Các ngân hàng và công ty cho vay thế chấp đang thúc giục chính quyền ông Trump hủy bỏ kế hoạch bãi bỏ một quy định từ thời tổng thống Obama nhằm chống sự phân biệt đối xử trong lĩnh vực nhà đất. Họ cho rằng điều này không phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn như hiện tại.

Ngân hàng Mỹ và công ty cho vay thế chấp Quicken Loans trong những ngày gần đây đã phản đối kế hoạch này. Họ cho rằng kế hoạch của chính quyền ông Trump sẽ tăng gánh nặng trong việc đưa ra các bằng chứng để yêu cầu bồi thường.

“Trước khi quyết định được đưa ra, chúng tôi tin rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để ban hành một quy tắc mới”, Phó chủ tịch của Ngân hàng Mỹ, bà Anne Finucane cho biết.

Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR), những người trước đây vốn ủng hộ với đề xuất này, cũng kêu gọi Bộ Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) hủy bỏ quyết định. HUD từng thực thi luật Công bằng nhà ở, một luật nhằm chống phân biệt đối xử ảnh hưởng đến khả năng thuê hoặc mua nhà ở của một người vào năm 1968.

“Hiện tại, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng đây không phải thời điểm để đưa ra những quy định mới, đặc biệt là sau những bê bối liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc gần đây”, Vince Malta, chủ tịch của NAR cho biết. Bên cạnh đó, đại diện của Quicken Loans cũng đã gửi một bức thư riêng tới HUD với nội dung tương tự như ông Vince Malta phát biểu.

Vấn đề chính ở nếu quy định bị hủy bỏ có thể gọi là những tác động tiêu cực, thứ cho phép mọi người sử dụng phân tích thống kê để chứng minh rằng các nhà cho vay và chủ đầu tư đang đưa ra các chính sách bất lợi đối với họ. Do đó, họ có thể khiếu nại các ngân hàng, chủ đầu tư hoặc các công ty khác vi phạm luật Công bằng nhà ở mà không nhất thiết phải chứng minh.

Tuy nhiên, một kế hoạch mới được đưa ra vào năm ngoái có thể khiến việc chứng minh gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra, nếu kế hoạch được thực hiện, mọi người cũng không thể tùy tiện khiếu nại các ngân hàng, chủ đầu tư hoặc các công ty cho vay nữa.

HUD cho biết các sửa đổi sẽ tạo ra các tiêu chuẩn pháp lý rõ ràng hơn với quyết định của Tòa án Tối cao năm 2015, duy trì khái niệm về sự khác biệt giữa các tác động khác trong luật Công bằng nhà ở.

Một vài người đã tỏ ra lo lắng khi những thay đổi sẽ khiến việc đưa ra các bằng chứng về việc vi phạm luật Công bằng nhà ở trở nên khó khăn hơn. Các tòa án tại Mỹ đã đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau, nhưng họ vẫn sẽ làm theo đúng pháp luật.

Trước đây, có rất ít cá nhân hoặc tổ chức thừa nhận những chính sách liên quan đến phân biệt chủng tộc, điều này đã tạo ra nhiều tác động khác nhau. “Đây là một bước ngoặt lớn”, ông Mike Calhoun, chủ tịch của tổ chức Center for Responsible Lending cho biết. “Các doanh nghiệp muốn có những sự chắc chắn trước pháp luật. Bây giờ, nếu quyết định này được thực hiện, nó sẽ làm cho các mục tiêu về bình đẳng trong xã hội sụp đổ. Đó cũng sẽ là rào cản lớn với chúng tôi.”

Lisa Rice, chủ tịch và giám đốc điều hành của National Fair Housing Alliance cho biết: “Các công ty cho vay thế chấp hiện tại đều không hài lòng với các quyết định của ông Trump liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc, một yếu tố trong quyết định khiến họ không đồng ý với kế hoạch của HUD.”

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.