Trung Quốc đã tung ra một loạt biện pháp kích thích mới nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản và hỗ trợ đồng nhân dân tệ đang suy yếu. Đây là những nỗ lực mới nhất nhằm khôi phục niềm tin của người tiêu dùng và giới đầu tư.

Theo tuyên bố chung của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) và Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia (NAFR) công bố cuối tuần trước, khoản trả trước tối thiểu cho các khoản vay thế chấp sẽ giảm xuống 20% đối với người mua nhà lần đầu và 30% đối với người mua nhà lần thứ hai trên phạm vi toàn quốc.

Trước đây, người mua nhà ở các thành phố hàng đầu Trung Quốc, chẳng hạn như Bắc Kinh và Thượng Hả0i, phải trả trước ít nhất 30% đến 40% cho các khoản vay thế chấp để mua nhà.

Ngoài ra, mức lãi suất cho các khoản vay thế chấp mới cũng đang được giảm khoảng 40 điểm cơ bản sau khi PBOC đặt mức phí bảo hiểm tối thiểu thấp hơn so với lãi suất cơ bản cho khoản vay chuẩn.

Các cơ quan quản lý cho biết trong một tuyên bố riêng rằng mức lãi suất đối với các khoản vay thế chấp hiện tại để mua căn nhà đầu tiên có thể được xác định lại, bắt đầu từ ngày 25/9. Các cơ quan quản lý đã khuyến khích các ngân hàng đưa ra mức lãi suất thấp hơn.

Sau thông báo này, hàng chục ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc – bao gồm ICBC, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc – đã cắt giảm lãi suất tiền gửi khoảng 10 đến 25 điểm cơ bản.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết, động thái phối hợp này nhằm “mở đường” cho các ngân hàng cắt giảm lãi suất thế chấp dựa trên yêu cầu mới của cơ quan quản lý.

Các biện pháp mới có thể giúp khoảng 40 triệu người Trung Quốc có thể mua nhà, đồng thời tác động tới khoản thế chấp trị giá 25.000 tỷ nhân dân tệ (3.5000 tỷ USD), tương đương khoảng 2/3 tổng giá trị khoản vay mua nhà của Trung Quốc, theo Yicai.

John Lam, chuyên gia bất động sản tại UBS Investment Bank Research, cho biết: “Đây là một phần quan trọng của việc nới lỏng chính sách bổ sung mà chúng tôi đang mong đợi. Chúng tôi đánh giá việc nới lỏng chính sách này là tín hiệu tích cực và khác biệt hơn so với những chính sách trước đó, vì nó giúp củng cố niềm tin của người mua nhà vào triển vọng giá bất động sản”.

Các nhà phân tích của Capital Economics cũng đồng ý với ý kiến này. Họ nói thêm rằng các biện pháp mới sẽ giảm chi phí trả trước để người mua nhà có thể dễ dàng hơn trong việc sở hữu nhà ở tại nhiều thành phố lớn.

Giúp xử lý khủng hoảng tiền tệ

Các quan chức cũng đã quyết định đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết sự sụt giảm giá trị của đồng nhân dân tệ, vốn đã giảm nhanh trong những tháng gần đây khi mối lo ngại của các nhà đầu tư về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc ngày càng tăng.

PBOC cho biết vào cuối tuần trước rằng họ sẽ cắt giảm lượng ngoại tệ mà các ngân hàng phải nắm giữ dưới dạng dự trữ xuống 4% từ mức 6% tiền gửi ngoại hối của họ. Đây là lần cắt giảm đầu tiên trong năm nay.

Giá trị đồng nhân dân tệ gần đây đã sụt giảm khi các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường bất động sản Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về sự tăng trưởng không ổn định của nền kinh tế Trung Quốc và cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng nghiêm trọng. Giá trị đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã giảm 6% so với đồng đô la Mỹ kể từ tháng 4.

Becky Liu, chuyên gia kinh tế vĩ mô về Trung Quốc tại ngân hàng Standard Chartered, cho biết động thái mới nhất của PBOC có thể làm giảm bớt áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Bà nói rằng lượng cắt giảm ngoại tệ có thể không quá lớn, song động thái này mang tính biểu tượng vì nó “tái khẳng định lập trường quyết đoán của PBOC” nhằm hạn chế sự yếu kém của đồng nhân dân tệ trong tương lai gần.

Anh Nguyễn (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.