Một trong những câu hỏi hóc búa về bất động sản tại London (Vương quốc Anh), nơi thị trường đang chứng kiến những đợt tăng giá khủng khiếp là liệu nguy cơ bong bóng có trở lại?
Theo số liệu mới nhất, chỉ số giá nhà tại London tăng 2,4% so với con số kỷ lục được công bố trước đó là 249,1 trong tháng 6 và 255,2 trong tháng 7. So với thời điểm suy thoái kinh tế từ tháng 1/2008 (174,5 điểm), chỉ số giá nhà tại London đã tăng tới 46,2%.
Điều này đang đưa đến những lo ngại về một đợt bong bóng bất động sản sẽ hình thành tại thị trường London và nếu thế, nó sẽ là một thảm họa của thị trường bất động sản nói riêng và kinh tế của Thành phố, cũng như nước Anh nói chung. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, liệu đây có thực sự là một đợt bong bóng mới hay không, hay chỉ là sự phục hồi về giá sau khi đã sụt giảm mạnh do cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế thế giới trước đó?
Theo dự báo của CBRE, trong vòng 5 năm tới, giá nhà trung bình ở London dự kiến sẽ tăng hơn 30% do sự hồi phục của kinh tế và nhu cầu tăng cao của người nước ngoài, cả nhu cầu đầu tư và sinh sống.
Thị trường bất động sản Anh đang có mức tăng nhanh hơn hẳn so với thị trường bất động sản Đức và Mỹ. Trong khi thị trường nhà đất Mỹ vẫn đang rung lắc và trồi sụt kể từ sau khi bong bóng bất động sản tại đây nổ tung vào năm 2008, thì sự tăng giá của bất động sản Anh Quốc lại khá vững chắc. Đơn cử, tại TP. New York (Mỹ), giá nhà chỉ tăng 16% so với tháng 6/2006, thì tại London, giá nhà tăng tới là 79%. Tuy nhiên, điều kiện thị trường và lịch sử ở 2 thị trường này là khác nhau.
Khoảng một thập kỷ trước, thị trường bất động sản Mỹ đã lên cơn sốt nóng khi tín dụng bất động sản được tiếp cận một cách quá dễ dãi, thúc đẩy các nhà đầu tư xây dựng hàng loạt dự án hoành tráng. Khi bong bóng vỡ, giá bất động sản sụt giảm một cách thê thảm và phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi hoàn toàn.
Trong khi đó, tại Anh Quốc, dù nhận được nhiều hỗ trợ từ cả nhu cầu bên ngoài, cũng như chính sách và sự hồi phục của nền kinh tế, nhưng rõ ràng, sự tăng giá chóng mặt hiện nay cũng không phải là điều quá tích cực với thị trường địa ốc London. Nếu lịch sử lặp lại, đương nhiên kết quả cuối cùng sẽ không mấy tốt đẹp. Tuy nhiên, không ai có thể biết chính xác và khi nào điều đó xảy ra.
Vậy tại sao giá nhà tại London lại tăng bất thường như vậy? Có khá nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân đó là do người Nga. Với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Nga bị các nước phương Tây và Mỹ trừng phạt, khiến kinh tế nước bị tổn thất nặng nề, buộc giới doanh nhân giàu có của Nga tìm cách chuyển tiền đầu tư ra nước ngoài và bất động sản London là một trong những kênh đầu tư lựa chọn ưa thích của họ.
Một trong những lý do quan trọng giải thích cho quyết định này của giới đầu tư Nga là do mức thuế tài sản, cũng như thu nhập tại London rất thấp. Dự kiến, cuộc “đổ bộ” của giới nhà giàu Nga có thể tiếp tục trong một thời gian khá dài nữa.
Ngoài lý do trên, theo giới phân tích và chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, một nguyên nhân nữa khiến giá nhà ở tại London tăng chóng mặt thời gian qua là nghi ngờ có một số dấu hiệu rửa tiền của các tổ chức nước ngoài với số tiền lên đến hàng tỷ USD, trong một số trường hợp, số tiền này có thể đã được chuyển thành vốn đầu tư và chảy vào thị trường bất động sản London.
Người ta ước tính, có tới 75% số căn hộ hạng sang mới được mua nhưng không có người ở, và họ nghi ngờ đây chính là địa chỉ trú ẩn của dòng tiền bẩn. Dòng tiền và tài sản này sẽ tạo ra bong bóng bất động sản, vì nó sẽ khiến cầu lớn hơn cung rất nhiều trên thị trường và chủ yếu là cầu ảo.
Ngoài thị trường nhà ở, sự bùng nổ của khách sạn sang trọng tại London cũng khiến nhiều người kinh ngạc. Theo thống kê tại Westminster, cứ 10 khu nhà mới xây, thì trong đó có 1 công trình là khách sạn siêu xa xỉ. Còn tại Chelsea và Kensington, có khoảng 7% trong tổng số bất động sản mới, hoặc xây lại thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài.
Chính việc xây dựng mới và dòng tiền ngoại chảy ồ ạt vào thị trường địa ốc London hiện nay khiến người dân địa phương lo lắng, sẽ đẩy giá nhà tại đây tăng cao, khiến cho họ khó có cơ hội có nhà ở, trong khi có quá nhiều căn hộ cao cấp mới để không và điều này sẽ đẩy nguy cơ bong bóng đến gần hơn.
Chủ đề: Bất động sản Anh,
Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.