CafeLand - “Đổ mồ hôi hột” với giá nhà ở Thành phố Thủ Đức; Chạy theo “ông lớn”, dân lướt sóng “chết chìm”; Số lượng dự án ở nhà ở TP.HCM lao dốc kỷ lục; 23 dự án nhà ở Hà Nội được phép bán cho người nước ngoài... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Thành phố Thủ Đức phải trở thành một “đặc khu kinh tế”?

Như một điều tất yếu, giá bất động sản của khu vực này cũng tăng lên mạnh mẽ trong những năm qua. Nếu so với mức giá cách đây chỉ 5 năm thì một số khu vực ở Thủ Đức, quận 2, quận 9 đã tăng 2-5 lần. Có thể nói đây là khu vực tăng nóng nhất ở TP HCM trong những năm gần đây.

Sự tăng giá của bất động sản khu Đông đã biến Nam, một người bạn trong nhóm “chém gió” của chúng tôi, trở thành một đại gia đích thực. Mảnh đất hơn 5.000 m2 đất nông nghiệp tại quận 9 mà Nam mua chỉ khoảng 300.000 đồng/m2 cách đây hơn 10 năm giờ đây đã tăng giá hơn 50 lần. Trong khi đó, Hoàng một “ông trùm” phân lô bán nền ở khu vực quận 9 và Thủ Đức cũng đã kiếm bộn tiền từ các cơn sốt nhà đất thời gian qua.

Mang tiếng “bội tín” với khách hàng chỉ vì tiền sử dụng đất

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định ách tắc trong việc nộp tiền sử dụng đất là bức xúc của người dân lẫn doanh nghiệp thời gian qua. Ông Châu dẫn số liệu 8 tháng năm 2020 cho biết, TP.HCM thu được 4.453 tỉ đồng tiền sử dụng đất, giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ quả của việc tắc tiền sử dụng đất là người dân không được cấp sổ hồng. Điều này ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà và cũng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Những hình ảnh “kém sang” ở thành phố Thủ Đức tương lai

Ở khu vực sẽ trở thành thành phố Thủ Đức vẫn đang có những khu đô thị được đầu tư nhiều năm nhưng hoang vắng không người ở. Có dự án chung cư xây dựng dang dở chủ đầu tư “chạy làng” khiến hàng trăm người dân khốn khổ. Có những dự án hạ tầng vẫn miệt mài “bò” từ năm này qua năm khác chưa hẹn ngày về đích.

Dự án khu biệt thự Hà Đô nằm liền kề với khu đô thị Thủ Thiêm – nơi sẽ là trung tâm tài chính kinh tế công nghệ của thành phố Thủ Đức sau này vẫn còn rất nhiều căn nhà chưa cho người ở. Dự án này được xây dựng từ năm 2005 với 115 căn biệt thự liền kề nhưng suốt nhiều năm qua vẫn nham nhở.

Chạy theo “ông lớn”, dân lướt sóng “chết chìm”

Với thương hiệu và uy tín đã được khẳng định, những tập đoàn lớn luôn tạo sức hút rất lớn mỗi khi đầu tư dự án bất động sản ở một khu vực nào đó. Thậm chí, có những dự án dù mới chỉ nằm trên ý tưởng, đề xuất cũng đã gây sốt và tạo nên làn sóng đầu tư ăn theo nhưng kèm với đó là không ít rủi ro.

Theo nhiều nhà đầu tư bất động sản, việc "ông lớn" này rút khỏi dự án sẽ có tác động đến thị trường bất động sản của khu vực. Bởi trước đó, ngay sau khi có thông tin họ đầu tư dự án này đã có không ít nhà đầu tư đổ về đây săn tìm quỹ đất để chờ cơ hội. Bây giờ, kế hoạch đỗ vỡ sẽ khiến nhiều nhà đầu tư sa lầy. Trước đó, vào đầu tháng 2/2020, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng trở thành “chảo lửa” của cơn sốt đất ngay sau khi có thông tin về việc tập đoàn này đề xuất xin khảo sát thực hiện hai dự án quy mô hơn 800ha tại đây.

