Việc nguồn cung nhà ở giảm mạnh đã khiến phân khúc nhà ở công nghệ cao với đầy đủ tiện ích để học tập và làm việc được rất nhiều người dân tại Mỹ ưa thích trong tháng 6 vừa qua.

Theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn bất động sản John Burns Consulting, doanh số bán nhà tại Mỹ đã tăng 55% so với cùng thời điểm này những năm trước vào tháng 6 vừa qua. Đó là mức tăng lớn nhất được ghi nhận kể từ sau cuộc khủng hoảng một thập kỷ trước.

Ngoài ra, đây cũng là tốc độ tăng trưởng lớn nhất kể từ năm 2005. Lý do cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ việc lãi suất thế chấp đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, qua đó thúc đẩy nhu cầu của người mua.

“Các bằng chứng đã chứng minh rõ việc bán nhà đang bùng nổ, nhất là ở những khu vực mà người dân chưa thể ra khỏi nhà”, ông John Burns, người sáng lập của John Burns Consulting cho biết. “Tôi tin rằng rất nhiều người hiện tại đang ưa chuộng làm việc tại nhà hơn là việc phải tới những văn phòng đông đúc và xa xôi”.

Theo Taylor Morrison, một trong những công ty xây dựng lớn nhất tại Mỹ, phân khúc nhà ở công nghệ cao đang đứng đầu danh sách yêu thích của các khách hàng.

“Có một xu hướng mới. Khi tôi nhìn vào nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện trong 12 đến 14 tuần qua, khách hàng cho thấy họ muốn sự mới mẻ, một căn nhà có đầy đủ tiện nghi để họ có thể học tập và làm việc”, ông Sheryl Palmer, CEO của Taylor Morrison phát biểu trên CNBC. “Ngoài ra, nhà ở tại những khu vực ngoại ô và nông thôn cũng được người mua đặc biệt quan tâm”.

Doanh số tăng trưởng mạnh đang cho phép các công ty xây dựng tăng giá. Khoảng 57% những công ty xây dựng khi tham gia vào cuộc khảo sát của John Burns Consulting cho biết họ đã tăng giá bán cao hơn trong thời gian qua. Giá nhà trung bình tại Mỹ hiện tại đang cao hơn so với cùng kỳ những năm trước khoảng 4,5%.

Các công ty xây dựng có thể tăng giá vì họ nhìn thấy tiềm năng của thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng cao hơn. Ngoài ra, khách hàng có xu hướng lựa chọn những căn nhà đã được hoàn thiện, kể cả khi nó thuộc phân khúc nhà ở cao cấp. Đó là lý do tại sao hàng tồn kho của những ngôi nhà đã được hoàn thiện đã giảm tới 20% hàng năm trong tháng 6 vừa qua.

Vấn đề chính đối với các nhà công ty dựng bây giờ là làm thế nào để tăng tốc quá trình sản xuất khi chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi Covid-19. Hầu hết các công ty đã ngừng mua đất vào tháng 3 và cho công nhân tạm thời nghỉ việc. Hiện tại, khi một số tiểu bang và thành phố tại Mỹ cũng như một số lượng người lao động nhất định đã quay trở lại với công việc, các công ty xây dựng lại đối mặt với nhiều khó khăn khác như giá đất tăng cao hay văn phòng làm việc chưa thể hoạt động trở lại.

Hiện tại, các chủ đầu tư đang được hưởng lợi. Tuy nhiên, nếu đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, triển vọng về thị trường nhà đất sẽ giảm đi. Tỷ lệ lãi suất thế chấp thấp có thể sẽ giúp ích, nhưng dến một thời điểm nào đó, nhu cầu của người mua sẽ đạt giới hạn.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.