Hàng triệu tài liệu tiết lộ các giao dịch và tài sản bí mật ở nước ngoài của hơn 100 tỷ phú, 30 nhà lãnh đạo thế giới và 300 quan chức nhà nước, theo The Guardian. Đây là lần rò rỉ mới nhất trong 7 năm qua, sau Hồ sơ FinCen, Hồ sơ Paradise, Hồ sơ Panama và LuxLeaks.

Được gắn nhãn hiệu là “Pandora Papers” (Hồ sơ Pandora), bộ nhớ cache bao gồm 11,9 triệu tệp từ các công ty được các khách hàng giàu có thuê để tạo ra các công ty vỏ bọc ở nước ngoài và quỹ tín thác ở các thiên đường thuế như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ và Quần đảo Cayman.

Hồ sơ Pandora tiết lộ hoạt động bên trong của một thế giới tài chính bí mật, và các hoạt động tiềm ẩn của một nền kinh tế ở nước ngoài trên toàn cầu, cho phép một số người giàu nhất thế giới che giấu sự giàu có của họ và trong một số trường hợp phải trả ít hoặc không phải trả thuế, theo The Guardian.

Gần 12 triệu hồ sơ tài chính từ 14 thực thể dịch vụ tài chính đã được Hiệp hội Các Nhà báo điều tra quốc tế thu thập được và được 150 tổ chức tin tức trên khắp thế giới xem xét.

Hồ sơ Pandora tiết lộ chi tiết 29.000 tài khoản nước ngoài, bao gồm tài khoản của hơn 130 thành viên trong danh sách tỷ phú của Forbes, 35 nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả tổng thống, thủ tướng và nguyên thủ quốc gia đương nhiệm và cựu tổng thống cũng như hàng trăm quan chức nhà nước ở hơn 90 quốc gia, những người nổi tiếng, ngôi sao nhạc rock…

Các bài báo của Pandora tiết lộ hoạt động bên trong của một thế giới tài chính bóng tối là gì, cung cấp một cơ hội hiếm có về các hoạt động tiềm ẩn của một nền kinh tế nước ngoài toàn cầu. Hình minh họa: Guardian Design

Nhiều người sử dụng các công ty vỏ bọc để giữ các mặt hàng xa xỉ như tài sản và du thuyền, cũng như các tài khoản ngân hàng ẩn danh. Thậm chí còn có tác phẩm nghệ thuật từ cổ vật Campuchia đến các bức tranh của Picasso và các bức tranh tường của Banksy. Các tài khoản nước ngoài hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới như Thụy Sĩ, Belize và Singapore.

Đáng chú ý, những người giàu nhất nước Mỹ - như nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, nhà sáng lập Tesla Elon Musk, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett - đều không có trong tài liệu nà.

Những người được nhắc đến trong Hồ sơ Pandora bao gồm người cai trị Jordan, Vua Abdullah II, người mà các tài liệu bị rò rỉ tiết lộ, đã tích lũy được một đế chế tài sản bí mật trị giá 100 triệu USD trải dài khắp Malibu, Washington và London. Nhà vua Jordan từ chối trả lời các câu hỏi cụ thể nhưng nói rằng sẽ không có gì sai khi ông sở hữu tài sản thông qua các công ty nước ngoài. Jordan dường như đã chặn trang web ICIJ vào Chủ nhật, vài giờ trước khi báo cáo của Pandora ra mắt.

Vua Jordan đã bí mật mua lại những ngôi nhà sang trọng ở Malibu và Washington DC, cộng với 8 bất động sản ở London và đông nam nước Anh. Ở Malibu, California, ông đã chi 50 triệu bảng Anh (68 triệu USD) cho ba biệt thự trên đỉnh vách đá.

Các hồ sơ cũng cho thấy gia đình Tổng thống Aliyev, người cầm quyền của Azerbaijan đã bí mật mua bất động sản tại Vương quốc Anh bằng cách sử dụng các công ty nước ngoài. Gia đình này đã mua 17 bất động sản, bao gồm cả một khối văn phòng trị giá 33 triệu bảng ở London cho cậu con trai 11 tuổi của tổng thống Heydar Aliyev. Tòa nhà ở Mayfair được mua lại bởi một công ty bình phong thuộc sở hữu của một người bạn gia đình của Tổng thống Ilham Aliyev vào năm 2009.