“Đổ mồ hôi hột” với giá nhà ở Thành phố Thủ Đức

Thông tin thành lập thành phố Thủ Đức đang là cái cớ cho nhà đất tại các quận 2, Thủ Đức và quận 9 tăng giá. Tại các quận này, giá nhà đất vốn đã cao nay lại càng cao hơn, đẩy xa dần giấc mơ an cư của nhiều người.
Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nhà không giảm mà còn tăng lên. Hiện tại, giá căn hộ tại dự án anh định mua đã tăng lên 40-45 triệu đồng/m2 và dự báo sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới.

“Môi giới nói rằng, dự án sẽ tăng chạm mốc 50 triệu đồng/m2 vào cuối năm khi dự án hoàn thiện bàn giao nhà. Dự án này có vị trí đẹp lại nằm trong vùng lõi của trung tâm thành phố Thủ Đức tương lai nền càng sốt.

Số lượng dự án ở nhà ở TP.HCM lao dốc kỷ lục

Thống kê của HoREA cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố chỉ có 3 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, 05 dự án được công nhận chủ đầu tư và 12 dự án được chấp thuận đầu tư. Trong số 20 này, chỉ có 09 dự án mới và 11 dự án cũ được điều chỉnh về quy mô hoặc chỉ tiêu quy hoạch.

Các dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn bị giảm mạnh trong 3 năm gần đây. Cụ thể năm 2018 giảm 16,4%, năm 2019 giảm 54,4% so với năm 2017. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, giảm đến 69,6% so với 6 tháng đầu năm 2017. Tương ứng, số lượng nhà ở huy động vốn trong 6 tháng qua cũng giảm đến 78,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại các dự án nào ở Hà Nội?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 23 dự án nhà ở cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu. Quận Long Biên có 3 dự án nhà ở, gồm: Khu nhà ở chung cư cao tầng tại ô đất N015, N016 Khu đô thị mới Sài Đồng; Dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở tại Khu bãi Ăng ten, phường Bồ Đề và Dự án khu nhà ở, dịch vụ thương mại và văn phòng Plaschem (phường Đức Giang).

Quận Thanh Xuân có 2 dự án nhà ở, gồm: Dự án công trình chung cư cao tầng kết hợp văn phòng, dịch vụ Thanh Xuân Tower số 35C Nguyễn Huy Tưởng; Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân.

Bộ Công an khuyến cáo nguy cơ sập bẫy “thần đèn” MyAladdinz

Qua công tác nắm tình hình, Bộ Công an xác định phần mềm MyAladdinz (hay còn gọi là App MyAladdinz) hoạt động mang nhiều dấu hiệu huy động vốn trái phép và trả thưởng theo mô hình đa cấp thông qua mạng internet.

Ứng dụng này ung cấp một nền tảng cho phép các chủ gian hàng (người bán) và khách hàng (người mua) kết nối với nhau, để đổi lấy các sản phẩm và dịch vụ bằng hệ thống đồng Gem (viên Ngọc) và điểm thưởng (Point). Đồng Gem và điểm thưởng trên hệ thống App này, chủ yếu được sử dụng để mua các sản phẩm và dịch vụ từ các thương nhân trên hệ thống của MyAladdinz.

  • Thành phố Thủ Đức phải trở thành một “đặc khu kinh tế”?

    Thành phố Thủ Đức phải trở thành một “đặc khu kinh tế”?

    CafeLand - Như thường lệ, cứ mỗi cuối tuần chúng tôi lại gặp nhau ở quán café để cùng nhau “chém gió”. Trong không khí trầm buồn của thời kỳ cả nước vẫn đang phải thực hiện nhiều biện pháp để chống đại dịch Covid-19, chúng tôi vẫn tranh luận sôi nổi về những câu chuyện kinh tế, chứng khoán, bất động sản và các vấn đề xã hội gần đây.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.