Trong lúc nhiều ngành công nghiệp gần như đóng băng trong đại dịch, các nhà đầu tư vẫn không ngần ngại rót tiền vào phát triển và nâng cấp dịch vụ cho chuỗi cung ứng và tài sản hậu cần. Theo báo cáo của JLL, trong quý 2/2020 giá thuê văn phòng và bán lẻ, cộng với giá trị vốn đã giảm ở đa số các thị trường lớn tại Châu Á Thái Bình Dương, trong khi giá thuê dịch vụ hậu cần hầu như không đổi.
Theo Prnewswire1, thị trường chuỗi lạnh toàn cầu được định giá 4,7 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt mức 8,2 tỷ USD vào năm 2025; tăng trưởng với tốc độ trung bình năm là 12,5% trong giai đoạn 2020-2025.
Các nhà đầu tư cả trong nước lẫn quốc tế đã nhắm đến mảng chuỗi lạnh từ lâu và họ đang cần nhiều kho lạnh có vị trí gần khách hàng hơn để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cho loại sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ như mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm,....
Ảnh minh họa
Động lực để thúc đẩy ngành kho lạnh còn đến từ các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đặc biệt, nổi bật nhất chính là vắc xin Covid-19 và các loại vắc xin khác trong tương lai. Bài toán bảo quản và lưu chuyển lạnh cho vắc xin có thể là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quan trọng tiếp theo cho chuỗi cung ứng và ngành hậu cần.
Ở thành phố Michigan (Mỹ) và Bỉ, công nhân sẽ đặt vắc xin vào các khay, sau đó sẽ được đưa vào các hộp lạnh được theo dõi bằng GPS chứa đầy đá khô để giữ cho vắc xin lạnh ở nhiệt độ hơn cả mùa đông Bắc Cực. Xe tải của hai công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng đầu sẽ vận chuyển chúng lên máy bay, hoặc trực tiếp đến bệnh viện và các điểm tiêm chủng. Đây đều là những tiêu chuẩn không hề dễ dàng cho một loại dịch vụ chưa từng có trên thị trường, hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận không nhỏ nhưng bên cạnh đó cũng là nhiều thách thức cho các nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ muốn nắm bắt cơ hội.
Bà Trang Bùi, Giám đốc Cấp cao mảng Thị trường JLL Việt Nam, cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình tự động hóa trong lĩnh vực logistics và sẽ trở thành xu hướng chính trong thời gian tới. Logistics đa phương thức và chuỗi lạnh dành cho các sản phẩm nhạy nhiệt như thực phẩm, mỹ phẩm hay vắc xin sẽ đòi hỏi các nhà cung ứng dịch vụ hậu cần không ngừng đổi mới và cải tiến quy trình cũng như công nghệ để không để vuột mất cơ hội hưởng lợi từ các phân khúc tăng trưởng nhu cầu rất nhanh này.
Đại diện JLL cũng nói thêm, để đạt được những mục tiêu tăng trương trong tương lai, ngành hậu cầu Việt Nam sẽ còn phải vượt qua nhiều thách thức. Trong đó, cần tiếp tục duy trì mức đầu tư hợp lý vào đầu tư cơ sở hạ tầng, cần chú trọng vào việc phát triển cả hệ thống đường cao tốc và mạng lưới tiện ích, kể cả năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, quy trình giao thương xuyên biên giới của Việt Nam bao gồm cả thời gian và chi phí vẫn còn cần nhiều cải tiến đáng kể.
-
Sức mạnh của thương mại điện tử thổi lửa vào bất động sản hậu cần
CafeLand – Cùng với mức tăng trưởng ngoạn mục của thương mại điện tử sẽ khiến khối lượng lưu thông hàng hóa bùng nổ và bất động sản công nghiệp, kho bãi đang được hưởng lợi nhiều nhất.
-
Nhận diện những vùng đất phát triển mới trên cả nước
Cùng với việc tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt nhiều quy hoạch quan trọng thì việc triển khai các dự án cao tốc quy mô lớn cũng đã và đang mở ra nhiều vùng đất phát triển mới trên cả nước....
-
Điểm mặt loạt dự án có vốn đầu tư “khủng” kêu gọi đầu tư từ đầu năm tới nay
Từ đầu năm đến nay, các tỉnh thành trên cả nước đã tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư bất động sản tại địa phương. Các dự án đầu tư có tổng mức đầu tư từ hàng nghìn tỉ cho đến chục nghìn tỉ đồng....
-
Người Trung Quốc vung tiền mua nhà khắp thế giới
Người Trung Quốc đang sở hữu 54% số nhà của người nước ngoài tại Hàn Quốc. Theo các báo cáo, hàng tỷ đô la từ Trung Quốc đã ồ ạt chảy vào các thị trường bất động sản Singapore, Thái Lan, Malaysia, Canada và Úc sau khi đất nước tỷ dân chấm dứt chính s...