CafeLand – Thông tin thành lập thành phố Thủ Đức đang là cái cớ cho nhà đất tại các quận 2, Thủ Đức và quận 9 tăng giá. Tại các quận này, giá nhà đất vốn đã cao nay lại càng cao hơn, đẩy xa dần giấc mơ an cư của nhiều người.

Vuột mất cơ hội

Từ năm 2019, vợ chồng anh Thế (ngụ tại quận Thủ Đức) đã “ngắm nghía” một dự án căn hộ tại khu vực ngã tư Thủ Đức. Thời điểm đó, giá bán của dự án này dao động trong khoảng 33-35 triệu đồng/m2. Với mức giá khoảng 2 tỉ đồng, anh Thế đã nghĩ đến việc mua một căn hộ có diện tích 60m2 tại dự án này.

Đến đầu năm 2020, khi đã có trong tay hơn 1 tỉ đồng, anh Thế dự định sẽ dùng chính căn hộ định mua để thế chấp vay thêm 1 tỉ đồng nữa. Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến khiến cho kế hoạch mua nhà của hai vợ chồng anh phải ngưng lại.

Anh Thế lý giải, dịch bệnh phức tạp khiến công việc của hai vợ chồng bấp bênh. Vay ngân hàng số tiền lớn sẽ rất áp lực. Ngoài ra, khi nghe bạn bè nói về xu hướng “bắt đáy” thị trường, chờ giá nhà giảm do dịch bệnh, anh Thế hy vọng sẽ mua được nhà với giá mềm hơn.

Thế nhưng, thực tế lại không theo đúng như những toan tính của anh Thế. Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nhà không giảm mà còn tăng lên. Hiện tại, giá căn hộ tại dự án anh định mua đã tăng lên 40-45 triệu đồng/m2 và dự báo sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới.

“Môi giới nói rằng, dự án sẽ tăng chạm mốc 50 triệu đồng/m2 vào cuối năm khi dự án hoàn thiện bàn giao nhà. Dự án này có vị trí đẹp lại nằm trong vùng lõi của trung tâm thành phố Thủ Đức tương lai nền càng sốt”, anh Thế nói.

Cùng cảnh ngộ, chị Hồng (ngụ tại quận 9) cũng vỡ kế hoạch mua nhà bởi giá bán tăng quá nhanh trong thời gian qua. Nếu như trước đây tầm giá 35 – 40 triệu đồng/m2 thì chị đã có thể mua được căn hộ trung cấp tại các quận gần trung tâm TP.HCM như Bình Thạnh, Phú Nhuận. Nhưng hiện nay, với tầm giá này, người mua không dễ tìm được căn hộ ưng ý tại khu vực Thủ Đức, quận 9.

Giá nhà đất không ngừng tăng

Trước khi có thông tin về việc thành lập thành phố Thủ Đức, khu Đông TP.HCM với 3 quận gồm quận 2, 9 và Thủ Đức đã là tâm điểm của thị trường bất động sản TP.HCM. Đây cũng là khu vực có mức tăng giá nhà đất nhanh nhất so với các vùng còn lại.

Cơ sở của việc tăng giá nhà đất của khu Đông đến từ vị trí kết nối với Đồng Nai và Bình Dương, nơi có hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh. Đây cũng là khu vực cát cứ của hầu hết những ông lớn bất động sản với nhiều dự án quy mô.

Do đó, tác động từ đề án thành lập thành phố Thủ Đức sẽ càng làm cho giá nhà đất khu vực này tăng nhiệt trong thời gian tới.

Theo thống kê của một đơn vị nghiên cứu thị trường, trong vòng 3 năm trở lại đây, giá bán căn hộ tại khu vực phía đông tăng khoảng 50-80%. Cá biệt, các dự án khu vực Thủ Thiêm có giá bán tăng gần gấp đôi sau 3 năm, từ mức 2.700-3.500 USD/m2 lên 6.000-8.000 USD/m2. Với phân khúc thấp tầng, giá đất tăng trong khoảng 50-250% tuỳ khu vực.

