Sau gần 2 tháng thử nghiệm cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết quả ghi nhận khá tích cực.

Tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà với lãnh đạo các tỉnh thành tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về tiến độ các dự án trọng điểm khu vực này, Bộ Giao thông vận tải đã báo sơ bộ về tiến độ triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc.

Nhiều dự án cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long gặp khó vì thiếu vật liệu cát san lấp

Bộ Giao thông vận tải cho biết, để đảm bảo nguồn cát phục vụ thi công các dự án cao tốc phía Nam, ngành đang triển khai thí điểm cát biển làm vật liệu xây dựng trên đường tỉnh 978 tại lý trình km 79+820 dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Đến nay, đoạn thí điểm đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7/2023.

Theo kết quả thí nghiệm mẫu lấy tại 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy, cát biển có các chỉ tiêu cơ lý, hóa học cơ bản đáp ứng yêu cầu. Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục theo dõi, quan trắc về chỉ tiêu môi trường, dự kiến cuối năm 2023 sẽ có kết quả đánh giá.

Việc sử dụng cát biển đắp nền đường cũng không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh; độ mặn của nước mặt và nước ngầm trước và sau khi thi công chưa thể hiện rõ ràng.

Phát biểu tại buổi làm việc với các địa phương vùng ĐBSCL, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm cát biển để sớm đánh giá kết quả, tạo điều kiện bổ sung nguồn vật liệu san lấp hiện nay. Đồng thời yêu cầu cần tính toán kỹ 3 tiêu chí là cơ lý, môi trường, hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nhanh chóng giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát mới cũng như nâng công suất 50%. Chính quyền các tỉnh và chủ đầu tư, nhà thầu được giao mỏ phải thống nhất quản lý chặt nguồn cát sông phục vụ các công trình giao thông trọng điểm.

Xem xét phương án sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch phục vụ cho dự án cao tốc trên cơ sở đánh giá tác động môi trường kỹ càng.

Phó Thủ tướng khẳng định việc khai thác cát sông đắp nền đường cao tốc không phải làm bằng mọi giá mà phải chú ý tác động môi trường. Quá trình này phải có nghiên cứu, khảo sát cụ thể và quản lý chặt chẽ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.