CafeLand - Mặc dù thị trường văn phòng đang nỗ lực vượt qua cơn bão do đại dịch, nhưng nó sẽ không tiếp tục vận hành như trước đây ngay cả khi mây mù Covid-19 đã tan. Các hợp đồng thuê dài hạn với những khách thuê lớn sẽ ngày càng trở nên hiếm hoi, vì tính linh hoạt sẽ chiếm vị trí trung tâm. Công nghệ sẽ đóng vai trò dẫn dắt toàn bộ thị trường, cả về danh mục đầu tư, cách thức cho thuê cũng như quản lý và vận hành.

Trong bối cảnh không chắc chắn này, sự phụ thuộc của các nhà đầu tư và công ty quản lý tài sản vào công nghệ để quản lý danh mục đầu tư và đưa ra các quyết định sáng suốt ngày càng tăng lên. Oli Farago, Giám đốc điều hành của Coyote Software - một nhà cung cấp phần mềm quản lý bất động sản thương mại dựa trên nền tảng điện toán đám mây - cho biết các nhóm đầu tư và quản lý quỹ đang sử dụng công nghệ để đánh giá mức độ biến động của thị trường đối với các khoản đầu tư trong tương lai, cũng như mức độ rủi ro của danh mục đầu tư trước những thay đổi.

Farago lưu ý rằng “ngay cả trước khi bùng phát dịch Covid-19, chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy sự thay đổi thực sự trong nhu cầu sử dụng và phân tích dữ liệu của các nhà đầu tư và cộng đồng quản lý quỹ. Sự thay đổi và bối cảnh không chắc chắn do đại dịch gây ra cùng với xu hướng tất yếu của làm việc linh hoạt và làm việc từ xa đang khuếch đại và thúc đẩy nhu cầu này”.

Các giao dịch trong thị trường bất động sản thương mại đã chậm lại rõ ràng kể từ khi đại dịch bắt đầu, đặc biệt là từ các tổ chức đầu tư ở các thành phố lớn, khi họ áp dụng chiến lược chờ đợi trong cuộc khủng hoảng hiện tại bất chấp giá cả đang tăng lên. Tuy nhiên, thị trường văn phòng, vốn đã phát triển nhanh chóng trước đại dịch, lại đang tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ với phân khúc không gian văn phòng làm việc linh hoạt.

Công nghệ đang dẫn dắt toàn bộ thị trường văn phòng cho thuê?

Ngày càng có nhiều công ty quy mô lớn ký hợp đồng thuê dài hạn cho trụ sở chính và không gian linh hoạt cho các văn phòng vệ tinh, giúp họ tự do tăng hoặc giảm quy mô công ty theo nhu cầu kinh doanh thực tế. Sự thay đổi này đang diễn ra trên khắp thế giới, trong đó thị trường Mỹ đang tăng tốc và dần bắt kịp thị trường Anh, quốc gia đi đầu về xu hướng văn phòng linh hoạt.

Bryan Murphy, CEO của công ty cung cấp văn phòng theo yêu cầu mang tên Breather, cho rằng ít nhất trong 24 tháng tới, các doanh nghiệp sẽ miễn cưỡng ký hợp đồng thuê dài hạn do đại dịch và triển vọng kinh tế không chắc chắn. Nhiều người đã chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng và hoàn toàn làm việc tại nhà để cắt giảm chi phí và chuẩn bị cho tương lai. Để phục vụ các công ty này, Breather đã ra mắt dịch vụ Passport - một chương trình hội viên trả phí theo tháng dựa trên ứng dụng, cho phép các công ty đặt chỗ để làm việc cùng nhau khi họ cần, với một phần nhỏ chi phí so với việc thuê nguyên một văn phòng.

Việc sử dụng công nghệ để vận hành các văn phòng cũng đang tăng tốc trong thời kỳ đại dịch. Một ví dụ như vậy là tòa nhà thông minh Logical Buildings nằm tại Livingston, New Jersey, Mỹ. Sử dụng phần mềm và ứng dụng công nghệ trong quản lý, chủ sở hữu thu thập được thông tin về số lượng người trong văn phòng và tỷ lệ lấp đầy của tòa nhà nhờ cảm biến ở cửa ra vào và các thiết bị Internet vạn vật khác.

Dựa trên nguồn dữ liệu về hoạt động của tòa nhà, hệ thống sẽ báo hiệu nếu cần điều chỉnh các thiết bị vận hành trong thực tế. Ví dụ, nếu tỷ lệ lấp đầy của tòa nhà là 20% và nhiệt độ khá dễ chịu, thì việc tiêu thụ năng lượng phải ở mức thấp. Nếu các chỉ số năng lượng trong thời gian thực cao, hệ thống sẽ tìm kiếm nguồn gây lãng phí năng lượng, ví dụ như một máy nén khí không cần thiết, và cảnh báo để những người quản lý điều chỉnh. Cơ chế này cùng các giải pháp đa dạng khác sẽ giúp chủ sở hữu và đơn vị vận hành tòa nhà tiết kiệm hiệu quả chi phí cho toàn bộ các bất động sản thuộc danh mục đầu tư, khi tình hình của thị trường văn phòng còn khó lường với nhiều khách hàng đang cho nhân viên làm việc tại nhà.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
  • Nhà đầu tư dồn sự chú ý vào các bất động sản để phát triển trung tâm dữ liệu

    Nhà đầu tư dồn sự chú ý vào các bất động sản để phát triển trung tâm dữ liệu

    CafeLand - Khi nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều áp lực, các nhà đầu tư bất động sản đang tìm kiếm những chiến lược phòng thủ giúp họ an toàn vượt qua thời kỳ suy thoái. Các trung tâm dữ liệu - những cơ sở nền tảng cho các hoạt động trực tuyến ngày càng ảnh hưởng nhiều đến đời sống của chúng ta - hiện đang đầu danh sách quan tâm của các nhà đầu tư.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.