CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao trong vòng 6 tháng qua. Trong khi một số phân khúc của ngành bất động sản chịu tổn thất nặng nề như bán lẻ hay khách sạn thì nhà ở lại chứng minh khả năng phục hồi đáng kể. Tuy nhiên, khi đại dịch vẫn còn hoành hành và các biện pháp cứu trợ của chính phủ bị đình trệ, thị trường cho thuê nhà có thể sẽ gặp khó khăn.

Theo nghiên cứu từ Middleburg Communities, một công ty đầu tư và phát triển nhà ở cho thấy giá thuê nhà trung bình tại Mỹ chỉ giảm 1 USD trong quý thứ 2/2020 so với quý đầu tiên, cụ thể là giảm từ 1.368 USD xuống 1.367 USD. Trong khi đó, theo số liệu từ CoStar, số lượng nhà được thuê đã tăng lên 60,000 căn trong quý 2 năm nay.

Tuy nhiên, các căn hộ ở phân khúc cao cấp đã phải vật lộn trong thời kỳ đại dịch, điều mà các nhà nghiên cứu dự đoán từ trước. Theo báo cáo của Middleburg, giá thuê trung bình của căn hộ Hạng A đã giảm nhiều hơn so với căn hộ Hạng B hoặc Hạng C trong quý II năm nay. Lý do có những điều khác biệt này có thể là do mọi người có xu hướng rời khỏi các thành phố lớn.

Báo cáo của Middleburg cảnh báo nếu không có các chính sách hỗ trợ thất nghiệp và các chính sách kích thích, giá thuê nhà có thể sẽ còn giảm một cách đáng kể vào mùa thu tới đây. Mặc dù vậy, ngay cả trong trường hợp không có biện pháp kích thích mới nào, các chuyên gia cũng đã chỉ ra một số dự báo về việc làm và GDP từ Oxford Economics rằng giá thuê giảm mạnh trước khi chứng kiến sự tăng trưởng trở lại.

Rủi ro đối với người thuê

Trong khi dữ liệu từ Hội đồng Nhà ở Quốc gia cho thấy việc thu tiền thuê nhà đã diễn ra một cách tương đối ổn định trong suốt đại dịch, nhưng đây chỉ là dữ liệu từ một phần nhỏ của thị trường, nơi nhắm đến những người có thu nhập thấp và có nhiều khả năng bị ảnh hưởng về mặt tài chính do đại dịch gây ra.

Nghiên cứu mới từ Đại học Harvard cho thấy 12,1 triệu hộ gia đình đang thuê nhà trên lãnh thổ nước Mỹ đang sống với mức thu nhập tương đối thấp. Theo JCHS, việc thất nghiệp sẽ làm tăng gánh nặng chi phí với các hộ gia đình này lên 50%.

Hiện tại, điều mà người dân đang mong đợi chính là nhận được các gói hỗ trợ từ chính phủ. Theo ước tính từ JCHS, tất cả những người thuê nhà tại Mỹ thậm chí có thể sẽ cần một khoản hỗ trợ có tổng giá trị từ 3,5 tỷ đến 7,5 tỷ USD/tháng.

Whitney Airgood-Obrycki, một chuyên gia kinh tế cho biết: “Đây chỉ là mức chi phí hỗ trợ cho những khó khăn mà đại dịch gây ra và sẽ không giải quyết các gánh nặng mà người thuê nhà phải chịu trước thời điểm bùng phát Covid-19. Vì vậy, nó vẫn chưa giải quyết được tất cả các vấn đề”.

Thị trường cho thuê ở một số thành phố tại miền Nam và miền Tây, bao gồm Las Vegas và Orlando có thể chịu tổn thất nặng nề nhất. Bên cạnh đó, những gia đình gồm nhiều thế hệ có thể cũng sẽ gặp khó khăn do sự thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt tại các khu nhà cho thuê.

Theo một cuộc khảo sát được Cục điều tra dân số Mỹ thực hiện vào giữa tháng 7, nhiều người thuê nhà cho biết họ rất lo lắng về việc không thể trả tiền thuê nhà trong một vài tháng tới.

Airgood-Obrycki dự đoán rằng thị trường cho thuê nhà có thể chứng kiến sự đi xuống trong thời gian tới do mọi người sẽ tiết kiệm hơn bằng một số hình thức như ở chung nhiều người hoặc thuê các căn nhà có diện tích nhỏ hơn. Ngoài ra, tỷ lệ lãi suất thấp sẽ khiến một số người đang thuê nhà có đủ điều kiện thực hiện các khoản vay để mua nhà.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (Multihousingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.