Tòa nhà Mayfair đã được bán cho một công ty bình phong vào năm 2009.

Thủ tướng Cộng hòa Séc, Andrej Babiš, người tham gia tranh cử tuần này, đang phải đối mặt với câu hỏi tại sao ông lại sử dụng một công ty đầu tư ra nước ngoài để mua lại một lâu đài 22 triệu USD ở miền nam nước Pháp. Ông Andrej Babiš cũng từ chối bình luận.

Thủ tướng Cộng hòa Séc, Andrej Babiš, đang phải đối mặt với câu hỏi tại sao ông lại sử dụng một công ty đầu tư ra nước ngoài để mua lại một lâu đài trị giá 22 triệu USD ở miền nam nước Pháp. Ảnh: EPA

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và sáu thành viên trong gia đình ông đã bí mật sở hữu một mạng lưới các công ty nước ngoài. Họ đã được liên kết với 11 công ty - một trong số đó được định giá là nắm giữ tài sản 30 triệu USD.

Các thành viên trong nội các của Thủ tướng Pakistan Imran Khan, bao gồm các bộ trưởng nội các và gia đình của họ, bí mật sở hữu các công ty và quỹ tín thác nắm giữ hàng triệu USD.

Vụ rò rỉ cũng liên kết đến Tổng thống Nga Vladimir Putin với các tài sản bí mật ở Monaco.

Bản thân việc thiết lập hoặc thu lợi từ các tổ chức nước ngoài không phải là bất hợp pháp và trong một số trường hợp, mọi người có thể có lý do chính đáng, chẳng hạn như an ninh, để làm như vậy. Nhưng việc bảo mật được cung cấp bởi các thiên đường thuế đôi khi được chứng minh chính là hấp dẫn đối với những giàu muốn trốn thuế, gian lận và rửa tiền.

Không phải tất cả mọi người có tên trong Hồ sơ Pandora đều bị buộc tội làm sai. Các hồ sơ bị rò rỉ tiết lộ rằng cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair và vợ đã tiết kiệm được 312.000 bảng Anh tiền thuế bất động sản khi họ mua một tòa nhà ở London thuộc sở hữu của gia đình một bộ trưởng nổi tiếng người Bahrain.

Cựu thủ tướng và vợ đã mua văn phòng trị giá 6,5 triệu bảng ở Marylebone bằng cách mua lại một công ty ngoài khơi British Virgin Islands (BVI). Mặc dù động thái này không phải là bất hợp pháp và không có bằng chứng cho thấy ông Blairs chủ động tìm cách trốn thuế tài sản, nhưng thỏa thuận nêu rõ một lỗ hổng khiến các chủ sở hữu bất động sản giàu có không phải trả một khoản thuế phổ biến đối với người Anh bình thường.

Một trong những tiết lộ gây chấn động nhất của Hồ sơ Pandora là những người nổi tiếng và giàu có đã thành lập công ty một cách hợp pháp để bí mật mua bất động sản ở Anh như thế nào. Các tài liệu tiết lộ chủ sở hữu của một số trong số 95.000 công ty nước ngoài đứng sau các vụ mua bán.

Hồ sơ Pandora nhấn mạnh việc chính phủ Anh không đăng ký chủ sở hữu bất động sản ở nước ngoài mặc dù nhiều lần hứa sẽ làm như vậy, trong bối cảnh lo ngại một số người mua bất động sản có thể che giấu các hoạt động rửa tiền.

Thủ đô của Vương quốc Anh là nơi đặt trụ sở của các nhà quản lý tài sản, công ty luật, đại lý thành lập công ty và kế toán. Tất cả đều tồn tại để phục vụ những khách hàng siêu giàu của họ. Nhiều tài phiệt sinh ra ở nước ngoài được hưởng quy chế “không định cư”, có nghĩa là họ không phải trả thuế đối với tài sản ở nước ngoài của mình.

"Hệ thống tài chính nước ngoài là một vấn đề mà mọi người tuân thủ luật pháp trên toàn thế giới quan tâm", cựu nhân viên FBI Sherine Ebadi nói với tờ The Post. "Các hệ thống này không chỉ cho phép gian lận thuế để tránh trả phần công bằng của họ. Chúng phá hoại kết cấu của một xã hội tốt đẹp”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.