Theo công bố mới đây của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF), trữ lượng cát ở đáy sông tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đo đạc hiện dao động từ 367-550 triệu m3.
Nếu tiếp diễn tình trạng khai thác như hiện tại thì trữ lượng cát ở đáy sông sẽ cạn kiệt trong vòng 10 năm tới. Vì vậy, việc phát triển vật liệu thay thế cát sông là vấn đề cấp bách hiện nay.
So với cát sông, sử dụng cát biển trong xây dựng hạ tầng có thể giảm hơn 100.000 đồng/m3
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Võ Tấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Cát sạch MeKong cho rằng, vật liệu thay thế cát sông đáng chú ý hiện này là cát biển. Hiện công ty đang thực hiện dự án lọc rửa cát biển phục vụ cho các công trình xây dựng và san lấp.
Về vấn đề sạt lở, ông Dũng khẳng định, cát biển nếu khai thác đúng luồng lạch sẽ hạn chế được việc sạt lở bờ biển, cát tại các cồn ở biển có ít tạp chất hữu cơ.
Nguồn gốc của cát biển bản chất cũng giống cát sông, trên những hạt cát có những vết nứt tạm thời, có những tạp chất hữu cơ lẫn trong cát, khi xử lý được thì loại cát ra được cũng như cát sông. Thậm chí, một số nhà khoa học có những kiến cứu cho thấy cát biển còn tốt hơn cát sông.
"Hệ thống thiết bị mà chúng tôi đang làm đã loại bỏ hết muối, chất lượng cát được bảo đảm. Thiết bị có thể cho sản xuất lượng cát đáp ứng công trình với khối lượng 1.000-2.000 m3, thậm chí 5.000-10.000 m3. Thành phẩm sau khi qua thiết bị chúng tôi đảm bảo được tiêu chuẩn của Mỹ. Công ty đã nghiên cứu, phân tích, nếu đưa được cát biển vào xây dựng, san lấp thì còn rẻ hơn cát sông, có thể giảm trên 100.000 đồng/m3, trong khi khai thác cát sông nhiều gây sạt lở", ông Dũng thông tin.
Cũng tại tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra nhiều phương án để giảm bớt việc khai thác hoặc vật liệu thay thế cát sông, như: xay đá thành cát; nghiên cứu thay đổi kết cấu công trình; phát triển giao thông đường thủy, giảm bớt việc xây dựng đường bộ; trộn tro xỉ thay thế cát; làm đường cao tốc trên cao.
-
Cập nhật mới nhất về kết quả thí điểm dùng cát biển làm đường cao tốc ở miền Tây
Sau gần 2 tháng thử nghiệm cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết quả ghi nhận khá tích cực.
-
Dùng cát biển làm vật liệu thi công hạ tầng cao tốc: Lập tổ công tác nghiên cứu, đánh giá hiệu quả
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho các dự án hạ tầng giao thông.
-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao th...
-
Hơn 70% doanh nghiệp xây dựng không tiếp cận được các gói vay ưu đãi
Không có hợp đồng xây dựng mới và giá nguyên vật liệu tăng cao cùng với việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng trong quý 4.2023....
-
Nhìn lại năm 2023: Giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao dù thị trường ảm đạm
Dù tình hình tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá trong năm 2023....