Các chủ nợ của “bom nợ” lớn nhất Trung Quốc, China Evergrande Group đã đồng ý hoãn thời hạn trả lãi cho các khoản vay trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trong 6 tháng, qua đó giúp nhà phát triển bất động sản này có thêm thời gian để vượt qua cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới đã được sự chấp thuận của các trái chủ để gia hạn thời gian thanh toán lãi suất cho hai khoản vay trái phiếu trong nước với tổng trị giá 20 tỷ nhân dân tệ (3 tỷ USD), từ ngày 6/5 đến ngày 6/11, theo một hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Tập đoàn China Evergrande đã phát hành trái phiếu kỳ hạn 4 năm trị giá 15 tỷ nhân dân tệ với lãi suất 6,27% và trái phiếu kỳ hạn 5 năm trị giá 5 tỷ nhân dân tệ với lãi suất 6,8% vào ngày 6/5/2019.

Trong cuộc họp với các trái chủ vào ngày 28 và 29/4, hơn 99% đã bỏ phiếu về kiến ​​nghị sửa đổi thỏa thuận thanh toán lãi suất, theo nội dung của bộ hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Việc hoãn thời hạn thanh toán lãi suất thế chấp lên 6 tháng mang lại một số biện pháp cứu trợ cho “bom nợ” Evergrande, tập đoàn đang phải gánh khoản nợ 1.970 tỷ nhân dân tệ, để bán bớt tài sản của mình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản đã xảy ra từ cuối năm trước.

Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại thành phố Quảng Châu đã thực hiện chào bán 2.000 ngôi nhà đã hoàn thiện trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động (1/5) vừa qua. Khoảng một nửa trong số đó nằm ở 10 thành phố của Đồng bằng sông Châu Giang, bao gồm Quảng Châu, Phật Sơn, Chiêu Khánh, Thanh Viễn và Thiều Quan.

China Evergrande Group, do người sáng lập Hui Ka Yan điều hành, đã khởi động một chiến dịch tiếp thị vào ngày 30/4 để kiếm tiền từ tuần lễ vàng truyền thống đối với doanh số bán bất động sản ở Trung Quốc đại lục.

Các tài sản bất động sản được chào bán bao gồm biệt thự, căn hộ, căn hộ dịch vụ và cửa hàng tại 400 dự án khác nhau của China Evergrande trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, theo một phát ngôn viên của công ty. Người này sau đó đã từ chối tiết lộ chi tiết về các dự án được rao bán.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang lo ngại về rủi ro tín dụng của các công ty Trung Quốc, với lợi suất trái phiếu trên thị trường trong và ngoài nước đang thúc đẩy ngành bất động sản, theo các chuyên gia của ngân hàng đầu tư Natixis có trụ sở tại Pháp.

Các nhà phân tích của Natixis cho biết, tính đến tháng 3, lĩnh vực bất động sản có áp lực hoàn trả các khoản vay trái phiếu lớn nhất, bao gồm các khoản vỡ nợ kỹ thuật và gia hạn trả nợ. Đồng thời, các chuyên gia nhận định thêm rằng tỷ lệ áp lực phải trả các khoản nợ vay trái phiếu nước ngoài từ các công ty Trung Quốc đã tăng từ 6,4% vào cuối năm 2021 lên 6,8% vào tháng 3.

“Mối quan tâm chính của các nhà đầu tư vẫn là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân”, Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao về thị trường châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis cho biết.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.