giảm về lượng tiền mặt để trả các khoản nợ và hoàn thành các dự án còn dang dở.

Country Garden có gần 2 tỷ USD trái phiếu sẽ đến hạn hoặc đủ điều kiện để mua lại sớm trong năm nay. Công ty từng được coi là một trong những nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc vẫn còn đứng vững so với nhiều công ty cùng ngành. Tuy nhiên, việc thị trường bất động sản Trung Quốc nói chung sụt giảm đồng nghĩa với việc không công ty nào nằm trong vùng an toàn.

Hơn nữa, những động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm hỗ trợ lĩnh vực này dường như không giúp được gì nhiều. Thực tế, ngay cả những nhà phát triển lớn nhất vẫn có thể gặp rắc rối, và điều này có lẽ khiến những người mua nhà không còn niềm tin vào thị trường.

Sẽ rất khó để thị trường bất động sản Trung Quốc xoay trục nhanh chóng. Nhu cầu về nhà ở hiện đang ở mức rất thấp. Ngoài ra, đà lao dốc kéo dài của thị trường bất động sản cũng khiến giá nhà đất bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết nhu cầu nhà ở đô thị của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 11 triệu căn trong năm nay, từ mức khoảng 18 triệu căn trong năm 2017. Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã xây dựng trung bình khoảng 13 triệu căn mỗi năm trong suốt thập kỷ qua.

Ngân hàng đầu tư này còn cho biết các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có lượng hàng tồn kho có giá trị khoảng 9.000 tỷ USD — bao gồm đất thô và các dự án chưa hoàn thành — tương đương với khoảng 4,8 năm doanh số hợp đồng ước tính trong năm nay.

Đà lao dốc của thị trường bất động sản Trung Quốc có lẽ là thông tin không vui mà các công ty địa ốc nước này phải ghi nhận trong suốt nhiều năm qua. Điều đáng nói là dường như đà lao dốc này vẫn chưa chạm đáy.

Anh Nguyễn (WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.