Mặc dù được cho là mọc trên hành lang thoát lũ, vi phạm pháp luật về đê điều, thế nhưng, nhiều năm qua, từ xây dựng đến hoàn thiện, khu sinh thái Lưu Gia Trang vẫn “ngang nhiên” tồn tại…

Thời gian vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục nhận được phản ánh về tình trạng vi phạm nghiêm trọng hành lang bảo vệ đê điều diễn ra tại TP. Nam Định, tỉnh Nam Định, không chỉ là những công trình nhỏ lẻ, tự phát, với diện tích 6.000m2, khu sinh thái Lưu Gia Trang tại phường Năng Tĩnh, TP. Nam Định vẫn “hiên ngang” thách thức dư luận.

Mặc dù đã có kết luận thanh tra về những

Mặc dù đã có kết luận thanh tra về những "lùm xùm" vi phạm liên quan đến khu sinh thái Lưu Gia Trang, phường Năng Tĩnh, TP. Nam Định, thế nhưng, công trình này vẫn "ngang nhiên" tồn tại - Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Đáng nói, mặc dù được cho là vi phạm hành lang thoát lũ, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, thế nhưng, công trình khu sinh thái Lưu Gia Trang vẫn được cơ quan quản lý tỉnh Nam Định cấp phép xây dựng(?).

Thực trạng trên không chỉ khiến dư luận vô cùng quan ngại về công tác quản lý địa bàn của các đơn vị, lực lượng chức năng, mà còn tồn tại nhiều dấu hỏi liên quan đến lợi ích nhóm, tiếp tay cho sai phạm của chính quyền nơi đây.

Theo ghi nhận của PV, toàn bộ các công trình xây dựng thuộc khu sinh thái Lưu Gia Trang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019 gồm các cơ sở hạ tầng như: Nhà hàng, quán cafe, khu vui chơi, cùng với đó là một số công trình tâm linh,…

Không chỉ có những công trình kiên cố như nhà hàng, quán cafe, khu vui chơi, khuôn viên khu sinh thái Lưu Gia Trang còn tồn tại một số công trình tâm linh - Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Không chỉ có những công trình kiên cố như nhà hàng, quán cafe, khu vui chơi, khuôn viên khu sinh thái Lưu Gia Trang còn tồn tại một số công trình tâm linh - Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Tọa lạc tại số 45, tổ 30, đường Trần Nhân Tông, phường Năng Tĩnh, nơi đây được mệnh danh là “thiên đường check in” của tỉnh Nam Định, với không gian độc - lạ, mặt tiền “ngang nhiên” chiếm dụng hành lang bảo vệ đê điều, mặt hậu “hiên ngang” lấn vào hành lang thoát lũ của con sông Đào.

Được biết, toàn bộ công trình trên diện tích 6.000m2 này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Trường Thoa có trụ sở tại phường Năng Tĩnh, TP. Nam Định, được khởi công xây dựng từ năm 2016 và hoàn thiện, đưa vào sử dụng năm 2019 với nhiều công trình kiên cố, thu hút hàng trăm lượt khách mỗi ngày, thế nhưng, các cơ quan quản lý cũng như chính quyền địa phương đều “ngó lơ”…

Để rộng đường dư luận, ngày 22/10/2020, PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Năng Tĩnh, trao đổi với PV, bà Trần Thị Hồng Nhung – Chủ tịch UBND phường cho biết: hiện tại cán bộ chuyên môn của địa phương đang đi vắng(?), trong khi bản thân lại mới được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý nên chưa thế cung cấp thông tin chi tiết về dự án khu sinh thái Lưu Gia Trang theo yêu cầu của cơ quan báo chí.

Được cho là vi phạm lấn chiếm hành lang thoát lũ tại sông Đào, tuy nhiên, khu sinh thái Lưu Gia Trang vẫn vô

Dù đã có kết luận thanh tra liên quan đến vi phạm, tuy nhiên, khu sinh thái Lưu Gia Trang vẫn "thản nhiên" đón khách và hoạt động kinh doanh - Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Theo bà Nhung, khu sinh thái Lưu Gia Trang được xây dựng từ năm 2016, năm 2019 thì được đưa vào sử dụng, về cơ bản, công trình này cũng có giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Nam Định(?), tuy nhiên, thời gian qua đã bị các cơ quan chuyên môn của tỉnh thực hiện thanh tra, còn vi phạm như nào thì phải chờ kết luận từ Đoàn công tác, địa phương chỉ biết phối hợp theo thẩm quyền chức năng.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày, PV cũng đã có liên hệ làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Thủy – Phó chi cục trưởng, Chi cục Đê điều (người được giao đại diện thông tin với báo chí) cho biết: mọi thông tin liên quan đến dự án khu sinh thái Lưu Gia Trang đều có trong kết luận của Đoàn thanh tra do Sở Xây dựng chủ trì, bản thân ông không có văn bản kết luận thanh tra nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể về vấn đề này.

Cũng theo ông Thủy, mọi sai phạm, trách nhiệm quản lý liên quan đến vụ việc đều có trong kết luận thanh tra, Chi cục cũng đã có đề xuất, kiến nghị trong đó (kết luận thanh tra)(?).

Vậy, sai phạm ở đây là gì? Trách nhiệm thuộc về ai? Tại sao đã có kết luận thanh tra nhưng những sai phạm liên quan đến dự án khu sinh thái Lưu Gia Trang vẫn chưa được xử lý? Phải chăng, phía sau thực trạng đã nêu, đang tồn tại nhiều “bàn tay ma”, “bảo kê” cho sai phạm?

Trở lại thông tin của vụ việc, tại thời điểm PV ghi nhận thực tế, trước những “lùm xùm” như đã nêu, khu sinh thái Lưu Gia Trang vẫn thản nhiên đón khách, coi thường pháp lệnh về bảo vệ đê điều.

Gia Nguyễn - Nguyễn Giang (Enternews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.