Thông tin này được ông Võ Tấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Cát sạch MeKong chia sẻ trong tọa đàm "Vật liệu nào thay thế cát sông?” được tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 24/11.

Theo công bố mới đây của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF), trữ lượng cát ở đáy sông tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đo đạc hiện dao động từ 367-550 triệu m3.

Nếu tiếp diễn tình trạng khai thác như hiện tại thì trữ lượng cát ở đáy sông sẽ cạn kiệt trong vòng 10 năm tới. Vì vậy, việc phát triển vật liệu thay thế cát sông là vấn đề cấp bách hiện nay.

So với cát sông, sử dụng cát biển trong xây dựng hạ tầng có thể giảm hơn 100.000 đồng/m3

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Võ Tấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Cát sạch MeKong cho rằng, vật liệu thay thế cát sông đáng chú ý hiện này là cát biển. Hiện công ty đang thực hiện dự án lọc rửa cát biển phục vụ cho các công trình xây dựng và san lấp.

Về vấn đề sạt lở, ông Dũng khẳng định, cát biển nếu khai thác đúng luồng lạch sẽ hạn chế được việc sạt lở bờ biển, cát tại các cồn ở biển có ít tạp chất hữu cơ.

Nguồn gốc của cát biển bản chất cũng giống cát sông, trên những hạt cát có những vết nứt tạm thời, có những tạp chất hữu cơ lẫn trong cát, khi xử lý được thì loại cát ra được cũng như cát sông. Thậm chí, một số nhà khoa học có những kiến cứu cho thấy cát biển còn tốt hơn cát sông.

"Hệ thống thiết bị mà chúng tôi đang làm đã loại bỏ hết muối, chất lượng cát được bảo đảm. Thiết bị có thể cho sản xuất lượng cát đáp ứng công trình với khối lượng 1.000-2.000 m3, thậm chí 5.000-10.000 m3. Thành phẩm sau khi qua thiết bị chúng tôi đảm bảo được tiêu chuẩn của Mỹ. Công ty đã nghiên cứu, phân tích, nếu đưa được cát biển vào xây dựng, san lấp thì còn rẻ hơn cát sông, có thể giảm trên 100.000 đồng/m3, trong khi khai thác cát sông nhiều gây sạt lở", ông Dũng thông tin.

Cũng tại tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra nhiều phương án để giảm bớt việc khai thác hoặc vật liệu thay thế cát sông, như: xay đá thành cát; nghiên cứu thay đổi kết cấu công trình; phát triển giao thông đường thủy, giảm bớt việc xây dựng đường bộ; trộn tro xỉ thay thế cát; làm đường cao tốc trên cao.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.