CafeLand - Đông Nam Á sẽ tiếp tục nhận được sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và phát triển trung tâm dữ liệu, qua đó trở thành một trong những thị trường trung tâm trung tâm dữ liệu phát triển nhanh nhất thế giới.

Theo Fitch Solutions, Singapore tiếp tục là thị trường trung tâm dữ liệu trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á trong những năm tới dù tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong trung và dài hạn do hạn chế về năng lực và sự cạnh tranh gia tăng từ các quốc gia khác trong khu vực.

Báo cáo đã chỉ ra những ưu điểm của thị trường Singapore, bao gồm việc dẫn đầu về quyền riêng tư dữ liệu, an ninh mạng cùng sự phát triển của cơ sở hạ tầng sẵn có. Singapore cũng được hưởng lợi từ sự kết nối mạnh mẽ với các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Philippines và Việt Nam.

"Chúng tôi lưu ý rằng việc xây dựng các trung tâm dữ liệu thường đi kèm với những cân nhắc bổ sung, khác với việc xây một tòa nhà truyền thống, do nhu cầu về nguồn điện, hệ thống làm mát và bảo mật cao hơn. Do đó, chúng tôi hy vọng Singapore sẽ vẫn được ưu tiên”, theo người đại diện Fitch Solutions.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các trung tâm dữ liệu tại Singapore đã làm tăng đáng kể nhu cầu sử dụng điện năng trong những năm gần đây. Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp, các trung tâm dữ liệu chiếm khoảng 7% tổng lượng điện năng tiêu thụ trong năm 2020.

Hơn nữa, chính phủ Singapore đã thông báo một lệnh cấm không chính thức về việc xây dựng các trung tâm dữ liệu cho đến năm 2021 để điều chỉnh mức tăng trưởng phù hợp cho ngành.

Báo cáo cho biết việc hoàn thành một số dự án đang triển khai sẽ tạo nền tảng đảm bảo cho sự tăng trưởng trong thời gian tới, mặc dù tốc độ phát triển dự kiến ​​sẽ chậm lại sau đó.

Trong khi đó, sự cạnh tranh đang dần nóng lên từ các quốc gia trong khu vực. Indonesia, đặc biệt là thủ đô Jakarta, đã chứng kiến ​​sự bùng nổ trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu. Ngày càng có nhiều nhà cung cấp dữ liệu và dịch vụ đám mây công bố các khoản đầu tư vào thị trường này. Chỉ tính riêng trong năm 2021, ST Telemedia, Microsoft, Princeton Digital Group, Telkom Indonesia và Salim Group đã công bố kế hoạch đầu tư xây dựng và phát triển các cơ sở mới trên khắp Indonesia, hầu hết trong số đó dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới.

"Mặc dù thị trường vẫn còn tương đối nhỏ và đang ở giai đoạn đầu, chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng sẽ tăng theo cấp số nhân khi thị trường dần trưởng thành. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ và sự cải thiện nhanh chóng đối với cơ sở hạ tầng tại khu vực Đông Nam Á cũng là một điểm đáng ghi nhận. Việc cải thiện dần dần các khuôn khổ pháp lý và nới lỏng những hạn chế về sở hữu của các công ty nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của nhiều cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hơn. Chúng tôi tin rằng một số bộ luật về nội địa hóa dữ liệu cũng khiến nhiều doanh nghiệp lớn phải thiết lập sự hiện diện tại những quốc gia Đông Nam Á", người đại diện Fitch Solutions chia sẻ.

Ngoài Singapore và Indonesia, các thị trường khác như Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia cũng cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ, với sự hỗ trợ ngày càng nhiều về mặt pháp lý, các sáng kiến ​​do chính phủ điều hành lẫn sự quan tâm của nhà đầu tư với thị trường trung tâm dữ liệu.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.