Một số ngân hàng hàng đầu thế giới mới đây đã quyết định cắt giảm việc tiếp cận với thị trường bất động sản thương mại của Trung Quốc trong năm nay.

Theo Asia Nikkei, giám đốc điều hành của ngân hàng HSBC mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc vẫn có nguy cơ đối mặt với thời gian “đầy thách thưc” phía trước.

Ngày 1/8, phía HSBC đã công bố báo cáo cho thấy tổng giá trị các khoản đầu tư của họ vào thị trường bất động sản thương mại Trung Quốc tính đến cuối tháng 6 là 14,3 tỷ USD, giảm so với mức 19,8 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, một ngân hàng nổi tiếng khác là Standard Chartered vào cuối tuần trước cũng cho biết rằng họ đã giảm tiếp cận với thị trường bất động sản thương mại Trung Quốc. Tổng vốn đầu tư của Standard Chartered vào thị trường bất động sản Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm đạt mức 3 tỷ USD, giảm so với mức 3,7 tỷ USD cùng kỳ năm 2022.

Các báo cáo từ các ngân hàng nổi tiếng trên thế giới được đưa ra khi Bắc Kinh đang có những động thái kích thích lĩnh vực bất động sản vẫn đang trên đà lao dốc. Phía Trung Quốc đã phát đi những tín hiệu cho thấy việc siết chặt quy định với ngành bất động sản sắp khép lại khi cuộc họp ngày 24/7 của Bộ Chính trị kết thúc mà không đề cập đến lời nhắc nhở thường xuyên của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng “nhà ở là để ở chứ không phải để đầu cơ”.

Noel Quinn, giám đốc điều hành của HSBC, cho biết rằng ngân hàng này "không lo ngại" về khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc trong trung và dài hạn, nhưng tỏ ra tương đối thất vọng về những gì diễn ra trên thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế Trung Quốc nói chung trong quý II.

Ông Noel Quinn cũng khẳng định thêm rằng những diễn biến trên thị trường bất động sản Trung Quốc là “không thể đoán trước”. “Đã có một số tin tức tích cực về các biện pháp chính sách trong năm nay, nhưng nó sẽ thực sự phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng quay trở lại lĩnh vực đó để thúc đẩy doanh số bán bất động sản. Điều này sau đó sẽ cung cấp dòng tiền cho các nhà phát triển. Nhưng tại thời điểm này, đó vẫn là một hành trình đầy thử thách”, ông nói.

Hang Seng Bank, một công ty con của HSBC tại Hong Kong, mới đây cũng cho biết rằng họ "vẫn cảnh giác với môi trường đầy biến động và thách thức tại Trung Quốc”, đồng thời sẽ tiếp tục theo dõi cẩn thận các rủi ro trong lĩnh vực bất động sản vì sự phục hồi của ngành vẫn còn mong manh.

Benjamin Hung, giám đốc điều hành Standard Chartered khu vực châu Á tuần trước cho biết ngân hàng của ông vẫn thận trọng trong việc cho các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vay vốn, đồng thời ưu tiên các ngành kinh tế mới như xe điện, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe và sản xuất tiên tiến.

Ông Hung cho biết: “Doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc giảm trong quý II. Mặc dù có thêm các chính sách hỗ trợ là điều tích cực, nhưng chúng tôi tin rằng sự phục hồi sẽ diễn ra một cách từ từ. Ở phương diện là một ngân hàng, chúng tôi có cố gắng cho vay nhiều hơn với lĩnh vực bất động sản hay không? Tôi có thể trả lời rằng có lẽ là không”.

Lợi nhuận nửa đầu năm thuộc về các cổ đông tại HSBC, Standard Chartered và Hang Seng lần lượt tăng 113%, 20% và 79%, chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận ròng cao hơn và tiền gửi tiết kiệm nhiều hơn.

Anh Nguyễn (Asia Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.