CafeLand – Một số khách hàng mua nhà tại dự án Đông Tăng Long (quận 9, TP.HCM) tỏ ra bức xúc, cho rằng có sự nhập nhằng trong việc thu thuế giá trị gia tăng (VAT) và giá xây dựng “cắt cổ” từ phía chủ đầu tư. Dự án này do Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real Group) là đơn vị phát triển.

Người mua nhà tại dự án Đông Tăng Long phản đối mức giá xây dựng quá cao mà chủ đầu tư đưa ra

Giá xây dựng cao

Mới đây, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án Đông Tăng Long đã kéo đến trụ sở của chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm và Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long để treo băng rôn phản đổi những bất hợp lý tại dự này.

Họ bức xúc về việc thu thuế VAT không rõ ràng, giá xây dựng cao ngất ngưởng mà chủ đầu tư đưa ra, bên cạnh những bất hợp lý trong hợp đồng mua bán.

Một khách hàng cho biết, ông đã đóng tiền cho chủ đầu tư nhiều đợt khác nhau, đến nay đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi lần đóng, chủ đầu tư chỉ có phiếu thu chứ không có hóa đơn thể hiện tính thuế VAT. Theo vị khách hàng này, nhiều người mua nhà tại dự án này cũng gặp cảnh tương tự. Do đó, họ nghi ngờ chủ đầu tư thiếu minh bạch trong khoản thuế VAT này.

“Đề nghị chủ đầu tư tính chính xác thuế VAT đất phải đóng và có xuất hóa đơn đầy đủ cho cư dân”, một khách hàng cho biết.

Liên quan đến giá xây dựng, khách hàng cho biết mức giá chủ đầu tư đưa ra cao gấp đôi so với giá thị trường. Chủ đầu tư bắt buộc khách hàng phải xây qua chủ đầu tư chứ không được tự xây dựng.

Anh M, một khách hàng nhẩm tính, giá xây dựng căn 1 trệt, hai lầu do chủ đầu tư đưa ra khoảng hơn 1,9 tỉ đồng, tính ra khoảng 6,5 triệu đồng/m2, có những căn phải trên 7 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá xây dựng trên thị trường dao động khoảng 3,1 – 3,2 triệu đồng/m2, cộng thêm khoản móng, cọc khoảng thêm vài trăm triệu nữa. Như vậy, một căn khoảng 300m2 giá xây dựng khoảng 1,1 – 1,2 tỉ đồng. Chủ đầu tư đưa giá 1,9 tỉ đồng là quá cao.

Đồng quan điểm, anh K, một khách hàng khác cho biết, căn nhà của anh có giá khoảng 5 tỉ đồng xây thô và tính luôn cả đất. Do anh đã đóng tiền đất hơn 1 tỉ đồng, nên trừ ra còn khoảng 3 tỉ đồng là giá xây thô căn nhà. Lấy 3 tỉ đồng này chia cho diện tích xây dựng thì giá xây thô căn nhà của anh khoảng 7 triệu đồng/m2.

“Xây thô có nhiều loại. Thô ở đây là không có vách ngăn, hoàn thiện mặt ngoài, không đi đường điện, nước, chỉ có xây cầu thang. Cho nên, để hoàn thiện căn nhà thì chúng tôi còn tốn thêm một mớ tiền nữa”, anh K nói.

Khách hàng muốn tự xây dựng

Anh K đề nghị, chủ đầu tư chỉ cần cung cấp mẫu nhà đã được phê duyệt và cho phép để người dân tự xây dựng. Ngược lại, nếu chủ đầu tư vẫn muốn xây dựng thì phải tính toán hạ giá thành xây dựng xuống ngang bằng với giá của thị trường hiện nay.

Bên cạnh những vấn đề trên, nhiều khách hàng cũng thắc mắc về cách ký hợp đồng của Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm.

Theo các khách hàng này, từ những năm 2012, 2013, nhiều người đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở tại dự án Khu đô thị Đông Tăng Long với công ty này thông qua Thăng Long Real Group. Hầu hết trong số này đã đóng đủ tiền mua đất từ trước năm 2017. Mới đây, chủ đầu tư đã thông báo cho khách hàng lên huỷ hợp đồng hợp tác đầu tư này để chuyển sang ký hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, hợp đồng này lại có nhiều điều khoản bất lợi cho người mua. Thậm chí, hợp đồng mới có điều khoản chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng thì chỉ phải trả tiền khách hàng đã đóng mà không tính lãi suất.

“Họ nhập nhằng ở chỗ, người ta thường bán giá một căn nhà luôn đất, còn họ bán đất riêng rồi bây giờ thì gộp lại tính giá nhà vô khiến giá bị đội lên. Chúng tôi trước đây đã mua đất rồi nhưng hợp đồng mới người ta không tính giá đất nữa mà tính theo từng đợt 1, 2, 3, 4. Có nghĩa là giá đất này không có. Nếu đúng ra là bây giờ họ phải tính giá đất riêng và giá xây dựng riêng”, ông M nói.

Để so sánh, anh K lấy ví dụ, cũng ở trong dự án Đông Tăng Long nhưng bên Đông Tăng Long Hưng Lộc do một công ty khác làm chủ đầu tư, bán một căn nhà 5x20 khoảng 2,8 tỉ đồng, bao gồm luôn cả nhà và đất. Vào năm 2017, giá đất khoảng 16,5 triệu/m2. Như vậy, tính ra giá đất khoảng hơn 1,6 tỉ đồng, cộng thêm 1,2 tỉ đồng xây thô nữa là giá khoảng 2,8 tỉ đồng. Giá này “mềm” hơn nhiều so với cách tính mà chủ đầu tư đang áp dụng.

Khu đô thị Đông Tăng Long từng lận đận suốt nhiều năm

Khu đô thị Đông Tăng Long nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9 trước đây do Tổng công ty đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2005 có quy mô gần 160ha với rất nhiều phân khu chức năng khác nhau như khu nhà phố, chung cư, trung tâm thương mại, các công trình công cộng, trường học, công viên cây xanh, bệnh viện… Đặc biệt, ngay trong dự án có hồ nước rộng 7ha và có cả bến du thuyền.

Tuy nhiên, do sự đóng băng của thị trường bất động sản, dự án bị rơi vào tình trạng hoang hóa nhiều năm sau đó. Dự án sau đó được một số chủ đầu tư mua sỉ và bán lại cho khách hàng.

Năm 2014, HUD chuyển nhượng cho Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm các lô đất xây dựng nhà ở, không chuyển nhượng các phần diện tích đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án. Tháng 9/2017, UBND TP.HCM mới ban hành Quyết định 4857/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư dự án nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm tại KĐT Đông Tăng Long cho Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Khu đất gồm 306 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất với tổng diện tích hơn 5,7ha.

  • Siêu đô thị Đông Tăng Long bây giờ ra sao?

    Siêu đô thị Đông Tăng Long bây giờ ra sao?

    CafeLand – Hơn chục năm trước, dự án Đông Tăng Long được hình thành và hứa hẹn sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Thế nhưng hiện tại khu đô thị nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9 đang ra sao?

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.