Giá chào bán những căn hộ sắp gia nhập thị trường ở Anh và xứ Wales đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 9 khi nhu cầu tăng cao và khả năng tiếp cận tín dụng giá rẻ dễ dàng hơn.
Với nhu cầu tăng mạnh, những người bán hàng đã cố gắng đưa ra mức giá cao nhất có thể cho những căn nhà có mặt tiền đẹp.
Trang web bất động sản Rightmove cho biết, hầu hết những người môi giới địa ốc tại các khu vực đắt đỏ đều nhận thấy nhu cầu đang tăng lên mức cao nhất trong năm nay.
Cũng theo trang web này, giá chào bán trung bình của 1 ngôi nhà ở Anh đã tăng 0,9% trong tháng 9, tương đương 2.550 bảng Anh, lên mức 294.834 bảng Anh/căn có diện tích trung bình. Đây là mức tăng lớn nhất theo tháng kể từ năm 2002 và giá chào bán hiện nay cao hơn năm trước 6,4%.
Tuy nhiên, Rightmove cũng cho biết, mức giá tăng mạnh chỉ xảy ra ở một số khu vực đắc địa, thường là ở những khu vực vốn đã có giá rất cao và khan hiếm nguồn cung. Tại các khu vực này đã chứng kiến giá nhà tăng chóng mặt, đặc biệt là những ngôi nhà đẹp, sang trọng, tiện nghi, có mặt tiền lớn tại các khu phố nổi tiếng, nhưng vẫn không hề thiếu người “nhòm ngó”.
Rightmove cho biết, giá chào bán ở Cambridgeshire đã tăng 3,7% trong tháng 8 và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước, lên mức trung bình 261.345 bảng Anh/căn. Ở Essex và West Sussex cũng ghi nhận mức tăng hơn 3% trong tháng qua.
Trong khi đó, tại London, những căn nhà cũng đang được chào bán ở mức giá trung bình 620.003 bảng Anh/căn, tăng 2,2% so với với tháng 8.
Trong những tháng gần đây, báo cáo của Viện Hoàng gia Chartered Surveyors (RICS) cho biết, số lượng các chủ nhà đưa nhà ra bán đang ở mức thấp kỷ lục. Theo Rightmove, chính sự thiếu hụt nguồn cung này đã đẩy giá bất động sản ở phía Đông nước Anh tăng mạnh.
Trang web này cũng cho biết, số lượng người bán đã giảm 7,1% tại miền Nam và 4,9% ở miền Bắc, nhưng điều này chỉ làm giá bất động sản tăng nhẹ ở miền Nam.
Việc dễ dàng tiếp cận tín dụng giá rẻ đã kích thích nhiều người mua bất động sản, nhất là những người mua căn nhà thứ 2. Đây thường là những người khá giả, nên họ thường chọn những căn nhà lớn, có từ 3 phòng ngủ trở lên với thiết kế kiểu mới, hiện đại và khá sang trọng, dù giá có thể cao hơn. Trong khi đó, những người mua nhà lần đầu, chỉ cần một căn nhà nhỏ thường gặp khó khăn hơn khi tiếp cận với tín dụng. Do đó, các căn nhà nhỏ thường khó bán hơn các căn nhà lớn, hay các căn hộ cao cấp.
Miles Shipside, Giám đốc Rightmove cho biết: "Nhu cầu cao, thiếu nguồn cung, thời gian thanh toán linh hoạt đã dẫn đến sự tích cực trong thị trường bất động sản hạng sang và sự lệch pha trong các phân khúc bất động sản là điều thường gặp trong lĩnh vực địa ốc tại tất cả các quốc gia. Vương quốc Anh cũng không ngoại lệ. Một trong những tác động đến những người sở hữu tài sản là nhu cầu được ở trong những căn hộ đẹp, tiện nghi, hoặc là ở vị trí tốt và nhìn thấy giá trị tài sản của họ tiếp tục tăng. Đầu tư vào địa ốc có rất nhiều tính năng để nhà đầu tư tính toán. Họ có thể mua khối bất động sản với mục đích đầu tư nhằm tìm kiếm lợi nhuận, hoặc là để sở hữu những ngôi nhà sang trọng và hấp dẫn hơn”.
Việc giá nhà tại Anh liên tục tăng mạnh đã khiến nhà các nhà phân tích bất ngờ. Điều này đã khiến các nhà kinh tế tại Công ty Bất động sản Hamptons International phải thay đổi dự báo mới nhất của mình.
Theo dự đoán mới nhất của công ty này, giá nhà tại Anh và xứ Wales sẽ tăng trưởng 5% trong năm 2015, cao hơn mức 4% trong dự báo được thực hiện vào cuối năm ngoái. Tại London, dự báo tăng trưởng đã tăng gấp 4 lần từ 1,5%, lên tới 6%.
Tuy nhiên, tốc độ tăng giá được dự báo sẽ chậm lại trong năm 2016 và vẫn ở mức một con số.
Fionnuala Earley, Giám đốc Nghiên cứu dân cư ở Hamptons International cho biết: "Điều kiện kinh tế được cải thiện, nhưng vẫn còn có những hạn chế về khả năng chi trả, mặc dù tiền lương đang bắt đầu tăng lên, song không phải ngành nghề nào cũng kiếm được những khoản lương khá khẩm. Thêm vào đó, chứng khoán đang lâm vào tình trạng ảm đạm cũng có thể khiến bất động sản bị hụt hơi theo”.
Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.