CafeLand - Nhắc đến đầu tư vào thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại, có lẽ cụm Blockchain là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Vậy Blockchain ảnh hưởng như thế nào tới thị trường bất động sản thương mại?

Hai chuyên gia kinh tế là Aditya Koparde và Shaily Srivastava đến từ báo The Globe and Mail nhận thức được rằng ngay cả với những người am hiểu về tài chính, đầu tư và bất động sản cũng phải vật lộn để tìm hiểu về Blockchain và các khái niệm liên quan như tiền điện tử và Bitcoin. Những khái niệm này có ảnh hưởng như thế nào tới thị trường bất động sản thương mại?

Ông Koparde nói rằng nó không quá phức tạp. “Công nghệ đang giải quyết một số vấn đề đã tồn đọng lâu dài trên thị trường bất động sản. Blockchain cung cấp một nền tảng kỹ thuật số có thể cho phép mọi người đầu tư vào bất động sản tương tư như trên thị trường chứng khoán hoặc các quỹ tài chính”, ông giải thích.

Gần đây, đã xuất hiện một vài cách mới để huy động vốn tài chính đầu tư bất động sản thương mại. Ví dụ, các nhà đầu có thể sử dụng điện thoại thông minh của họ để mua một phần của một khu phức hợp văn phòng mới đã được lên kế hoạch xây dựng mà không cần phải trải qua một đống quy trình với các loại giấy tờ hợp đồng và tài liệu bất động sản.

Theo báo cáo về Blockchain trong thị trường bất động sản thương mại của công ty kiểm toán Deloitte, ảnh hưởng của công nghệ này đối với tài sản sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. “Công nghệ Blockchain có khả năng biến đổi các hoạt động bất động sản thương mại cốt lõi như những hoạt động mua, bán, tài trợ, cho thuê và quản lý”, người đại diện của Deloitte chia sẻ.

Kết quả một cuộc khảo sát tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2015 với 800 giám đốc điều hành và chuyên gia công nghệ đã dự đoán rằng vào năm 2025, 10% khối lượng thông tin trên toàn cầu về tổng sản phẩm quốc nội sẽ được lưu trữ trên công nghệ Blockchain.

Điều quan trọng cần làm hiện nay là phân biệt rõ ràng giữa Bitcoin, tiền điện tử và Blockchain khi nói đến đầu tư bất động sản thương mại. Tiền điện tử là một dạng tiền kỹ thuật số, trong khi đó Bitcoin là một loại tiền điện tử được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường. Những nhà lập trình máy tính thu thập các khoản thanh toán từ người dùng trên khắp thế giới và phát hành cho chúng một loại mã thông báo, có giá trị tăng và giảm giống các đơn vị tiền tệ như USD, Euro hoặc Yên.

“Blockchain có thể không có sức hút như Bitcoin nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nó có thể mở rộng nhóm các nhà đầu tư, qua đó làm tăng giá trị của bất động sản”, Daniel Fuke, cố vấn pháp lý cho công ty đầu tư bất động sản Acreageway cho biết.

Blockchain là quy trình ghi lại tất cả các giao dịch bằng điện tử, bất kể chúng được thanh toán theo hình thức nào. Do đó, rất khó để có thể giả mạo khi mua bán. Tất cả đều được ghi lại và lưu trữ bằng kỹ thuật số, vì vậy, luôn có một bản sao lưu giúp đảm bảo sự an toàn. Ngày nay, số lượng giao dịch được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ Blockchain đang tăng lên nhanh chóng.

“Trên thực tế, vẫn có nhiều dịch vụ khác nhau tồn tại nhưng ưu điểm của Blockchain là nó có thể tính chi phí chuyển quyền sở hữu tài sản mà không cần sự tham gia của các ngân hàng hoặc các văn phòng luật sư”, bà Srivastava cho biết.

Cùng với Blockchain, Bitcoin cuối cùng cũng có thể đóng một vai trò nào đó trong cách mọi người đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại. Tuy nhiên, việc giao dịch bằng Bitcoin vẫn chưa nhận được sự đồng thuận rộng rãi.

“Trong tương lai gần, việc giao dịch bất động sản bằng tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng vẫn chưa thể thay thế được các đơn vị tiền tệ phổ thông”, Addison Cameron-Huff, một luật sư tại Canada chia sẻ.

Tuy nhiên, tiền điện tử vẫn có thể ẩn chứa một số tác động đến các loại tài sản mà nhiều nhà đầu tư mong muốn. Việc Bitcoin chưa được chấp nhận một cách rộng rãi bởi hiện nay chưa có một bộ luật đầy đủ nào dành cho tiền điện tử. Bên cạnh đó, các thuật toán của Bitcoin cũng tương đối phức tạp.

“Để xây dựng một tòa nhà thương mại khổng lồ, bạn cần trải qua rất nhiều quá trình khác nhau. Cách làm việc truyền thống tiềm ẩn khá nhiều vấn đề không minh bạch. Đó là điều mà tất cả các bên đều không mong muốn sẽ xảy ra”, ông Koparde nói.

Việc giảm tải các bước trong quy trình mua bán theo hình thức truyền thống bằng các mã thông báo được ghi lại bằng kỹ thuật số có thể giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn khi họ luôn có một bộ hồ sơ sao lưu để đảm bảo tính minh bạch. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức của tất cả các bên.

Cuối cùng, quá trình số hóa đầu tư bất động sản là một cách để chuyển tiền mà các nhà xây dựng hiện đang tìm kiếm từ các ngân hàng lớn và các tổ chức cho vay.

“Ước mơ của chúng tôi là có một nền tảng kỹ thuật số được cấp phép đầy đủ, nơi những người bình thường có thể gặt hái những lợi ích từ việc đầu tư bất động sản”, ông Koparde cho biết.

Anh Nguyễn (The Globe and Mail)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.