Theo dữ liệu từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ, thị trường nhà ở của Trung Quốc hiện đang ở trong trạng thái tệ đến mức người mua nhà dường như đang đổ xô ra nước ngoài để mua nhà ở tại Mỹ.

Trong một báo cáo gần đây, Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ cho biết người mua Trung Quốc là những người nước ngoài rót nhiều tiền nhất vào thị trường nhà ở Mỹ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, với khoản chi để mua nhà ở tại Mỹ lên tới 13,6 tỷ USD.

Con số này cao hơn gấp đôi tổng số tiền mà những người mua đến từ Trung Quốc đã chi trong năm tài chính trước đó. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, người mua nhà Trung Quốc đã chi tổng cộng 6,1 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ.

Người mua Trung Quốc chiếm 13% số lượng người mua nhà đến từ nước ngoài mua nhà ở Mỹ, tăng từ mức 6% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình một ngôi nhà tại Mỹ được người mua Trung Quốc mua với giá 723.200 USD, gần gấp đôi so với giá nhà trung bình tại Mỹ là 419.103 USD, theo dữ liệu của Redfin.

Báo cáo của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ cũng cho biết có một sự thay đổi trong xu hướng mua nhà gần đây khi hầu hết người mua nước ngoài mua nhà tại Mỹ để làm nơi cư trú hơn là nắm giữ để đầu tư như trước đây.

Sự quan tâm ngày càng tăng của người mua Trung Quốc đối với thị trường bất động sản Mỹ diễn ra trong bối cảnh thị trường nhà ở tại quốc gia châu Á này đang đi xuống trong vài năm qua. Doanh số bán nhà tại Trung Quốc cũng sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm nay.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản, nhưng doanh số bán nhà mới vẫn tiếp tục giảm mạnh 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7. Trước đó, doanh số bán nhà mới tại Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh số bán nhà tại Trung Quốc trì trệ đến từ việc nền kinh tế quốc gia này đang đi xuống, với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên gần đây đạt mức kỷ lục 21%, cũng như niềm tin vào lĩnh vực bất động sản bị lung lay sau khi hàng loạt công ty bất động sản lớn vỡ nợ vào năm 2021.

Đà lao dốc của thị trường bất động sản Trung Quốc gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế chung của đất nước vì lĩnh vực bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 25% GDP quốc gia, theo ước tính của ngân hàng đầu tư JPMorgan.

Đó là một phần lý do tại sao việc mở cửa kinh tế trở lại của Trung Quốc cho đến nay vẫn không đạt nhiều kết quả như kỳ vọng của giới chuyên gia. Nhu cầu trên thị trường đã không tăng trong hầu hết khoảng thời gian kể từ khi chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ chính sách Zero-Covid, qua đó dẫn đến việc giá cả giảm xuống mức gần như giảm phát và khiến nền kinh tế tăng trưởng ở mức yếu.

Anh Nguyễn (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.