Khảo sát thực tế của CafeLand cho thấy, hiện nay khu vực phường Trường Thọ, quận Thủ Đức đang là nơi có biến động giá đất khá mạnh. Nguyên nhân là bởi Trường Thọ được xác nhận sẽ là “trung tâm” của thành phố Thủ Đức tương lai.

Một căn nhà có diện tích 100m2 nằm mặt tiền đường số 2 đang được chủ rao bán 11,4 tỉ đồng (khoảng 111 triệu đồng/m2). Một căn có diện tích 77m2 nằm trong hẻm thuộc đường số 8 phường Trường Thọ cũng đang rao bán giá trên 75 triệu đồng/m2. Một căn nhà khác nằm mặt tiền đường Đặng Văn Bi có diện tích gần 90m2 đang được rao bán với giá 14 tỉ đồng (hơn 150 triệu đồng/m2).

Nhiều dự án chung cư đã và đang xây dựng ở Trường Thọ và khu vực lân cận cũng đang có mức tăng giá cao. Cụ thể, một căn hộ tại chung cư Lavita Garden có diện tích 70m2 đang bán giá 2,3 - 2,5 tỉ đồng, tăng khoảng 700 triệu đồng so với thời điểm mở bán. Dự án Lavita Charm đang xây dựng và dự kiến bàn giao trong năm 2021 đang bán khoảng 36-38 triệu đồng/m2.

Gần đó, dự án Centum Wealth đang có giá bán ở mức 43-45 triệu đồng/m2, tăng 7-10 triệu đồng/m2 so với thời điểm đầu năm 2019.

Ở khu vực đường Nguyễn Xiển (quận 9), nếu cách đây 3 năm được xem là “vùng sâu vùng xa” thì nay với sự thành hình của đại dự án Vinhomes Grand Park đã đẩy giá nhà đất khu vực này tăng chóng mặt.

Dự án Vinhomes Grand Park hiện có mức giá giao dịch trung bình 40-45 triệu đồng/m2. Những dự án căn hộ quanh khu vực này như Safira Khang Điền, Hausneo, Sky 9… đều có giá bán trên 30 triệu đồng/m2.

Tại quận 2, một số dự án mới ra hàng cũng đang thiết lập mặt bằng giá mới. Ví dụ, các sản phẩm nhà phố tại dự án An Phú New City được công bố ra thị trường từ cuối năm 2019 với mức giá khoảng 160 triệu đồng/m2 nay đang giao dịch trên thị trường thứ cấp với giá khoảng 190 - 200 triệu đồng/m2. Dự án căn hộ City Grand đang được rao bán với giá từ 41 - 45 triệu đồng/m2, còn dự án D'lusso có giá từ 55 - 60 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái.

Theo một số chuyên gia bất động sản, đề án thành lập thành phố Thủ Đức còn rất lâu mới thành hiện thực. Song những thông tin ban đầu đã ngay lập tức tác động đến thị trường bất động sản. Hiện nay, không ít doanh nghiệp đang dựa hơi thông tin về thành phố tương lai này để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu không kiểm soát tốt những thông tin này thì thị trường sẽ bị nhiễu loạn, giá nhà đất bị thổi căng hơn nhiều so với thực tế.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hoà, cho rằng mức tăng giá của nhà đất tại khu Đông luôn đạt mức cao, khoảng 50 – 70% sau 10 năm. Điều này có được là nhờ vị trí, hạ tầng giao thông trọng điểm được đầu tư, quỹ đất lớn và quy hoạch bài bản.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, đề án thành lập thành phố Thủ Đức sẽ có tác động tới giá bán nhưng chưa tạo ra sự đột biến mạnh ngay tức thời. Việc giá nhà tăng khoảng 10 – 15% so với giá trị thật được xem là đắt, nhưng nếu quá 30% thì có thể xem là “ngáo giá”. Riêng, với những sản phẩm căn hộ dưới 2 tỉ đồng và nhà phố 5 – 6 tỉ đồng vẫn được ưa chuộng bởi nhu cầu thật vẫn rất lớn.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.