CafeLand - Hiệp hội xây dựng quốc gia Anh cho biết giá nhà trong tháng Tám đã đạt mức tăng hàng tháng cao nhất trong vòng 16 năm qua, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra với mức giá trung bình tăng 2% so với tháng Bảy lên 224.123 bảng Anh. Nguyên nhân giá nhà tăng là do nhu cầu về không gian sống rộng hơn của những người làm việc tại nhà, sự giải phóng sức mua sau thời gian giãn cách, và việc chính phủ miễn giảm thuế trước bạ.

Ngân hàng và các tổ chức tín dụng chỉ ra rằng “sự thay đổi hành vi của người mua” là một yếu tố có vai trò quan trọng, khi khách hàng tiềm năng đánh giá lại mong muốn và nhu cầu về nhà ở trong bối cảnh phải làm việc từ xa.

Trong 12 tháng qua, giá nhà đã tăng 3,7% mặc dù Anh đang phải trải qua cuộc suy thoái sâu nhất kể từ khi áp dụng những hạn chế đi lại chưa từng có trước đây. Khoảng thời gian 12 tháng này cũng chứng kiến sự không chắc chắn kéo dài về thời hạn và cách thức mà Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, cũng như việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Tuy nhiên, một số yếu tố đã xuất hiện cùng lúc để ngăn giá nhà giảm mạnh kể từ khi thị trường được phép trở lại vào tháng Năm, bao gồm nhu cầu mua nhà bị dồn nén trước đó và chính sách miễn thuế trước bạ cho bất động sản có giá dưới 500.000 bảng Anh ở cả Anh và Bắc Ireland.

Robert Gardner, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội, cho biết đã có “sự phục hồi nhanh chóng bất ngờ trong hoạt động của thị trường nhà ở kể từ khi nới lỏng các hạn chế về phong tỏa”.

Gardner nói thêm rằng "sự thay đổi hành vi của người mua" có thể đã thúc đẩy thị trường, nhất là khi nhiều người phải làm việc từ xa. Họ cần một không gian yên tĩnh cũng như một khu vườn lớn hơn để cảm thấy thoải mái khi làm việc tại nhà.

James Forrester, Giám đốc điều hành của đại lý bất động sản Barrows và Forrester, nói rằng mặc dù vị trí trước đây được coi là yếu tố quan trọng nhất đối với người mua, thì điều này “đã bắt đầu bị đẩy xuống thứ hai” để nhường chỗ cho các nhu cầu về mở rộng không gian, cả bên trong và bên ngoài ngôi nhà.

Ông giải thích: “Một văn phòng tại gia đã trở thành nhu cầu của nhiều người”, và người mua đang sử dụng lợi thế từ lãi suất cho vay thấp hơn cũng như miễn thuế trước bạ để có thêm một nguồn tiền “mua các căn hộ có phòng ngủ phụ, thay vì các căn nhà nhỏ hơn ở địa điểm khác như trước đây”.

Jonathan Hopper, Giám đốc điều hành của Garrington Property Finders, cho biết yêu cầu mở rộng không gian sống đã chuyển từ trạng thái “có thì càng tốt” sang “cần phải có”.

Ông nói thêm: “Nhu cầu cao nhất tập trung vào các bất động sản ven biển và đồng quê, nhưng không gian rộng rãi là yếu tố được yêu thích nhất khi chọn mua nhà. Một văn phòng tại gia - hoặc ít nhất là một phòng ngủ phụ có thể được sử dụng làm nơi làm việc - đã trở thành một yêu cầu cơ bản đối với hàng nghìn người đang săn tìm nhà ở”.

Công ty Savills phân tích dữ liệu từ công ty TwentyCi và thấy rằng số lượng nhà được giao dịch thành công trong tháng Tám cao hơn 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng 62% người mua và người bán được khảo sát nói rằng một khu vườn hoặc không gian bên ngoài ngôi nhà đang ngày càng trở nên quan trọng hơn với khách hàng, tăng lên 71% đối với những người ở London. Trong khi đó, 57% cho biết không gian riêng để làm việc tại nhà quan trọng hơn so với trước khi phong tỏa, tăng lên 70% đối với những người ở London.

Lucy Pendleton, một chuyên gia bất động sản tại đại lý James Pendleton, nói rằng trong nhiều trường hợp, căn phòng trước đây là phòng ngủ dành cho khách thì nay đã trở thành văn phòng tại gia.

“Không gian làm việc tại nhà là yêu cầu mà chúng tôi được nghe từ khách hàng nhiều nhất trong ngày”, cô nói thêm.

Trong khi đó, Jeremy Leaf, một đại lý bất động sản ở phía bắc London cho biết nhiều người mua và người bán nhà đang bớt lo lắng về tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và việc chấm dứt kế hoạch trợ cấp nghỉ việc từ chính phủ. Họ cũng tin rằng kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng hơn khi nhiều trường học và doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Chủ đề: Bất động sản Anh,
  • Ngày càng nhiều người mua nhà phải xin tiền trợ giúp từ bố mẹ

    Ngày càng nhiều người mua nhà phải xin tiền trợ giúp từ bố mẹ

    CafeLand - Cứ bốn giao dịch mua nhà tại Anh trong năm nay thì sẽ có gần một giao dịch là được hỗ trợ tài chính bởi “nhà băng của bố và mẹ” thay vì tỷ lệ 1/5 của năm 2019. Nguyên nhân, những người trẻ mua nhà phải vật lộn với tình trạng suy thoái kinh tế có nguyên nhân từ đại dịch Covid-19.

Lam Vy (The Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.